Thứ Bảy, 05/10/2024 00:17 SA
Phường 9 (TP Tuy Hòa): Dân trồng cây cảnh thiệt hại nặng vì ngập nước
Thứ Năm, 23/12/2010 07:35 SA

Đợt mưa dài ngày tháng 11 vừa qua, nước mưa cộng với nước từ cống thoát nước của khu dân cư FBS (phường 9, TP Tuy Hòa) đã tràn ngập vùng đất Gò (khu phố Liên Trì, phường 9), làm 24 hộ dân bị ngập cục bộ trong suốt 10 ngày. Rất nhiều vườn cây cảnh gồm cúc, quất, mai... bị hư hại nặng, trong đó một số nhà mất trắng.

 

cay-1101223.jpg

Vườn quất nhà anh Ấn phần nhiều đã chết, số khác cũng rụng trái vàng gốc - Ảnh: N.XUÂN

 

THIỆT HẠI NẶNG NỀ

 

Theo thống kê ban đầu của UBND phường 9, đợt mưa dài ngày cộng với nước của khu dân cư FBS đổ ra làm 24 hộ dân bị ngập nặng, làm rụng trái 1.440 chậu quất lớn, chết 600 cây quất nhỏ, ngập nước 4.500 cây khác (20-30% bị khô nụ), chết 300 chậu cúc. Ngoài ra, nhiều cây cảnh, cây ăn quả khác cũng bị ảnh hưởng, gồm 100 cây sung, sứ, gần 2.000 cây ăn quả và 150m² rau màu bị ngập, hư hại. Ước tính thiệt hại trên 90 triệu đồng.

Nhiều ngày qua, anh Nguyễn Minh Ấn (ở khu phố Liên Trì, phường 9) rầu rĩ vì vườn cây cảnh của gia đình xơ xác. Anh Ấn cho biết anh trồng hơn 500 cây quất giống, 250 chậu quất lớn (chuẩn bị xuất bán), hơn 100 chậu hoa cúc, 60 chậu sung cảnh và gần 700 chậu mai. Sau gần 1 tháng ngập nước, hiện toàn bộ số hoa cúc nhà anh Ấn đều đã chết, hơn trăm chậu mai bị khô nụ, 60 cây sung phần thì chết, phần rụng trái, không thể bán được, còn các chậu quất thì phần lớn đã rụng trái, lá vàng hoe, đang héo dần từng ngày. Cạnh đó, hơn 550 cây quất anh tốn nhiều công gầy giống nay chỉ còn là những xác cây khô, lay lắt trong gió. Nhẩm tính, với số cúc, quất trong vườn, nếu thuận lợi, tết năm nay anh Ấn sẽ thu hơn 150 triệu đồng, nhưng “bây giờ cây, hoa đã hư sạch, tết này cả nhà tôi không biết lấy gì sắm sửa?” - anh Ấn nghẹn ngào.

 

Theo anh Ấn, khu vực nhà anh mọi năm không hề bị ngập nước. Tuy nhiên, lượng nước ập đến lần này khiến hơn 20 hộ dân thuộc khu phố Liên Trì, Ninh Tịnh 3 - vốn là vùng đất cát cùng hàng nghìn cây cảnh các loại bị ngập sâu nhiều ngày liền. Gia đình bà Trần Thị Lược trồng hơn 100 chậu quất, nhưng do bị ngập nước lâu ngày nên cây héo lá và rụng trái, xơ xác. Hơn 1.000 chậu mai của gia đình bà và các con cũng đã bị khô nụ. Ngoài ra, trong đợt nước tràn về đột ngột, gia đình bà Lược còn bị chết 12 con heo con mới đẻ.

 

HỖ TRỢ CHƯA TƯƠNG XỨNG

 

Bà Cộng Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND phường 9, cho biết: “Sở dĩ xảy ra tình trạng ngập nước dài ngày, một phần là do trời mưa kéo dài, làm khu vực vùng trũng này bị ngập úng. Thêm vào đó, lượng nước từ hệ thống cống thoát nước mưa khu dân cư FBS đổ xuống liên tục vào vùng này làm nước không thoát được, gây ngập úng cục bộ”.

 

Báo Phú Yên đã có buổi làm việc với ông Trương Mạnh Ninh, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS) tại Phú Yên. Ông Ninh thừa nhận, sở dĩ xảy ra sự cố đáng tiếc trên, một phần là do lỗi của công ty chưa xử lý xong hệ thống cống thoát nước mưa của khu dân cư FBS, gây thiệt hại ngoài ý muốn cho bà con. Tuy nhiên, cũng còn nhiều nguyên nhân khách quan gây ra sự cố trên như lượng mưa quá lớn và kéo dài khiến khu vực vùng trũng không thể thoát nước kịp, cộng thêm nước từ khu vực đường Hùng Vương, Nguyễn Hữu Thọ mới xây dựng đều đổ vào hệ thống thoát nước mưa của khu dân cư FBS, làm khu vực này không thoát nước được, gây ngập úng lâu ngày. “Để khắc phục hậu quả và hỗ trợ cho bà con, công ty chúng tôi đã thống nhất theo yêu cầu của UBND phường 9, đồng ý bồi thường cho bà con 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã xin phép đấu nối hệ thống cống thoát nước mưa của khu dân cư FBS chung với hệ thống thoát nước mưa đường Nguyễn Hữu Thọ khi hệ thống này hoàn thành” – ông Trương Mạnh Ninh cho biết.

 

Anh Nguyễn Minh Ấn cho hay: “Tôi nghe nói gia đình mình sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng đền bù thiệt hại. Số tiền đó thực sự không là gì so với tổn thất của chúng tôi. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng xem xét, can thiệp để người nông dân chúng tôi không chịu thiệt thòi quá lớn, nhất là khi tết đã gần kề”. Bà Cộng Thị Lan cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Chi nhánh Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Phú Yên, công ty này đã nhận phần sai sót và hỗ trợ thiệt hại cho bà con 10 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được tiền bồi thường, chúng tôi sẽ căn cứ vào thực tế thiệt hại mà hỗ trợ cho bà con. Tuy nhiên, trên thực tế, thiệt hại của bà con khá lớn nên chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu phía công ty này hỗ trợ, bồi thường thêm để đảm bảo công bằng cho bà con”.

 

NGÔ XUÂN - HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek