Chủ Nhật, 06/10/2024 19:40 CH
Cẩn thận với bếp gas cũ, giá rẻ
Thứ Tư, 01/12/2010 16:00 CH

Bếp gas hơn hẳn bếp than, bếp dầu về hiệu quả sử dụng, nhưng lại ẩn chứa nhiều hiểm họa, nhất là khi người tiêu dùng sử dụng các loại bếp gas đời cũ, giá rẻ...

 

sua-bep-gas101201.jpg

Một bếp gas cũ được đưa tới một tiệm gas trên đường Trần Hưng Đạo để sửa - Ảnh: H.XUÂN

 

Hiện giá gas trên thị trường liên tục tăng cao nên nhu cầu sử dụng gas trong nấu nướng giảm, kéo theo đó là sự giảm giá của bếp gas. Chỉ khoảng 500.000 - 1 triệu đồng, người tiêu dùng có thể mua được các loại bếp gas nổi, bếp gas âm của các thương hiệu: Rinnai, Bubbles, Zenka, Faber… Tuy nhiên, không ít khách hàng chọn những loại bếp gas cũ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương xuất hiện một số đối tượng tự xưng là nhân viên của các công ty gas ở TP Hồ Chí Minh, đem một số mẫu bếp gas đi tiếp thị tại nhiều hộ gia đình. Nắm bắt được tâm lý chuộng hàng rẻ, các đối tượng này đã có những “chiêu” tiếp thị hấp dẫn, như bán giá rẻ kèm hàng khuyến mãi, quà tặng nên nhiều người đã bị mắc lừa. Anh Trần Quốc Vỹ (thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) cho biết: “Tuần trước, một số người lạ mặt đến tiếp thị bếp gas với mẫu đẹp, giá rẻ nên người nhà có mua một cái để xài. Tuy nhiên, chỉ dùng được vài hôm thì bếp bị hỏng. Khi mang đi sửa, tôi mới biết vỏ ngoài của bếp được sơn phết lại, còn trong ruột toàn linh kiện bị gỉ sét”.

 

Theo anh Nguyễn Văn Thành, một thợ sửa bếp gas lâu năm tại chợ Tuy Hòa, những chiếc bếp gas bán dạo phần lớn là cũ được “tút” lại cho mới hay được lắp ráp thô từ nguồn linh kiện trôi nổi trên thị trường, giá chỉ khoảng 200.000- 300.000 đồng/bếp. Người tiêu dùng, nhất là người dân ở khu vực nông thôn rất chuộng loại sản phẩm này và thường chỉ biết chất lượng món hàng sau một thời gian sử dụng. Khi đó mọi chuyện đã rồi. Họ đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” và không biết phản ánh, khiếu nại ở đâu. Và người tiêu dùng cũng lâm vào cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội”, bởi một khi sử dụng bếp gas giả không khác gì… chứa bom trong nhà bởi nó có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

 

Bếp gas mini vẫn đang bị thả nổi trên thị trường, không đảm bảo về chất lượng, dẫn đến nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Linh kiện để sản xuất loại bếp này thường là sắt mỏng, mau gỉ sét, hiệu suất đốt kém, lại tiêu hao nhiều gas. Cụm van ngắt gas gián tiếp - thiết bị ngăn ngừa khả năng cháy nổ được làm bằng nhôm thông thường nên dễ bị mòn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Trong khi đó, lớp cao su chống rò rỉ gas cũng là cao su thông thường, dễ giãn nở, mất đàn hồi nên khả năng ngăn ngừa thường bị “vô hiệu hóa”. Theo lời một nhân viên bán hàng, các đại lý, cửa hàng bán một bếp gas chất lượng tốt, đảm bảo an toàn chỉ lãi từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng, trong khi đó bán một bếp gas nhái, giá rẻ, lợi nhuận có thể cao gấp đôi.

 

Anh Lê Văn Nam, chủ đại lý gas Nam Phương (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) cho biết: “Khách hàng sử dụng bếp gas phải hết sức cẩn thận, vì hiện nay trên thị trường, bếp gas giả, gas nhái nhan nhản khắp nơi. Một chiếc bếp gas nhái thương hiệu có giá thấp hơn các sản phẩm chính hãng 500.000 - 700.000 đồng và thường thì khách mua không phân biệt được. Do vậy, khi mua bếp gas, khách hàng nên lựa chọn những cửa hàng, đại lý lâu năm, có uy tín và chọn mua những thương hiệu bếp gas có tiếng dù giá có hơi đắt một chút nhưng giảm thiểu được rủi ro”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek