Thứ Năm, 03/10/2024 05:34 SA
Nghiêm túc rà soát các dự án đầu tư
Thứ Năm, 17/03/2011 09:00 SA

Ngày 24/2, Chính phủ có Nghị quyết số 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Một trong những nội dung quan trọng để thực hiện Nghị quyết 11 là thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước.

 

Trong đó, Chính phủ yêu cầu, các bộ ngành, địa phương phải rà soát lại các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ đã được bố trí vốn năm 2011, xác định cụ thể những dự án, công trình cần dừng, đình hoãn hoặc giãn tiến độ thực hiện, điều chuyển vốn đầu tư cho những dự án quan trọng, cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư.

 

Trên tinh thần đó, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh cắt giảm, sắp xếp lại các dự án đầu tư, điều chỉnh vốn đầu tư trong phạm vi quản lý để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng, cấp bách, hoàn thành trong năm 2011... Mới đây, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng đã yêu cầu Phú Yên nghiêm túc thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc cắt giảm đầu tư công; tiếp tục rà soát các dự án đầu tư, lập danh sách báo cáo cụ thể những dự án dừng, hoãn, giãn tiến độ đầu tư.

 

Phú Yên là tỉnh nghèo, thu ngân sách địa phương chỉ mới cân đối 50% chi thường xuyên nên nhu cầu vốn đầu tư phát triển rất lớn. Việc phân bổ ngân sách hằng năm phải cân nhắc tính toán rất kỹ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong nhiều năm qua việc phân bổ ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý còn dàn trải, dẫn đến tình trạng có dự án thiếu vốn kéo dài thời gian đầu tư nhiều năm, trong khi đó có dự án lại không “tiêu” hết vốn nên không giải ngân hết vốn trong kế hoạch, như năm 2009 đạt 88,3%, năm 2008 đạt 77,2%, năm 2007 đạt 55,1%, năm 2010 là năm giải ngân vốn đạt cao nhất là 96,38%. Điều này cho thấy một lượng vốn Nhà nước bị “đóng băng” tại kho bạc, phải chuyển sang năm sau. Trong khi đó, có dự án lại “đói” vốn phải thi công cầm chừng hoặc có dự án, công trình hoàn thành, nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng nhưng thiếu vốn thanh toán gây bức xúc cho nhà thầu.

 

Trong bối cảnh giá cả leo thang, lạm phát có nguy cơ tăng cao thì việc rà soát lại các dự án đầu tư để nâng cao hiệu quả đầu tư là việc làm cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, việc cho dừng, đình hoãn hoặc giãn tiến độ đầu tư không dễ dàng chút nào, bởi ngành nào, địa phương nào cũng muốn có dự án để đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành mình, địa phương mình. Do vậy từ nhiều năm nay, việc cắt giảm, đình hoãn dự án kém hiệu quả đã được nêu ra tại nhiều hội nghị về đầu tư, nhưng tình hình chưa có chuyển biến đáng kể. Vấn đề đặt ra, các chủ đầu tư phải thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân mà nghiêm túc rà soát, đánh giá lại các dự án đầu tư của ngành mình, địa phương mình một cách khách quan, khoa học, mạnh dạn cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ thi công đối với những dự án kém hiệu quả hoặc chưa thật sự cần thiết để dồn vốn cho những công trình cấp thiết, ưu tiên cho những dự án có tác động nâng cao năng lực sản xuất của các ngành kinh tế.

 

Do vậy, thực hiện rà soát lại dự án đầu tư nhằm thắt chặt chi tiêu, giảm bội chi ngân sách của Chính phủ lần này không chỉ để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11/NQ-CP, mà còn là dịp để tỉnh khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải cũng như “tiêu” không hết vốn phải chuyển nguồn vốn tồn đọng cho năm sau, để tập trung vốn cho những dự án khác hoàn thành trong năm, kịp đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đồng vốn đầu tư. 

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek