Chủ Nhật, 06/10/2024 15:25 CH
Niêm yết giá tại một số chợ:
Chỉ để lấy có
Thứ Hai, 28/03/2011 11:00 SA

Niêm yết giá và bán theo giá niêm yết ở các chợ là việc làm cần thiết, thể hiện văn minh thương mại, góp phần ổn định giá cả trên thị trường. Đây là chủ trương mà Bộ Công Thương yêu cầu Ban Quản lý các chợ hướng dẫn tiểu thương phải thực hiện từ hơn 3 năm qua. Thế nhưng, đến nay việc thực hiện chủ trương này vẫn chưa thực sự đi vào nề nếp.

 

htp110328.jpg

Hàng thực phẩm tươi sống bán tại chợ Tuy Hòa không treo bảng giá. - Ảnh: V.NGUYÊN

 

Dạo qua các chợ trên địa bàn TP Tuy Hòa, các huyện Đông Hòa, Phú Hòa… chúng tôi được biết, có chợ không niêm yết giá bán hàng, hoặc chỉ niêm yết ở một vài mặt hàng hải sản khô, quần áo. Có chợ thì niêm yết, nhưng bảng niêm yết nhòe nhoẹt, cũ mèm, không cập nhật giá cả, chỉ treo cho có.  Điển hình trong việc không thực hiện niêm yết giá là các chợ nhỏ tại các phường, xã. Không chỉ các quầy hàng thịt, rau, củ, quả mà một số quầy hàng quần áo, hàng tiêu dùng cũng không có bảng giá niêm yết. Một tiểu thương bán hàng thịt ở chợ Tân Hiệp (TP Tuy Hòa) cho biết: Buổi sáng, hàng tươi thì giá cao, càng về trưa giá càng giảm mới có người mua, do đó không thể trong một ngày thay thế bảng giá mấy lần. Bên cạnh đó, giá cả còn tùy thuộc vào từng phiên chợ. Cuối tuần, ngày rằm giá mắc hơn một chút.

 

Tại chợ Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), việc niêm yết giá cũng chỉ được áp dụng ở một số mặt hàng như: quần áo, hàng hải sản khô… Đại diện Ban Quản lý chợ này cho biết, chỉ trong dịp tết, sức mua tăng mạnh, tiểu thương mới thực hiện việc niêm yết giá. Còn ngày thường do bán ế nên bà con tiểu thương cũng không quan tâm đến việc niêm yết giá, mặc dù vậy Ban Quản lý chợ vẫn thường xuyên nhắc nhở. 

 

Một số chợ việc treo bảng niêm yết giá được thực hiện đầy đủ ở các ngành hàng, tuy nhiên một số bảng treo làm bằng tấm cotton, hoặc được đánh máy trên tờ giấy A4 nên bị nhòe, nhìn kỹ mới thấy được chữ. Tại sạp hàng thực phẩm khô của bà Lê Thị Nhàn ở chợ Phú Lâm (TP Tuy Hòa), chúng tôi đang loay hoay nhìn bảng giá niêm yết được treo phía trên, ngay lập tức bà Nhàn cho biết: “Bảng giá đó cũ rồi, bây giờ giá nhiều mặt hàng đã tăng đến 20%”. So sánh giữa bảng giá niêm yết với giá bán hiện tại, thấy giá bán chênh lệch nhau từ 5.000-10.000 đồng/kg, tùy loại.  

 

Theo phản ánh của Ban Quản lý các chợ, việc niêm yết giá bán tại các chợ gặp rất nhiều khó khăn, không riêng gì đối với các hộ kinh doanh, mà ngay cả với Ban Quản lý chợ vì giá cả liên tục biến động, trong khi Ban Quản lý các chợ cũng chỉ đóng vai trò nhắc nhở, vấn đề xử lý còn rất hạn chế. 

 

Việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết thể hiện văn minh thương mại, là công cụ hỗ trợ ổn định giá trên thị trường. Thế nên, để quy định này thực sự đi vào cuộc sống, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu để đưa ra giải pháp hợp lý, thực hiện có hiệu quả.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek