Thứ Ba, 08/10/2024 01:18 SA
Tạo chuyển biến trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Thứ Hai, 03/01/2011 10:32 SA

Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản. Xung quanh vấn đề này, Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Hiến.

 

ln110103.jpg

Trục miền tây Phú Yên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trong năm 2011, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các huyện miền núi   - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

*  Để khắc phục những hạn chế trong thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2011 tỉnh đã có những biện pháp gì, thưa ông?

 

- Tích cực cải thiện môi trường, thu hút đầu tư cũng như tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả đầu tư là những vấn đề luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện, vì đây là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Năm 2011, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 12,5-13%, Phú Yên phải phấn đấu huy động vốn đầu tư xã hội 8.500-9.000 tỉ đồng. Trong khi nguồn đầu tư ngân sách Nhà nước có hạn, thì chúng ta phải chú trọng khai thác các nguồn đầu tư khác, huy động nhiều thành phần kinh tế tham gia bằng các hình thức thích hợp. Bên cạnh các hình thức lâu nay đã thực hiện như: xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao (BT), hoặc xây dựng- khai thác (BO), nay chúng ta cần chú ý hình thức đối tác công - tư (PPP).

 

Bên cạnh tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung một số quy định của tỉnh trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư, chúng ta cần tăng cường kiểm tra, giúp đỡ các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư sau khi có chủ trương đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đồng thời đôn đốc thực hiện các dự án có quy mô lớn đã được cấp phép như: Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp, Khu công nghiệp Hòa Tâm, Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc -Bãi Tràm...

 

 Mặt khác, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp và các quy hoạch ngành để định hướng thu hút đầu tư: công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản, lọc - hóa dầu, hóa chất, công nghiệp năng lượng, công nghiệp cơ khí, ngành công nghiệp phụ trợ...  để thu hút các doanh nghiệp tham gia.

 

Quan trọng hơn, trong chỉ đạo điều hành cần phải tạo được sự đột phá trong cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế ‘‘một cửa’’, ‘‘một cửa liên thông’’ trong lĩnh vực đầu tư. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, từng bước hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước; tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận các thủ tục trong quản lý đầu tư, phấn đấu nâng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) lên tốp trên của nhóm khá trong bảng xếp hạng của cả nước.

 

* Tồn tại trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản luôn được nhắc đến tại các kỳ họp HĐND tỉnh nhưng chậm khắc phục. Theo ông, trong điều hành cần có những giải pháp gì để tháo gỡ vướng mắc đó?

 

- Chúng tôi đang tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết đầu tư xây dựng cơ bản trong quý I/2011. Qua đó sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định hiện hành của tỉnh về quản lý đầu tư và xây dựng cho phù hợp với quy định mới của Chính phủ. Những tồn tại trong lĩnh vực này được nhắc đến nhiều nhất là bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư vẫn là khâu yếu nên sẽ kiện toàn lại các ban quản lý dự án cấp tỉnh; ban bồi thường, hỗ trợ tái định cư cấp huyện, đồng thời phân cấp mạnh hơn nữa về quyền hạn và trách nhiệm cho người quyết định đầu tư và chủ đầu tư nhằm giải quyết nhanh chóng thủ tục đầu tư.

 

* Thưa ông, lâu nay có tình trạng dự án này thiếu vốn, còn dự án khác thì “tiêu” không hết vốn. Vậy chúng ta sẽ giải quyết vấn đền này như thế nào?

 

- Để khắc phục tình trạng trên, chúng tôi đề ra thời gian cụ thể cho các trường hợp, như sau:

 

+ Đối với các công trình chuẩn bị đầu tư phải đảm bảo hoàn thành hồ sơ dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật chậm nhất đến trước ngày 15/7 để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt; đối với các công trình hoàn tất sớm công tác chuẩn bị đầu tư, tùy theo tính chất cấp bách của công trình, UBND tỉnh có thể xem xét cho phép ứng trước kế hoạch vốn đầu tư năm 2012 để triển khai thi công công trình.

 

+ Đối với các công trình khởi công trong năm 2011 hoàn tất các thủ tục đấu thầu, đảm bảo khởi công trước ngày 20/5; đến 15/10 phấn đấu hoàn thành cơ bản khối lượng dự kiến thi công trong năm. Còn các công trình chuyển tiếp theo tiến độ hoàn thành trong năm 2011, cố gắng đến 30/9 hoàn thành khối lượng dự kiến thi công trong năm.

 

+ Trước ngày 20/10, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước và các cơ quan liên quan kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án, qua đó tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh tổng thể kế hoạch vốn đầu tư, kiên quyết xử lý giảm vốn đối với các dự án chậm tiến độ và thực hiện các giải pháp chấn chỉnh, xử lý các chủ đầu tư chậm triển khai, vi phạm tiến độ thực hiện đối với các dự án đã được bố trí vốn trong kế hoạch năm 2011.

 

Bên cạnh đó, chúng tôi còn yêu cầu các chủ đầu tư chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo công tác đầu tư xây dựng theo Thông tư số 05/2007 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư; định kỳ hàng quý gửi báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư cho UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư trước ngày 22 tháng cuối quý. Riêng các dự án, công trình quan trọng theo Nghị quyết HĐND tỉnh và các dự án lớn, cấp bách đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện chế độ báo cáo tháng, gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch - Đầu tư trước ngày 22 hàng tháng. Có như vậy chúng tôi mới theo dõi chặt chẽ, quản lý được tình hình đầu tư xây dựng cơ bản mà tham mưu lãnh đạo tỉnh kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh nhằm giúp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án công trình xây dựng cơ bản, phấn đấu giải ngân hết vốn đã bố trí trong năm kế hoạch.

 

* Xin cám ơn ông!

 

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek