Chủ Nhật, 06/10/2024 21:23 CH
Làng hoa Bình Ngọc (TP Tuy Hòa):
Thấp thỏm khởi động mùa hoa tết
Thứ Ba, 30/11/2010 11:01 SA

Nhiều nhà vườn tại làng hoa Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) đã bắt đầu xuống giống để kịp mùa hoa Tết Tân Mão. Tuy nhiên, gần một nửa số hộ chuyên trồng hoa quyết định bỏ vụ hoa năm nay.

 

lay-on1101130.jpg

Bà con nông dân thôn Ngọc Lãng (Bình Ngọc) xuống giống lay ơn để kịp mùa hoa tết  – Ảnh: T.HƯƠNG

 

Đã vào “thời điểm vàng” cho việc xuống giống lay ơn, nhưng tại các ruộng hoa của Bình Ngọc, cảnh gieo trồng không nhộn nhịp và khẩn trương như những mùa hoa trước. Bà Nguyễn Thị Lụng ngồi xem các hộ xuống giống lay ơn, rầu rĩ: “Đã hơn 10 năm trồng hoa tết, thế mà năm nay tôi đành bó gối xem chứ gia đình không còn vốn để đầu tư”. Đấy không phải là tình cảnh riêng của gia đình bà Lụng mà của hơn trăm hộ dân trồng hoa ở xã Bình Ngọc mùa hoa này.

 

Những gia đình bám nghề thì xuống giống rất dè dặt, không đầu tư nhiều vì thời điểm này bà con vẫn còn canh cánh nỗi lo lụt muộn. Chị Hồ Thị Xuân Hương nói: “Mọi năm, thời điểm này tôi vẫn xuống 2 tạ củ giống lay ơn nhưng năm nay chỉ đầu tư trồng 1 tạ. Đợi qua khỏi mùa lụt rồi sẽ trồng bổ sung những loại ngắn ngày khác”.

 

Ba mùa hoa tết liên tục, bà con trồng hoa ở xã Bình Ngọc thua lỗ nặng, nhiều hộ trắng tay hết vốn. “Nghề trồng hoa tết cũng giống như đánh cược với ông trời. Gặp thời tiết thuận lợi, nông dân chúng tôi nhiều mùa thắng đậm, lợi nhuận khá cao. Nhưng cũng có những vụ gần như mất trắng. Năm kia, khi vừa đầu tư hơn 20 triệu đồng gieo giống, mưa lũ về cuốn phăng đi hết”- bà Trần Thị Hưởng tâm sự. 

 

Để có được mùa hoa rực rỡ và nở đúng dịp tết, nhà vườn đổ không ít mồ hôi và tâm huyết. Ông Nguyễn Thành Phương cho biết: “Khâu chọn củ giống là rất quan trọng. Củ giống phải to, già, trước khi gieo phải được xông khói cho ấm để kích thích nảy rễ… Đồng thời, trong quá trình phát triển của cây, người trồng phải thường xuyên theo dõi khí hậu, nhận biết được sự tác động của chúng để có cách hạn chế ảnh hưởng đối với cây, giúp hoa nở đúng vụ”. Trồng 1 sào lay ơn loại thường chỉ đầu tư hơn chục triệu đồng. Còn đối với loại lay ơn cao cấp như lữ hổ, tím cẩm, mỗi ký hạt giống có giá cao gấp 3 lần loại thường. Do vậy, trồng 1 sào lay ơn loại cao cấp, bà con phải đầu tư hơn 30 triệu đồng. Trong khi, nhiều năm qua, thời tiết biến đổi thất thường, xác suất thành công mong manh, dẫn đến người trồng hoa không còn mặn mà nữa. Bên cạnh đó, giá củ giống năm nay tăng cao, làm cho nhiều nhà vườn chật vật chuẩn bị vốn. Theo ông Huỳnh Văn Sự: “Giá giống lay ơn đỏ mập loại 1 năm nay khoảng 55.000 đồng/kg, tăng 5 giá so với năm trước. Để trồng 2 sào hoa, phải đầu tư củ giống thêm 1 triệu đồng, vì thế mà diện tích trồng hoa của chúng tôi giảm hẳn.”

 

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc cho biết: “Mùa hoa tết năm nay, nhiều nhà vườn đã không còn mặn mà. Hiện chỉ có khoảng 200 hộ tham gia, với hơn 5ha đất đã được xuống giống”.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek