Thứ Hai, 07/10/2024 09:13 SA
Phát triển công đoàn ở các khu công nghiệp:
Người lao động, doanh nghiệp cùng có lợi
Thứ Năm, 25/11/2010 07:18 SA

Thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên đã vận động phát triển đoàn viên, thành lập mới nhiều công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp tư nhân. Tổ chức công đoàn đi vào hoạt động đã giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

 

cdcs.101125.jpg

Thành lập công đoàn cơ sở Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu (KCN Hòa Hiệp)     – Ảnh: N.HÂN

 

Các công đoàn cơ sở mới thành lập đều thuộc các doanh nghiệp hoạt động tại KCN Đông Bắc Sông Cầu như Công ty TNHH sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh, Công ty cổ phần Công nghiệp M&N, Công ty TNHH Minh Toàn…, kết nạp 218 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên được kết nạp từ đầu năm đến nay lên 476 đoàn viên, đạt 95,2% kế hoạch. Nhờ vậy, đến nay Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên đã có 1.374 đoàn viên, với 18 công đoàn cơ sở trực thuộc. Ông Tô Văn Khải, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, cho biết: “Có nhiều doanh nghiệp liên hệ với công đoàn để được hướng dẫn cách thức tuyên truyền đến công nhân viên lao động và các thủ tục tiến tới thành lập công đoàn như DNTT Đúc Minh Hòa (KCN An Phú), Công ty TNHH Phú Mỹ, Minh Toàn (KCN Đông Bắc Sông Cầu), Công ty cổ phần gỗ Trường Thành (KCN An Phú)… Trong số này, Công ty Minh Toàn đã chủ động xin được thành lập công đoàn ngay sau khi đi vào hoạt động”.

 

Nhìn chung, sau gần 2 năm từ khi thành lập Công đoàn khu kinh tế Phú Yên, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Ban chấp hành các công đoàn cơ sở đã phối hợp tốt với lãnh đạo doanh nghiệp xem xét nâng lương, nâng định mức khoán sản phẩm, xét khen thưởng kịp thời cho công nhân viên chức - lao động, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để tạo niềm tin và sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp. Công đoàn đã đứng ra tổ chức nhiều hoạt động như tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tuyên truyền trật tự an toàn giao thông, mở các lớp truyền thông về dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản trong công nhân viên chức - lao động tại các khu công nghiệp, thi bóng chuyền, cắm hoa, nấu ăn vào các ngày lễ trong năm…

 

Ông Nguyễn Văn Lãng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Thành, cho biết: “Công nhân của công ty hầu hết là thanh niên nông thôn. Do chưa quen với lao động công nghiệp, sản xuất dây chuyền nên thường xảy ra những hiểu lầm không đáng có về quyền lợi, thời gian làm việc giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Thực tế sau khi thành lập công đoàn cơ sở và chia ra làm 12 tổ công đoàn, các tổ công đoàn đã góp phần giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Công đoàn đã khen thưởng 12 triệu đồng cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều sáng tạo trong lao động sản xuất trong 6 tháng đầu năm”.

 

Go-Truong-101125.jpg

Sản xuất gỗ tại Công ty Gỗ Trường Thành (KCN Hòa Hiệp) - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Tuy nhiên, số doanh nghiệp thực sự quan tâm đến việc thành lập, phát triển công đoàn còn hạn chế. Trong số 52 doanh nghiệp, với 6.357 lao động đang hoạt động tại ba khu công nghiệp của tỉnh, có không ít đơn vị sau khi thành lập công đoàn cơ sở chỉ hoạt động chiếu lệ, chưa phát huy hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp thành lập công đoàn chỉ nhằm mục đích đối phó. Công đoàn Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phú Yên (KCN An Phú) là một ví dụ. Sau thời gian hơn 1 năm thành lập công đoàn cơ sở, công đoàn công ty vẫn không thu được đoàn phí công đoàn, chưa có hoạt động gì quan tâm đến quyền lợi người lao động.

 

Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên Nguyễn Thành Đức cho biết: “Công tác vận động thành lập công đoàn cơ sở đã có những bước tiến đáng kể. Khó khăn nhất hiện nay là có chủ doanh nghiệp chưa nhận thức một cách đầy đủ, đúng đắn về vai trò của tổ chức công đoàn, do đó không mặn mà trong việc tạo điều kiện để công đoàn hoạt động theo đúng nghĩa. Để khắc phục điều này, phương cách của chúng tôi là vừa làm công tác vận động lãnh đạo công ty vừa tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của công nhân lao động để phát triển đoàn viên. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng công tác này để đảm bảo quyền lợi chính đáng và giúp các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật”.

 

NGỌC HÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek