Thứ Bảy, 05/10/2024 06:22 SA
Phập phồng với giá cả
Thứ Tư, 23/02/2011 14:00 CH

Trước thông tin xăng, dầu, điện sắp tăng giá, phóng viên Báo Phú Yên đã có cuộc khảo sát thực tế về tình hình mua bán xăng, dầu và biến động giá cả các mặt hàng trên thị trường.

 

xang-dau-110223.jpg

Tình hình mua - bán xăng, dầu tại các cây xăng vẫn diễn ra bình thường. - Ảnh: N.XUÂN

 

XĂNG, DẦU ỔN ĐỊNH

 

Những ngày qua, thông tin xăng, dầu có khả năng tăng giá khiến nhiều người lo ngại các cây xăng “ghim hàng”, tự ý nâng giá bán xăng, dầu cao hơn quy định. Tuy nhiên, hầu hết các cây xăng trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường và chủ các cây xăng này cũng bảo đảm không để xảy ra tình trạng “hết xăng” hoặc tự ý thay đổi giá bán như các tỉnh, thành khác.

 

Ông Nguyễn Văn Hay, quản lý cửa hàng xăng dầu trung tâm của Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên, cho biết: “Mấy hôm nay, tổ quản lý cây xăng cũng nghe các phương tiện truyền thông và người dân râm ran bàn tán về tình trạng xăng, dầu tăng giá cũng như hiện tượng “đóng cửa” không phục vụ của một số cây xăng. Tuy nhiên, với phương châm phục vụ khách hàng là chính, Ban giám đốc công ty đã quyết liệt chỉ đạo các cây xăng trực thuộc phải luôn đảm bảo duy trì đủ lượng xăng, dầu với giá bán hiện hành để phục vụ khách hàng. Tôi nhận thấy mấy ngày qua, lượng khách đến đổ xăng cũng không có biến động bất thường”.

 

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp, nhà xe - các đơn vị bị ảnh trưởng trực tiếp từ việc xăng, dầu tăng giá, vẫn chưa có kế hoạch tăng giá vé xe. Bà Hồ Thị Phương, Giám đốc DNTN Vận tải và Du lịch Bình Phương (TP Tuy Hòa), nói: “Hiện nay, giá vé xe các tuyến của đơn vị vẫn duy trì ổn định. Một khi giá xăng, dầu chính thức tăng, giá vé cũng sẽ tăng để bù vào phần chi phí phát sinh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước sẽ cùng ngồi lại để thảo luận, bàn bạc rồi mới thống nhất mức giá chung”.

 

Theo ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên, thời gian qua, lực lượng chức năng của chi cục đã tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động nên hầu như tất cả các cây xăng trong tỉnh đều nghiêm túc chấp hành, không để xảy ra tình trạng “ghim hàng” chờ giá lên hoặc tăng giá “đón đầu” như các tỉnh khác. Trước đó, đơn vị cũng phát hiện chỉ có một cây xăng ở Phú Hòa đóng cửa nghỉ bán với lý do hết xăng. Nhưng qua kiểm tra thì đúng là lượng xăng trong kho đã hết và do cây xăng nợ gối đầu chưa trả nên không nhập hàng về kịp, buộc phải tạm nghỉ. Hiện lượng xăng, dầu tại các cây xăng trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá dồi dào, đảm bảo cung ứng ổn định cho khách hàng. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục đốc thúc các đội quản lý thị trường ở tuyến huyện, xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời và xử lý các đối tượng vi phạm.

 

NHIỀU MẶT HÀNG “ĐÓN ĐẦU” TĂNG GIÁ

 

Theo khảo sát, thực phẩm công nghệ là một trong những mặt hàng rất nhạy bén với việc tăng giá. Trong tuần thứ 3 sau tết, một số nhóm hàng đã rục rịch tăng giá. Tại các chợ, các mặt hàng thực phẩm như dầu ăn, bột ngọt, sữa bột… đều tăng giá từ 10-20%. Chị Tuyền, bán hàng thực phẩm khô tại chợ Tuy Hòa, cho biết: “Vài ngày trước, vẫn chưa có thông tin gì về việc tăng giá. Nhưng cách đây hai ngày, khi tôi lấy thêm hàng thì tá hỏa khi nghe hầu hết các mặt hàng đều tăng giá khá mạnh. Một canh dầu ăn rời (20 lít) trước tết chỉ có 470.000 đồng, giờ đã lên đến 591.000 đồng; các loại dầu ăn khác như Simply, Neptune, Tường An, Meizan… cũng tăng giá từ 1.000-2.000 đồng/lít”. Đậu phộng hạt từ 39.000 đồng/kg lên 42.000 đồng/kg; đậu nành từ 11.800 đồng/kg lên 13.500 đồng/kg; đậu xanh bóc vỏ từ 38.000 đồng lên 40.000-41.000 đồng/kg; đậu xanh hạt từ 30.000 đồng tăng lên 34.000 đồng/kg; mè đen từ 37.000 đồng lên 40.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, một số mặt hàng khác cũng đang nhấp nhổm tăng giá.

 

Trước thông tin giá cả tăng cao trong tháng tới, không chỉ người tiêu dùng mà ngay chính những tiểu thương cũng gặp không ít khó khăn. Chị Hòa, bán hàng khô tại chợ Tuy Hòa, than thở: “Hàng hóa tăng giá quá nhanh nên chúng tôi không dám tăng giá mạnh đột ngột, chỉ dám tăng nhẹ và tăng từ từ nên hầu như không lời được bao nhiêu, chỉ bán cầm chừng là chính. Sau tết, sức mua còn rất chậm”. Một tiểu thương khác thì nhận định: “Một khi điện, xăng, dầu tăng giá thì chắc chắn giá các mặt hàng sẽ tăng theo. Nhiều mặt hàng đồng loạt tăng giá khiến người tiêu dùng “choáng”, việc buôn bán sẽ rất khó khăn”.

 

Hiện không chỉ hàng thực phẩm công nghệ tăng giá mà nhiều mặt hàng khác như sắt thép, vật liệu xây dựng, vải, hàng thời trang… cũng đã “đón đầu” tăng giá từ trước. Thời điểm này, giá các loại vải tại chợ đều tăng giá từ 10-15% so với trước tết. Bà Nhung (sạp vải Nhung Hổ, chợ Tuy Hòa) cho biết: “Hiện tất cả các loại vải đều tăng giá mạnh do điện, xăng, dầu, nhân công dệt vải đều tăng giá. Đặc biệt, các loại vải nhiễu, vải xoa, phi bóng, vải càng rẻ tiền thì giá càng tăng mạnh”.

 

Tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, từ đầu năm đến nay vẫn chưa có đợt điều chỉnh giá nào. Ông Phạm Hoàng Hưng, Phó giám đốc siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: “Hiện vẫn chưa có nhà cung cấp lớn nào gửi yêu cầu tăng giá. Tuy nhiên, với tình hình giá cả hiện nay chắc chắn trong thời gian tới một số mặt hàng cũng sẽ có sự điều chỉnh giá cho phù hợp với xu hướng chung”.

 

NGÔ XUÂN - HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek