Thứ Bảy, 05/10/2024 06:21 SA
Người lao động “đổ” vào Nam, doanh nghiệp gặp khó
Thứ Năm, 24/02/2011 07:30 SA

Sau tết là thời điểm nhiều doanh nghiệp trong tỉnh phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Do vậy, các doanh nghiệp phải ráo riết đăng thông tin tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng để tháo gỡ khó khăn này.

 

anh110224.gif

Rất đông người lao động đến trung tâm giới thiệu việc làm đều đăng ký tìm việc làm ngoài tỉnh - Ảnh: N.HÂN

 

THU NHẬP THẤP

 

Ông Đỗ Kim Hà, chuyên viên tư vấn việc làm tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên (54 Duy Tân, TP Tuy Hòa), cho biết: “Sau tết là thời điểm các doanh nghiệp ngoài tỉnh cần tuyển dụng một lượng lớn lao động phổ thông lên đến vài nghìn người. Để có đủ lao động cho đơn vị mình, họ đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ cùng với mức lương khá hấp dẫn để thu hút lao động về làm việc”. Ngoài mức lương căn bản, công nhân còn nhận thêm các khoản phụ cấp như phụ cấp tay nghề, chuyên cần, nhà ở, ca đêm, trượt giá, tăng ca ngày thường, tăng ca ngày nghỉ… Tính sơ bộ, tổng thu nhập của một lao động mới vào làm việc cho một đơn vị ngoài tỉnh mỗi tháng từ 3-5 triệu đồng, gấp ba lần so với thu nhập làm việc trong tỉnh. Đây chính là nguyên nhân nhiều lao động ở Phú Yên bỏ việc giữa chừng để đi làm ngoài tỉnh, nên nhiều doanh nghiệp trong tỉnh phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động.

 

Phú Yên hiện có 3 khu công nghiệp cùng hàng chục doanh nghiệp sản xuất chuyên ngành may mặc, gia công đồ gỗ, trang trí nội thất… nên cần đến vài nghìn lao động. So với mức lương hậu hĩnh mà các doanh nghiệp ngoài tỉnh trả thì thu nhập bình quân từ 1,1-1,5 triệu đồng/tháng/người của doanh nghiệp trong tỉnh khó có thể “níu chân” công nhân. Anh Nguyễn Thành Trung ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), nói: “ Làm việc ở TP Hồ Chí Minh tuy chi phí có cao hơn, nhưng sau khi trừ các khoản thì người lao động cũng còn tích lũy được. Trong khi đó, ở Phú Yên, mức lương khởi điểm chỉ hơn một triệu đồng mỗi tháng, chỉ vừa đủ trang trải. Vì vậy, tôi quyết định bỏ việc làm trong tỉnh để… Nam tiến!”. Còn chị Đặng Thanh Liễu ở xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) cho biết: “Ngày trước, tôi đi may được hơn năm ở một xí nghiệp trong tỉnh nhưng lương không đủ trang trải vì phải thuê nhà, trả tiền điện, nước…Vì vậy, tôi cùng bạn bè đi may tại TP Hồ Chí Minh và thấy khá hơn”. Không chỉ riêng anh Trung, chị Duyên, nhiều lao động khác cũng đã quyết định nghỉ việc giữa chừng để tìm cho mình một việc làm ngoài tỉnh với mức thu nhập cao hơn.

 

Ngoài ra, do tính chất công việc, có lúc thì làm không hết việc phải tăng ca, tăng giờ liên tục mới xong đơn hàng, có lúc không có hàng để làm, mà ngồi không thì dẫn đến thu nhập thấp nên rất nhiều người lao động muốn tìm một công việc có thu nhập cao và ổn định. Cũng không ít người lao động có tâm lý “đứng núi này, trông núi nọ”, “chạy” hết chỗ này đến chỗ kia, gây ra sự biến động rất lớn cho doanh nghiệp trong tỉnh. Vì vậy, điệp khúc “địa phương luôn kêu thiếu lao động, trong khi lao động tại chỗ lại đi làm thuê nơi khác” vẫn cứ tiếp diễn.

 

KHÓ TUYỂN LAO ĐỘNG

 

Thiếu hụt lao động là chuyện không mới và đã được dự báo từ lâu, nhưng giải quyết được vấn đề này không phải là chuyện dễ. Đại diện một doanh nghiệp gia công gỗ trang trí nội thất ở Phú Yên cho biết, để tuyển được lao động cho doanh nghiệp mình luôn là vấn đề nan giải. Ông nói: “Thông qua các trung tâm Giới thiệu việc làm, qua báo đài, chúng tôi đăng thông tin tuyển dụng nhưng phần lớn người lao động “cuốn vào” việc làm ngoài tỉnh, bởi mức lương khá hấp dẫn. Cứ tuyển được một trăm công nhân vào làm thì cũng có tới vài chục công nhân bỏ việc giữa chừng”.

Nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc trong tỉnh lên đến con số hàng nghìn tại các trung tâm Giới thiệu việc làm như: Công ty JRD cần tuyển 50 lao động với các đầu việc như kế toán, bán hàng, cơ khí, điện, bảo trì; Công ty cổ phần An Hưng cần tuyển 500 lao động may công nghiệp; Công ty may Phúc Phong cần tuyển 200 công nhân may có tay nghề; Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Quốc Việt cần tuyển 150 vệ sĩ bảo vệ nhà máy, xí nghiệp, ngân hàng, công trình; Công ty TNHH May xuất khẩu Cavina cần tuyển từ 200 đến 500 lao động để chuẩn bị cho việc mở rộng phân xưởng sản xuất, không cần tay nghề… Mức lương bình quân của một lao động mới vào làm việc mà các doanh nghiệp này đưa ra khoảng 1,2 triệu đồng/tháng; lao động lành nghề từ 2-2,8 triệu đồng/tháng; lao động lâu năm từ 2,3-3 triệu đồng/tháng, vào thời vụ có người nhận được mức lương gần 5 triệu đồng/tháng (vì lương khoán theo sản phẩm). So với trước đây vài năm, mức lương này được cho là khá cao đối với người lao động làm việc trong tỉnh nhưng doanh nghiệp vẫn đối mặt với tình trạng thiếu lao động thường xuyên.

 

Bà Dương Thị Thu Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Cavina, cho biết: “Nhiều công nhân ký hợp đồng với công ty sau khi đã được đào tạo căn bản. Nhưng nghe bạn rủ rê doanh nghiệp kia trả lương cao hơn, vậy là bỏ việc giữa chừng. Điều đó dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bị vỡ hợp đồng sản xuất”. Do đó, nhiều doanh nghiệp giữ chân người lao động bằng cách trả lương trong quá trình đào tạo nghề, tăng lương cho công nhân lành nghề, hỗ trợ cơm trưa, tiền chuyên cần, các chế độ quyền lợi người lao động được bảo đảm như khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thất nghiệp… Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chưa tạo ra sức hút đối với lực lượng lao động phổ thông trong tỉnh hiện nay.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek