Thứ Hai, 07/10/2024 23:30 CH
Tuy An, Đồng Xuân:
Sau lũ, nông dân thu hoạch lúa non
Thứ Hai, 15/11/2010 09:05 SA

Những ngày qua, nhiều người dân vùng lũ huyện Đồng Xuân phải vất vả gặt lúa vụ mùa, những gánh lúa trĩu nặng vì bị ngấm bùn. Trong khi đó, nông dân huyện Tuy An xót xa khi hàng trăm héc ta lúa vụ 10-12 mất mùa do lũ ngâm.

 

tuy-an101115.jpg

Bà Trần Thị Tâm (xã An Cư, huyện Tuy An) đạp lúa non - Ảnh: M.H.NAM

 

Ởhuyện Đồng Xuân, trước  đây cánh đồng Rọc Bồ Đề thuộc thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 được hưởng nước của hồ Phú Xuân, thế nhưng, vụ hè thu vừa qua nắng hạn, nên Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cắt giảm diện tích tưới, cánh đồng Rọc Bồ Đề nằm ở cuối kênh phải bỏ hoang. Đầu tháng 9, trời có mưa, nông dân be bờ “hứng” nước trời để sạ ruộng. Vừa sạ xong, gặp nắng hạn nên không thể phun thuốc, cỏ phủ cao hơn lúa. Đến khi trổ đòng thì thiếu nước, lúa không ngậm đòng được. Cầm trên tay gié lúa hạt lép nhiều hơn hạt chắc, ông Trần Văn Hùng ở thôn Phước Nhuận rầu rĩ: “Lúa dính đầy bùn, mất mùa là cái chắc. Kiểu này thì không đủ ăn đến tết nói chi đến thu hoạch lúa vụ sau khi còn đến 5 tháng nữa. Hôm rồi, nhiều người trong xóm ra ruộng gặt lúa non, ai cũng xót xa”. Còn anh Trần Ngọc Sa thì nhẩm tính: “Nếu bán hết số lúa thu được cũng không đủ tiền giống và công cày, nói chi đến tiền phân, thuốc trừ sâu”.

 

Tại huyện Tuy An, trong đợt lũ vừa qua, hơn 1.300ha diện tích lúa vụ 10-12 bị hư hại nặng, ước tính thiệt hại lên đến 8,5 tỉ đồng. Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện Tuy An cho biết: “Phương châm của huyện là nước rút tới đâu, tập trung cứu lúa đến đó. Huyện đã chỉ đạo các xã có diện tích lúa vụ 10-12 bị ngập úng, hướng dẫn bà con nông dân khai thông các tuyến kênh mương để tiêu nước cứu lúa”.

 

Những diện tích lúa trong giai đoạn chắc xanh, nông dân huyện Tuy An đang tranh thủ thu hoạch. Theo kinh nghiệm dân gian, nếu để ngập bùn kéo dài, hạt lúa sẽ nảy mầm trắng đồng. Bà Trần Thị Tâm, ở xã An Cư ngậm ngùi: “Lúa mới trổ đồng gié lúa dài bằng lóng ngón tay (khoảng 6cm) mà ngã chồng, ngã chéo, không biết thu hoạch bằng cách nào đây?”.

 

Theo ông Phạm Đăng Tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cư, khu vực Hòa Thạnh, Hòn Cồn của xã, nhiều cánh đồng lúa không ngập nhưng do nước “khách” (nước từ núi đổ ra các suối) tràn vào, cuốn lúa ngã bẹp, bùn đất bám đầy. Nhiều diện tích lúa vùng trũng ở cánh đồng Láng của xã An Hòa và An Hiệp (huyện Tuy An) nông dân cũng chịu cảnh mất trắng vì nước ngâm nhiều ngày.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek