Chủ Nhật, 06/10/2024 23:14 CH
Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên xuống cấp nghiêm trọng:
Cần sớm đầu tư nâng cấp
Thứ Hai, 29/11/2010 14:30 CH

Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn Phú Yên đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Nếu không sớm đầu tư nâng cấp thì rất dễ xảy ra ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

 

sua-duong101129.jpg

Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên xuống cấp nghiêm trọng nên biện pháp sửa chữa nhỏ không thể giải quyết dứt điểm hư hỏng. – Ảnh: H.TRUNG

 

Đoạn quốc lộ 1A qua Phú Yên bắt đầu từ đèo Cù Mông, kết thúc tại đèo Cả, dài 124km. Đoạn đường này đã được nâng cấp hoàn chỉnh từ năm 2004 bằng một dự án của Bộ Giao thông – Vận tải sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, mặt đường đã bị rạn nứt, phát sinh “ổ gà”, sau đó xuống cấp nghiêm trọng theo thời gian. Ngoài vài chục km qua TX Sông Cầu còn tương đối êm thuận, đoạn còn lại mặt đường gần như bị băm nát, với chi chít “ổ gà”, “ổ voi”. Đặc biệt sau những đợt mưa lớn từ cuối tháng 9 đến nay, mặt đường càng hư nặng hơn với khoảng 10.000m² “ổ gà”, nứt gãy; 20.000m² sình lún, trong đó trầm trọng nhất là đoạn qua đèo Gành Đỏ, dốc Vườn Xoài, đèo Quán Cau, tuyến tránh qua TP Tuy Hòa, đèo Cả… Ngoài sự cố sụt lún tại km 1294 qua dốc Vườn Xoài dẫn đến việc UBND tỉnh Phú Yên phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Các loại xe qua lại thường chịu cảnh tắc đường do sạt lở mái taluy dương tại đèo Cả, lưu thông khó khăn mỗi khi qua những đoạn bị hư nặng. Ông Lê Văn Vương, tài xế xe tải 86H-0309 cho biết: “Mỗi lần chở hàng ra Bắc, sợ nhất là đường qua Phú Yên. Có lẽ không có tỉnh nào đường xấu như ở đây nên nhiều xe bị nổ vỏ, gãy láp, hư cầu… vừa tốn tiền sửa chữa, vừa phải nằm lại dọc đường, trễ nãi công việc”.

 

Không chỉ gây khó khăn trong việc lưu thông của các loại xe, sự xuống cấp nghiêm trọng của quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chưa thể thống kê được các vụ tai nạn giao thông do đường hư nặng gây nên nhưng mới đây sau khi kiểm tra dọc tuyến quốc lộ 1A, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên đã đề nghị đơn vị quản lý đường là Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cần sớm triển khai duy tu, sửa chữa nhằm đề phòng các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

 

Theo ông Nguyễn Đức Hùng – Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, đoạn quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh có đến 35km đèo dốc, taluy dương cao, taluy âm sâu, nền, địa chất công trình phức tạp (nền đất yếu, có nước ngầm) lại phải chịu xe tải trọng nặng gấp nhiều lần so với cho phép, nên mặt đường thường phát sinh hư hỏng. Trong khi đó, kinh phí dành cho công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên không đáp ứng với yêu cầu thực tế nên đường như chiếc áo cũ, vá chỗ rách này thì chỗ khác rách tiếp. Thời gian qua, thời tiết có mưa nhiều nên Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên không thể xử lý bằng cách “ép” bê tông nhựa lên những đoạn bị hư mà chỉ đổ đá hộc, đá ba tạm thời, nhưng với lưu lượng xe như hiện nay thì chỉ được vài ngày, mặt đường lại lộ ra “ổ gà”, “ổ voi”.

 

Theo ông Nguyễn Đức Hùng giải pháp triệt để xử lý hư nặng đoạn quốc lộ 1A qua Phú Yên là Bộ Giao thông – Vận tải cần sớm đầu tư nâng cấp mặt đường bằng cách thảm tăng cường thêm một lớp bê tông nhựa sau khi gia cố những chỗ thường xuyên xảy ra hiện tượng lún sụt. Thực tế cho thấy một vài đoạn thuộc quốc lộ 1A qua Phú Yên được đầu tư theo cách này, mặt đường không còn bị hư, tạo được êm thuận cho các loại xe mỗi khi qua lại.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek