Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Cổ phần hóa Công ty Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên:
Vì sao chưa thể đại hội cổ đông?
Thứ Năm, 25/11/2010 10:30 SA

Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên là một trong những doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh thực hiện cổ phần hóa theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên công ty này hiện vẫn chưa thể tiến hành đại hội cổ đông do gặp một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

 

lam-duong101125.jpg

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên thi công trục dọc miền tây Phú Yên đoạn qua huyện Đồng Xuân   – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Theo phương án được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 6/2010, khi chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần, Công ty Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên có vốn điều lệ hơn 6,3 tỉ đồng; cổ phần phát hành lần đầu là 631.212 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Trong số này, Nhà nước không giữ cổ phần nào; 175.800 cổ phần được bán ưu đãi cho người lao động doanh nghiệp chiếm gần 28% vốn điều lệ; 227.230 cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược, chiếm 36% vốn điều lệ với giá bán cổ phần bằng giá đấu thành công bình quân; 228.182 cổ phần đấu giá công khai cho nhà đầu tư thông thường, chiếm 36,15% vốn điều lệ. Cũng theo phương án này, tổng số lao động chuyển sang công ty cổ phần gồm 70 người, giảm 43 người so với số lao động hiện có đến thời điểm cổ phần hóa. Số lao động dôi dư này gồm những người nghỉ hưu trước tuổi, lao động thuộc diện giải quyết chế độ theo Nghị định 110/2007/NĐ-CP và Luật Lao động với tổng số tiền phải chi trả hơn 2,1 tỉ đồng.

 

Ông Nguyễn Sơn – Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên cho biết, đến thời điểm này việc giải quyết chế độ cho người lao động do sắp xếp lại doanh nghiệp đã hoàn tất, không để xảy ra tranh chấp, kiện tụng. Số tiền bán cổ phần thu được hơn 5,5 tỉ đồng, trong đó bán cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty TNHH thương mại Bảo Gia hơn 1,8 tỉ đồng, bán với giá ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp gần 1,2 tỉ đồng, cổ phần lần đầu bán ra ngoài cho Công ty Khoáng sản Phú Yên hơn 2,5 tỉ đồng. Riêng hơn 63.000 cổ phần, chiếm 10% vốn điều lệ theo kế hoạch bán cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty TNHH Thuận Đức III, nhưng doanh nghiệp này đã từ chối mua cổ phần của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên. Đây là thiếu sót của Ban chỉ đạo cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên khi không thu tiền đặt cọc của Công ty TNHH Thuận Đức III theo quy định của pháp luật. Hiện số cổ phần mà Công ty Thuận Đức III bỏ là vốn nhà nước còn lại tại Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên do ông Nguyễn Sơn – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty làm đại diện. Sau khi tiến hành đại hội cổ đông, 10% vốn điều lệ này cũng sẽ đưa ra bán.

 

Hiện, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên còn một số tài sản không thể đưa vào cổ phần hóa. Đó là khoản nợ khó đòi hơn 415 triệu đồng của các công trình giao thông do doanh nghiệp này thi công từ nhiều năm trước đây; một số vật tư bị mất, hư hỏng chờ thanh lý; tài sản của Sở Giao thông – Vận tải gồm các nhà bạt quản lý, máy móc thiết bị, vật tư dự phòng bão lũ. Số nợ khó đòi sẽ được bàn giao cho công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng khi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chuyển thành công ty cổ phần. Vật tư bị mất, hư hỏng được xử lý bằng quỹ dự phòng của công ty. Riêng tài sản giữ hộ, Sở Giao thông – Vận tải đã đề nghị Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên giữ hộ và có trách nhiệm bảo quản để sử dụng vào công tác sửa chữa và đảm bảo giao thông cho các tuyến đường tỉnh.

 

Như vậy, nguyên nhân chính làm kéo dài thời gian cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên là do một trong hai nhà đầu tư chiến lược từ chối mua cổ phần. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp này đây là trường hợp bất khả kháng không gây thiệt hại về kinh tế, vì hiện Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên xin mua với giá 12.000 đồng/cổ phần; CBCNV Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên đăng ký mua với giá 12.100 đồng/cổ phần trong khi đó nếu đưa 10% nói trên ra bán đấu giá thành công thì bình quân một cổ phần có giá 11.100 đồng.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek