Thứ Hai, 07/10/2024 23:27 CH
Sản xuất lúa vụ đông xuân 2010-2011:
Thuận, khó lẫn lộn
Thứ Hai, 03/01/2011 13:30 CH

Nếu như vụ lúa đông xuân 2009-2010, gieo sạ trúng vào thời điểm mưa kéo dài, ruộng trũng ngập úng, nông dân phải gieo sạ 2-3 lần thì vụ đông xuân 2010-2011, thời tiết thuận lợi chỉ gieo sạ một lần. Tuy nhiên, nông dân lại lo ngại về tình trạng xâm nhập mặn ở các cánh đồng ven biển.

 

tat-nuoc110103.jpg

Nông dân huyện Đồng Xuân gieo sạ lúa đông xuân. - Ảnh: H.NAM

 

Đến nay toàn tỉnh đã gieo sạ trên 6.000ha, tập trung ở các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa và Tuy An… Tại huyện Tây Hòa, trước khi bước vào vụ gieo sạ 1 tháng, có đến 2/3 diện tích còn ngập nước, sau đó trời không mưa nên các cánh đồng thoát nước nhanh. Ông Nguyễn Hữu Pháp, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa cho biết: “Sau khi nước rút, nông dân đồng loạt gieo sạ lúa đông xuân. Nhìn chung năm nay gieo sạ đúng theo lịch của Sở NN -PTNT tỉnh, không có trường hợp sạ sớm hoặc quá muộn gặp thời tiết bất lợi sau khi lúa trổ”.

 

Tại huyện Tuy An, các cánh đồng trũng ở Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Nam An Ninh Đông, An Ninh Tây năm nay việc gieo sạ kết thúc sớm. Ông Nguyễn Hoàng Phố, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp An Ninh Tây cho biết, bước vào vụ gieo sạ, thời tiết không mưa nên ngập úng không kéo dài.

 

Tại huyện Phú Hòa, ngay sau khi lũ rút, huyện đã đôn đốc các HTX triển khai công tác sản xuất. Ông Phạm Tấn Thơ, cán bộ kỹ thuật của Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết: “Nước lũ rút đến đâu chúng tôi xuống địa bàn, hướng dẫn kỹ thuật, giúp các HTX khắc phục tạm thời, nhất là làm sao nạo vét hệ thống kênh tiêu ở các vùng trũng thấp để đảm bảo thoát nước tốt sau gieo sạ. Các HTX chủ động bố trí nguồn thủy lợi phí và quỹ khuyến nông để nạo vét các kênh mương nội đồng. Ngoài ra, rút kinh nghiệm vụ đông xuân các năm trước, ngay sau khi gieo sạ, huyện Phú Hòa đã vận động nhân dân ở những vùng trũng chuẩn bị một lượng giống dự phòng để tái sản xuất nếu mưa muộn gây thiệt hại, tuy nhiên tình trạng này không xảy ra”.

 

Hiện trên các cánh đồng An Nghiệp, An Định (Tuy An), Hòa Hội, Hòa Thắng (Phú Hòa), lúa đông xuân ra 2-3 lá non, tuy nhiên do thời tiết lạnh kéo dài một số loại sâu bệnh hại cây lúa vẫn đang rình rập. Theo khuyến cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên, hiện tại trên các cánh đồng ở huyện Phú Hòa, Tuy An, và TX Sông Cầu, ốc bươu vàng xuất hiện mật độ từ 1-2con/m2 cắn phá lúa đông xuân. Bên cạnh đó, bọ trĩ và một số sâu bệnh hại khác cũng xuất hiện.

 

Điều lo ngại là trong vụ đông xuân 2010-2011 tình trạng xâm nhập mặn dự báo sẽ đến sớm, như tại xã An Hải, An Hòa (huyện Tuy An) nhiều diện tích lúa đã bị nhiễm mặn, gây hư hại. Ngoài ra, tình trạng xâm nhập mặn ở một số địa phương thất thường, có thể rơi vào giai đoạn lúa làm đòng, gây thiệt hại nặng. Ông Nguyễn Vũ Hành, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy An cho biết: “Phòng đã có phương án sản xuất và điều tiết nước cụ thể tại các tiểu vùng khác nhau cho vụ đông xuân. Lịch gieo sạ cụ thể cho từng vùng, cơ cấu giống phù hợp từng vùng cũng đã được Phòng NN-PTNT đưa về tận các HTX. Tuy nhiên đáng ngại nhất là tình trạng xâm nhập mặn vụ đông xuân thường xuyên xảy ra, đây là hiện tượng thiên nhiên khó lường, gây thiệt hại nặng trong sản xuất nông nghiệp”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek