Thứ Sáu, 04/10/2024 14:24 CH
Sâu bệnh đe dọa lúa đông xuân
Thứ Năm, 03/03/2011 07:45 SA

Mặc dù ngành chuyên môn, chính quyền các địa phương và nông dân đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống sâu bệnh, tuy nhiên do thời tiết thuận lợi, sâu bệnh tiếp tục phát triển gây hại nhiều đồng lúa.

 

phun_thuoc110303.jpg

Nông dân xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân) phun thuốc diệt bọ trĩ. - Ảnh: L.TRÂM

 

Ông Nguyễn Hữu Doãn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên:

“Bệnh đạo ôn xuất hiện và gây hại trên diện tích 11ha tập trung các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Tuy An trên ruộng ven núi, gieo sạ giống nhiễm ML202, TBR1, ML68, ML48, VNĐ95-20. Thời tiết hiện nay tối lạnh, sáng sớm có sương, ngày nắng ấm là điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn phát triển. Vì thế, nông dân áp dụng chế độ chăm sóc hợp lý, không nên bón phân thừa đạm”. 

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay lúa đông xuân xuất hiện các loại sâu bệnh hại như bệnh đạo ôn, thối thân, sâu cắn gié và bọ trĩ… Tại huyện Tây Hòa, 6.511ha lúa trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, bị bọ trĩ gây hại 5ha với mật độ 150-1.000con/m2, trên trà lúa muộn ở xã Hòa Mỹ Tây, Hòa Thịnh và Hòa Tân Tây… Bên cạnh đó, sâu năn gây hại rải rác trên lúa đẻ nhánh rộ ở xã Hòa Thịnh, Hòa Mỹ Đông trên diện tích 12ha. Tương tự, tại huyện Phú Hòa, bệnh thối thân cũng đã xuất hiện trên ruộng lúa xã Hòa Thắng, Hòa Quang Nam và Hòa Trị với diện tích 4ha. Theo khuyến cáo của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tây Hòa và Phú Hòa thời gian đến các đối tượng như sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, sâu năn… phát sinh và tiếp tục gây hại. Lúa trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, nông dân phải thường xuyên thăm đồng, theo dõi phát hiện kịp thời để có biện pháp xử lý sâu bọ.

 

Trong khi đó, sâu cắn gié gây hại trên lúa giai đoạn đẻ nhánh ở huyện Tuy An và Đông Hòa. Loại sâu này khi xuất hiện gây hại sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất. Bà Hồ Thị Hiền, ở xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) cho hay: “Trước đây ruộng nhà tôi “dính” loại sâu cắn gié này. Lúa trổ, sâu cắn đứt ngang cuống gié làm bông gãy gục và gié lúa rụng gần hết còn trơ lại cuống bông”. Loại sâu này xuất hiện giai đoạn lúa trổ, trong khi đó nông dân lại lúng túng trong cách phòng trừ vì nếu phun thuốc sẽ làm rụng bông. Đối với loại sâu này, ngành NN-PTNT Phú Yên khuyến cáo, khi mật độ sâu chưa đủ ngưỡng phun thuốc, áp dụng cách bẫy bằng những bó rạ khô tẩm dấm mật và thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, cần nhân rộng các loại thiên địch của sâu cắn gié có nhiều loại như: ong ký sinh, nhện, kiến, vi khuẩn và nấm. Và để bảo vệ thiên địch nên hạn chế tối đa việc dùng thuốc trừ sâu, nhất là vào giai đoạn đầu vụ. Mặt khác nên làm bẫy bã chua ngọt bằng cách buộc rơm rạ, vẩy dung dịch chua ngọt vào sau đó cắm ra ruộng lúa xung quanh bờ 20 bó/ha vào giai đoạn lúa đòng già để bẫy bắt sâu cắn gié trưởng thành.

 

lua110303.jpg

Nhiều diện tích lúa trà đầu đang trong giai đoạn trổ bông bị sâu gây hại.  - Ảnh: N.CHUNG

 

Đáng ngại nhất là nạn chuột cắn phá lúa. Mặc dù bước vào đầu vụ, các Phòng Kinh tế cũng như Phòng NN-PTNT các huyện, thị xã, thành phố phát động phong trào diệt chuột, tuy nhiên việc này không được tổ chức cùng lúc và rộng khắp, nên chuột sinh sôi di chuyển từ đồng này sang đồng khác cắn phá lúa. Trên các cánh đồng thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), thị trấn Chí Thạnh, An Ninh Tây (huyện Tuy An) và các cánh đồng thuộc huyện Tây Hòa và Đông Hòa, nông dân dùng ni-lon “bẹo” trắng đồng để dọa chuột, nhưng vẫn không hiệu quả. Nông dân Nguyễn Hùng, ở xã An Cư (huyện Tuy An) than vãn: “Năm nào cánh đồng An Cư cũng “bẹo” trắng đồng nhưng chuột vẫn cắn phá, nhất là những đám gần bờ vùng bờ thửa”. Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, chuột gây hại 41,4ha lúa đông xuân tỉ lệ từ 5-10% ở hầu hết các huyện trong tỉnh. Việc diệt chuột phải làm xuyên suốt cả vụ bằng cách dùng nôm, đào hang, đánh bã…, tuy nhiên để diệt chuột đạt hiệu quả đòi hỏi ra quân đồng loạt.

  

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek