Thứ Hai, 30/09/2024 22:27 CH
Các điểm sạt lở, sụt lún trên QL IA: Vẫn đang chờ... hồ sơ khắc phục!
Thứ Tư, 16/08/2006 07:14 SA

Mùa mưa bão đang đến gần trong khi các điểm sạt lở, lún sụt trên quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên vẫn đang rất ngổn ngang. Tình trạng sạt lở tại những điểm này xảy ra gần một năm nay, song đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

 

060816-sat-lo-1.jpg

Điểm sạt lở ở đầu cầu phía nam thuộc phường Phú Lâm có nguy cơ “nuốt chửng” Quốc lộ 1A - Ảnh: Đ.Thông

Hai điểm sụt lún nghiêm trọng tại km 1295+150 và km1269 trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã An Dân (huyện Tuy An) hồi tháng 12-2005 hiện vẫn còn dở dang. Mặc dù, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên khắc phục tạm thời bằng cách tạo hai làn đường ngược chiều cho xe lưu thông, song phần đường tạm từ Nam ra Bắc ngày càng lún sâu, mặt đường lán nhựa tạm thời đã hỏng, tạo nên những ổ gà rất nguy hiểm. Vì thế, một số xe lưu hành hướng nam - bắc đã đi vào làn đường dành cho xe lưu hành hướng bắc - nam. Hai điểm này cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Với tình trạng hiện nay, hai điểm sạt lở này có thể xảy ra ách tắc giao thông khi có mưa lớn kéo dài.

 

Trong khi đó, trên đèo Cả có đến hàng chục điểm sạt lở lớn nhỏ vẫn đưa được ngành giao thông khắc phục hoàn toàn. Tại điểm sạt lở tại km1360, đất đá vẫn nằm ngổn ngang và có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Nhiều mảng đất, đá nằm lưng chừng, chỉ cần một trận mưa lớn là đất đá xuống đường. Ngoài những điểm đã sạt lở trong đợt mưa lũ năm 2005, hiện nay trên đèo Cả còn rất nhiều điểm có nguy cơ sạt lở mới. Để hạn chế sạt lở trên đèo Cả, các nhà chuyên môn đề nghị ngành giao thông tiến hành khảo sát toàn bộ địa chất trên đèo Cả. Nếu tình trạng sạt lở đèo Cả tiếp tục tái diễn trong mùa mưa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông trên tuyến giao thông huyết mạch này.

 

060816-sat-lo-2.jpg

Điểm sạt lở trên quốc lộ 1A đoạn qua xã An Dân (Tuy An) được khắc phục tạm bằng hai đường nhỏ, khó đảm bảo lưu thông vào mùa mưa - Ảnh: Đ.Thông

Ngoài ra, quốc lộ 1A đoạn phía nam cầu Đà Rằng thuộc phường Phú Lâm, (TP Tuy Hòa) cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng và có nguy cơ bị sông Ba “nuốt chửng”. Điểm sạt lở này xảy ra hồi tháng 3-2006, hiện nay dù là mùa nắng hạn song dòng sông đã “ngoạm” sâu vào mái ta luy âm một đoạn dài hơn 50m, vào sâu hơn 10m. Hiện nay, dòng sông Ba tiếp tục “ăn” sâu vào vị trí sạt lở này thêm 2m, cách mặt đường nhựa gần 1m. Một số cọc tiêu cảnh báo có nguy cơ bị cuốn trôi xuống dòng sông và hàng ngàn mét khối đất đã cuốn theo dòng chảy. Đoạn quốc lộ 1A này có nguy cơ bị “nuốt chửng” bất cứ lúc nào, đặc biệt là vào mùa mưa. Nguy hiểm hơn, tại vị trí này có trụ điện trung thế đi qua nhà dân. Theo thiết kế, để khắc phục cho vị trí này phải mất hơn 3,5 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ngành chức năng triển khai khắc phục.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên qua điện thoại, ông Cù Huy Kiểm, Phó giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết: “Với chức năng là đơn vị quản lý, khai thác tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên, chúng tôi đã báo cáo với Bộ Giao thông vận tải về tình hình sạt lở trên tuyến quốc lộ 1A và đề nghị sớm có biện pháp khắc phục. Đến nay, hai điểm sụt lún ở An Dân (huyện Tuy An) đang chờ hồ sơ và tổ chức đấu thầu, điểm sạt lở đèo Cả đang làm thủ tục đấu thầu và sẽ triển khai trong thời gian tới, riêng điểm sạt lở phía nam cầu Đà Rằng thuộc phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) vẫn chưa có hồ sơ đấu thầu”.

 

ĐỨC THÔNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek