Thứ Bảy, 05/10/2024 02:29 SA
Tín dụng bất động sản “ẩn” trong tiêu dùng
Thứ Sáu, 25/02/2011 10:35 SA

Đầu tư vào bất động sản không được khuyến khích, trong khi nhu cầu về vốn cho lĩnh vực này rất lớn nên nhiều ngân hàng vẫn “rót” một lượng vốn nhất định vào thị trường này thông qua kênh tín dụng tiêu dùng.

 

xaynha110225.jpg

Nhu cầu vay vốn để xây dựng nhà ở của người dân trên địa bàn TP Tuy Hòa ngày càng tăng - Ảnh: N.QUANG

 

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phải thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, phối hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, điều hành lãi suất phù hợp để chống lạm phát, tỉ giá điều chỉnh phù hợp... Vì vậy, thời gian tới các ngân hàng sẽ hạn chế cho vay tiêu dùng để tập trung nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh các ngành hàng thiết yếu.

Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, đến hết năm 2010, dư nợ cho vay vốn theo cơ chế lãi suất thỏa thuận trên địa bàn tỉnh đạt 2.100 tỉ đồng, chiếm 27% tổng dư nợ. Trong đó, cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh 1.755 tỉ đồng, cho vay phục vụ đời sống 354 tỉ đồng và cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành thẻ 54 tỉ đồng. Số vốn này được nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng vào việc đầu tư bất động sản.

 

Ở Phú Yên không nhiều những dự án bất động sản có quy mô lớn, mang tính chất đầu tư như tại các thành phố lớn, mà đa phần là những dự án nhỏ của các cá nhân có nhu cầu thật sự về nhà ở tập trung tại khu vực TP Tuy Hòa. Tuy nhiên không vì vậy mà nhu cầu về vốn cho thị trường này kém sôi động, ngược lại nhu cầu vay vốn tại các ngân hàng để đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng tăng do nhu cầu về nhà ở của người dân tăng cao, bất chấp lãi suất cho vay ở mức cao. Trong khi đó, ông Trần Hữu Định, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN - PTNT (Agribank) tại Phú Yên, cho biết ngân hàng không ưu tiên vốn đầu tư vào bất động sản vì đây là lĩnh vực phi sản xuất, tiềm ẩn rủi ro. Nếu có giải quyết cho vay thì cũng phải “cân đo” kỹ trước khi giải ngân.

 

Không vay được vốn với mục đích đầu tư vào bất động sản, không ít tổ chức, cá nhân lập hồ sơ vay vốn phục vụ tiêu dùng, sau đó “biến tướng” sang bất động sản. Bà Vũ Thị Hà ở thôn Đông Bình (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) vừa thế chấp ngôi nhà để vay 150 triệu đồng của một ngân hàng thương mại cổ phần với danh nghĩa vay tiêu dùng. Thế nhưng, bà Hà tiết lộ, mục đích vay vốn là hùn với người nhà mua đất ở nội thành Tuy Hòa. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay những trường hợp vay vốn phục vụ tiêu dùng để đầu tư vào bất động sản ở Phú Yên như bà Hà không hiếm. Do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có chủ trương hạn chế cho vay kinh doanh chứng khoán, bất động sản nên ngân hàng đã để các khoản cho vay bất động sản “ẩn” trong các khoản cho vay tiêu dùng. 

 

Ở góc độ nhà kinh doanh bất động sản, ông Phạm Văn Hùng chuyên môi giới nhà đất ở TP Tuy Hòa cho biết, trong quá trình làm ăn, ông biết không ít người khi mua nhà, đất phải vay vốn theo hình thức trả góp hàng tháng tại ngân hàng kéo dài nhiều năm. Những lúc ngân hàng dư dả nguồn vốn, khuyến khích cho vay tiêu dùng thì còn đỡ. Gặp lúc ngân hàng “thắt” tín dụng thì dù khách hàng có chấp nhận lãi suất cao cũng khó vay được vốn. Lại có trường hợp sau một thời gian chạy vạy vay vốn, nhiều người đã phải bán lại nhà, đất để rút vốn về vì không gánh nổi khoản nợ phải trả hàng tháng cho ngân hàng.  

 

Phó giám đốc một ngân hàng thương mại tại Phú Yên cho rằng, thực tế việc cho vay vốn phục vụ nhu cầu tiêu dùng để đầu tư vào bất động sản vẫn diễn ra. Song ngân hàng bao giờ cũng nắm đằng chuôi. Nếu khách hàng chứng minh tài chính ổn định, có nguồn trả đủ nợ gốc và lãi, giá trị tài sản thế chấp (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cao hơn mức tiền vay thì ngân hàng vẫn giải ngân. Ngân hàng có thể biết khoản vay tiêu dùng đó chuyển sang kinh doanh bất động sản nhưng vẫn linh động. Vì nhiều hồ sơ vay vốn để mua nhà, đất ở cũng là nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân. Còn việc mua để ở hay đầu tư thì ngân hàng khó xác định được.

 

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tăng tốc thi công
Thứ Sáu, 25/02/2011 10:30 SA
Nhiều người chen nhau mua xăng
Thứ Sáu, 25/02/2011 07:30 SA
Giá xăng điều chỉnh lên 19.300 đồng/lít
Thứ Năm, 24/02/2011 16:00 CH
Có gây ô nhiễm môi trường?
Thứ Năm, 24/02/2011 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek