Thứ Sáu, 04/10/2024 16:24 CH
Giá nhiều mặt hàng “ăn theo” giá xăng, dầu, điện
Thứ Tư, 02/03/2011 07:30 SA

Sau khi điện, xăng tăng giá, nhiều mặt hàng khác tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn tỉnh cũng tăng giá theo, gây khó khăn cho người dân...

 

sieu-thi-110302.gif

Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: “Từ đầu năm đến nay, siêu thị vẫn chưa có đợt điều chỉnh giá nào đáng kể - Trong ảnh: Khách mua hàng tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa (Ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: P.V

 

Sau khi xăng, dầu và điện tăng giá, nhiều mặt hàng khác cũng điều chỉnh theo hướng tăng giá mới và còn có xu hướng tăng giá trong thời gian tới. Theo các tiểu thương chợ Tuy Hòa, bất ngờ nhất là các sản phẩm thực phẩm công nghệ như cà phê gói, trà, nước suối tăng giá rất mạnh, từ 10 - 30%. Hiện nước suối tăng 3.000 đồng/lốc; nước ngọt tăng 5.000 đồng/thùng; Nest cà phê tăng 5.000 đồng/hộp; thuốc lá tăng 10.000 đồng/cây, trà tăng 5.000 – 10.000 đồng/kg, mì gói tăng 5.000đồng/ thùng... Các tiểu thương cho biết, hàng hóa tăng giá chủ yếu là do giá xăng, dầu, điện, nước tăng cao, tiền thuê nhân công cũng tăng khiến giá thành sản phẩm đội lên rất nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đại lý vẫn còn dự trữ một lượng lớn hàng hóa còn từ trước tết nhưng vẫn bán ra thị trường theo giá cao. Theo nhiều cơ sở bán lẻ hàng hóa, hiện đã xuất hiện một vài trường hợp ghim hàng đối với các mặt hàng như dầu ăn, bột ngọt, mì gói… Chị Thu, một đại lý bán tạp hóa ở phường 9, TP Tuy Hòa cho biết: “Nghe thông tin giá các mặt hàng sẽ tăng mạnh, một số đại lý lớn không muốn cung cấp hàng cho các đại lý nhỏ như chúng tôi mà cố tình nói hết hàng để chờ giá lên, bán với giá cao hơn”. Ngoài thực phẩm công nghệ, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng là những mặt hàng tăng giá khá mạnh. Đặc biệt, những sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài giá rất cao so với thời điểm trước tết.

 

Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: “Từ đầu năm đến nay, siêu thị vẫn chưa có đợt điều chỉnh giá nào đáng kể. Một phần vì siêu thị vẫn đang trong thời gian thực hiện chương trình bình ổn giá tết đến hết ngày 31/3. Phần khác vì đối với hệ thống siêu thị của chúng tôi, nhà cung cấp muốn nâng giá cũng phải đợi sau 30 ngày mới áp dụng giá mới nên tạm thời giá cả tại siêu thị vẫn rất ổn định. Hiện cũng đã có một số nhà cung cấp yêu cầu nâng giá nhưng mức tăng không đáng kể. Tuy nhiên, về lâu dài, siêu thị cũng phải tăng giá theo mức tăng của thị trường chung”.

 

Đối với mặt hàng điện tử, điện máy, do giá xăng, dầu tăng, tỉ giá đô la lại đang ở mức cao nên giá nhiều mặt hàng điện tử trong nước, ngoại nhập cũng bắt đầu tăng từ 5%-10%. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh điện gia dụng, một số thương hiệu như Sony, Mitsubishi, Samsung sẽ áp dụng giá bán mới kể từ đầu tháng 4. Một số hãng khác tuy chưa thông báo về việc tăng giá nhưng cũng sẽ tung ra những sản phẩm có mức giá cao hơn hẳn dòng model trước.

 

Trong khi đó, theo các chủ cửa hàng kinh doanh nguyên vật liệu, ngay từ thời điểm trước tết, giá các mặt hàng như: sắt, thép, xi măng, gạch… đã tăng thêm 5-7%. Sau tết, do giá vàng, đô la có dấu hiệu “hạ nhiệt”, mùa xây dựng cũng chưa khởi động lại nên giá nguyên vật liệu gần như “đứng bánh”. Tuy nhiên, ngay sau khi Nhà nước điều chỉnh giá xăng, dầu, giá nguyên vật liệu đã tăng thêm từ 10-15%. Hiện thép cuộn có giá bán từ 15,3 – 15,8 triệu đồng/tấn, thép cây dao động từ 15,9 – 28 triệu đồng/tấn, xi măng Chinfon Hải Phòng từ 1,1 triệu đồng lên gần 1,4 triệu đồng/tấn… Ông Huỳnh Văn Long, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Ngay sau khi xăng, dầu tăng giá, các cửa hàng đã nhận được bảng báo giá mới, trong đó giá các mặt hàng đều tăng, thậm chí có mặt hàng tăng đến 10%. Trong thời gian đến giá vật liệu xây dựng chỉ “tăng chứ không giảm” do nhu cầu sửa chữa, xây dựng nhà ở của người dân tăng cao, các công trình cũng đang trong giai đoạn nước rút để hoàn tất”.

 

Đại diện Sở Công Thương Phú Yên, cho biết trước thông tin nhiều mặt hàng đồng loạt tăng giá trong thời gian gần đây, lãnh đạo sở đã chỉ đạo đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, tuyên truyền về việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; ngăn chặn tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tích trữ, ghim hàng, tự ý nâng giá bán để thu lợi trái phép, ảnh hưởng đến việc mua bán của người dân. Còn ông Phan Ngọc Trang, Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh nói: “Để hạn chế ảnh hưởng của giá xăng, dầu đối với cuộc sống người dân, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã đẩy mạnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình mua bán trên toàn tỉnh. Trong đó tập trung chủ yếu việc kiểm tra các cửa hàng, chợ đầu mối… thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, ngăn chặn vấn nạn đầu cơ, tích trữ, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có nguy cơ làm rối loạn thị trường”.

 

NGÔ XUÂN - HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek