Thứ Hai, 30/09/2024 18:43 CH
Mạng điện thoại di động công nghệ CDMA:
Kém hấp dẫn khách hàng vì “nghèo” chủng loại máy?
Thứ Sáu, 15/09/2006 08:00 SA

Không phong phú, đa dạng như những thiết bị đầu cuối của các mạng di động GSM, khách hàng sử dụng mạng điện thoại di động công nghệ CDAM phải chấp nhận cảnh “nghèo nàn” về chủng loại cũng như mẫu mã sản phẩm.

 

060915-vien-thong-dien-luc.jpg

Khách hàng Phú Yên sử dụng mạng điện thoại công nghệ CDMA còn rất dè dặt. Ảnh: Đ.NGUYÊN

 

Tại các cửa hàng bán điện thoại của Công ty viễn thông Điện lực (EVN Telecom, trên địa bàn TP Tuy Hoà, số đầu máy tung ra cho cả 4 mạng E-Com điện thoại cố định không dây, E-Phone cố định không dây và đầu cuối di động, E-Te (cố định có dây) và E-Mobile (di động) không bằng một cửa hàng điện thoại tư nhân. Dòng máy E-Com được trưng bày ở đây là máy do hãng ZTE Trung Quốc sản xuất, còn E-Phone và E-Mobile thì thuộc về nhà sản xuất thiết bị đầu cuối Ubiquam - Hàn Quốc. Một nhân viên cho biết, đây là toàn bộ các loại máy điện thoại hiện có mà EVN Telecom đưa ra bán cho khách hàng. Mặc dù áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nhằm tăng lượng thuê bao sử dụng như giảm 1 năm tiền thuê bao tháng khi khách hàng là doanh nghiệp và cơ quan, đoàn thể cam kết sử dụng trong vòng 24 tháng, tuy nhiên hiện số thuê bao phát triển được của mạng điện thoại này chưa tới con số 1.000.

 

Không chỉ EVN Telecom mà ngay cả mạng di động S-Phone 095, một mạng sử dụng công nghệ CDMA, thiết bị cũng chẳng phong phú mấy. Chủ doanh nghiệp Hoàng Sơn, đại lý mạng di động S-Phone (TP Tuy Hòa) cho biết: “Hiện mạng di động này chỉ mới tung ra thị trường Phú Yên một gói dịch vụ trả trước forever với 4 dòng máy đặc chủng do các hãng Motorola, Samsung và Nokia sản xuất. Tuy nhiên những điểm yếu về mẫu mã, tính năng còn nghèo nàn, tốc độ xử lý chậm, cách xử lý phức tạp, phạm vi phủ sóng hẹp… là những nhược điểm khiến khách hàng chưa thực sự hài lòng”.

 

Hiện nay thị trường di động Việt Nam mới chỉ có hai nhà cung cấp dịch vụ công nghệ CDMA, song những dòng máy dành cho hai mạng này lại hoàn toàn khác nhau. Máy của mỗi mạng đã được thiết kế chỉ dành riêng cho mạng đó mà thôi. Nếu như E-Mobile của EVN Telecom đang sở hữu dải tần CDMA 450 thì của S-Phone lại là CDMA 800. Do vậy nếu chẳng may bị mất điện thoại, khách hàng buộc  phải đến những cửa hàng của chính mạng điện thoại mà họ đang sử dụng mới có thể tìm được điện thoại tương thích chứ không thể mua tự do như những mạng GSM khác.

 

Tuy nhiên, có một tín hiệu rất đáng mừng cho các khách hàng sử dụng mạng điện thoại cố định công nghệ CDMA, đó là vào đầu năm 2007 Việt Nam sẽ chính thức có một nhà máy các loại thiết bị viễn thông, trong đó có máy đầu cuối công nghệ CDMA ra đời thuộc công ty liên doanh IQLinks. Với riêng máy đầu cuối di động thì phải chờ lâu hơn, đến năm 2008 mới cho “ra lò” mẻ sản phẩm đầu tiên phục vụ nhu cầu khách hàng. Được biết, EVN Telecom đang có ý định xin cấp thêm dải tần số 1900 cho mạng di động CDMA vì dòng sản phẩm đầu cuối cho dải tần này rất phong phú chủng loại và được nhiều hãng trên thế giới sản xuất. Thêm vào đó là giá thành rẻ, hợp với túi tiền số đông người sử dụng.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek