Thứ Tư, 02/10/2024 15:18 CH
Triển khai các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư
Thứ Năm, 24/03/2011 14:30 CH

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Chính phủ có chủ trương thắt chặt đầu tư công, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát lại các dự án đầu tư, xem xét đánh giá lại dự án đầu tư qua đó sẽ cho dừng, hoãn hoặc giãn tiến độ đầu tư đối với một số dự án, tập trung vốn cho những dự án quan trọng, cấp bách hơn nhằm phát huy hiệu quả đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ.

 

giao-thong110324.jpg

Trục giao thông phía tây tỉnh Phú Yên đang thi công khẩn trương để hoàn thành trong năm nay. - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Trong bối cảnh đó, việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, sớm đưa các công trình vào sử dụng càng bức thiết hơn. Qua kết quả đầu tư xây dựng cơ bản năm 2010, chúng tôi đưa ra một số giải pháp chủ yếu để thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản.

 

Hiệu quả của đầu tư xây dựng cơ bản được phát huy khi gắn với quy hoạch, nên trước hết cần nâng cao chất lượng quy hoạch. Việc quy hoạch phải dựa trên cơ sở các lợi thế so sánh phát huy tối đa tiềm năng của nền kinh tế, từ đó đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp. Yêu cầu hiện nay cần tiếp tục rà soát, hiệu chỉnh, cập nhật, bổ sung quy hoạch theo Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội và Quy hoạch vùng của tỉnh đến 2025 đã được phê duyệt, gắn với tổ chức, sắp xếp lại dân cư hợp lý. Kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và đẩy nhanh tiến độ triển khai lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 93 xã, rà soát các Đồ án Quy hoạch điểm dân cư nông thôn trên địa bàn. Rà soát lại quy hoạch sử dụng đất theo Quyết định số 391của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 22/CT-UBND đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu ổn định diện tích trồng lúa nước với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là ở các huyện đồng bằng.

 

Nâng cao năng lực các ban Quản lý dự án, Bồi thường, giải phóng mặt bằng chuyên trách. Các ban Quản lý dự án khối tỉnh cần kiện toàn năng lực theo hướng chuyên trách từng ngành, lĩnh vực. Tiếp tục kiện toàn bộ máy các ban Quản lý dự án chuyên trách khối huyện, đặc biệt là Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng khối huyện, đủ trình độ, năng lực ngang tầm với nhiệm vụ và đúng theo quy định tại Nghị định 12 của Chính phủ về việc quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung rà soát, hạn chế và tiến tới không giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho các phòng chức năng huyện, trừ các dự án sửa chữa nhỏ, các dự án mang tính chất cấp bách, khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai. Kiện toàn và nâng cao năng lực bộ máy các ban chuyên trách bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư ở các địa phương, chú ý tuyển dụng những người có chuyên môn để nhanh chóng nắm bắt công việc, có thể triển khai công việc ngay nhằm thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, hạn chế tối đa tình trạng nhiều công trình có vốn nhưng không giải ngân được do không có mặt bằng để thi công.

 

Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động tư vấn xây dựng, hoạt động nhà thầu xây dựng. Tiến hành kiểm tra, rà soát, phân loại và đánh giá năng lực một số đơn vị tư vấn, nhà thầu: Lập dự án, giám sát, lập dự toán, lập hồ sơ mời thầu, tiến độ triển khai…; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với đơn vị tư vấn, nhà thầu không đủ năng lực theo quy định hoặc đơn vị tư vấn, nhà thầu thực hiện chậm tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và quá trình thực hiện còn nhiều sai sót.

 

Tiếp tục thực hiện cơ chế điều hành linh hoạt, gắn với đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, phân giao nhiệm vụ và cải cách thủ tục hành chính: rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1068/2009/QĐ-UBND và Quyết định số 168/2010/QĐ-UBND “Về việc Ban hành quy định phân cấp, ủy quyền và phân giao nhiệm vụ trong quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án do tỉnh Phú Yên quản lý” cho phù hợp với các quy định về đầu tư và xây dựng mới ban hành. Tổ chức triển khai thực hiện phân cấp, ủy quyền và phân giao nhiệm vụ trong lĩnh vực đất đai theo hướng tăng thẩm quyền cho các địa phương trong việc thu hồi đất gắn với phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

 

Chú trọng thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư, giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh theo Nghị định 113 của Chính phủ trong tất cả các khâu từ lựa chọn tư vấn giám sát, thiết kế, nhà thầu thi công, kiểm tra giám sát chất lượng công trình…, đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

 

Mặt khác, các cấp, các ngành, các chủ đầu tư cần quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc thực hiện công khai hóa các thông tin về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, điểm công nghiệp và công khai các dự án đầu tư ngay từ đầu năm để công tác giám sát đầu tư của cộng đồng triển khai trên địa bàn tỉnh được thuận lợi và có hiệu quả. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn cần căn cứ vào yêu cầu thực tế giám sát, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn theo quy định và tổ chức thực hiện tốt giám sát đầu tư của cộng đồng theo chương trình, kế hoạch đã đề ra.

 

Để bảo đảm tiến độ đầu tư, giải ngân hết vốn ghi trong kế hoạch năm 2011, các công trình chuẩn bị đầu tư phải đảm bảo hoàn thành hồ sơ dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật chậm nhất đến trước ngày 15/7 để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Đối với các công trình khởi công trong năm 2011, phải hoàn tất các thủ tục đấu thầu, đảm bảo khởi công trước ngày 20/5; đến 15/10 phấn đấu hoàn thành cơ bản 100% khối lượng dự kiến thi công trong năm. Các công trình chuyển tiếp theo tiến độ hoàn thành trong năm 2011, cố gắng đến 30/9 hoàn thành 100% khối lượng dự kiến thi công trong năm. Những dự án, công trình không bảo đảm tiến độ, Sở Kế hoạch- Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chuyển vốn đầu tư cho những dự án có khối lượng thi công vượt kế hoạch, tạo điều kiện cho dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

 

NGUYỄN CHÍ HIẾN

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek