Thứ Hai, 30/09/2024 18:40 CH
Tập trung triển khai các biện pháp phòng dịch cúm gia cầm tái phát
Thứ Sáu, 18/08/2006 08:31 SA

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch cúm gia cầm Cao Đức Phát vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành trong Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống cúm gia cầm báo động về nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm trong nước trước tình hình dịch bệnh ở một số nước trong khu vực.

 

Trong công điện, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các Bộ, ngành khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch đồng bộ đã được ban hành, đồng thời gấp rút thực hiện các công việc: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch cúm gia cầm, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch, nguy cơ tái phát dịch và các biện pháp phòng, chống dịch. Hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp chăn nuôi an toàn, các dấu hiệu để phát hiện dịch, các biện pháp an toàn khi tiếp xúc với gia cầm để người dân chủ động khai báo dịch, tự bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng. Bên cạnh đó, tiến hành giám sát dịch bệnh tới tận hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi, giao trách nhiệm giám sát dịch cho trưởng thôn, ấp, bản và nhân viên thú y của xã. Ở mỗi tỉnh và huyện thiết lập đường dây điện thoại nóng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Triển khai tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh, những đàn gia cầm chưa được tiêm trong đợt 1-2006. Giám sát chặt chẽ việc sử dụng vaccine theo đúng yêu cầu về thời gian tiêm, số mũi tiêm, tiến độ tiêm, tỷ lệ tiêm và hạn chế thấp nhất việc thất thoát, lãng phí vaccine. Tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học phòng ngừa phát sinh dịch, chú trọng việc nuôi nhốt gia cầm, phun thuốc sát trùng vệ sinh, tiêu độc môi trường, khu vực chăn nuôi, chợ buôn bán gia cầm, cơ sở giết mổ gia cầm, nơi có ổ dịch cũ, hố chôn gia cầm bệnh… Tăng cường kiểm tra, kiểm soát vận chuyển, giết mổ, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm. Khôi phục và thành lập mới các đội kiểm dịch lưu dộng, các trạm, chốt kiểm dịch ở các đầu mối giao thông chính để kiểm soát việc vận chuyển gia cầm.

 

Công điện cũng yêu cầu các tỉnh biên giới đẩy mạnh công tác chống buôn lậu gia súc, gia cầm. Các khu vực nội thành, nội thị, khu công nghiệp phải chấn chỉnh và thực hiện nghiêm việc cấm chăn nuôi, vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm sống trong nội thành, nội thị. Các cửa hàng, quầy bán thịt gia cầm và sản phẩm gia cầm phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y và chỉ được phép bán gia cầm đã qua kiểm dịch, có giấy chứng nhận và dấu kiểm dịch của cơ quan thú y có thẩm quyền.                   

 

(VOV)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek