Thứ Ba, 01/10/2024 22:38 CH
Thực hiện nghị định của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
Thứ Năm, 07/10/2010 07:30 SA

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị về việc triển khai thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

 

Điểm mới quan trọng nhất của nghị định này là quy định doanh nghiệp sẽ tự tạo hóa đơn để sử dụng dưới hình thức hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in và hóa đơn điện tử. Kể từ 1/1/2010 trở đi, cơ quan thuế không bán hóa đơn cho cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp; chỉ bán hoặc cấp hóa đơn cho các hộ, cá nhân kinh doanh không phải là doanh nghiệp hoặc các tổ chức, cá nhân không kinh doanh.

 

Theo đó, Cục Thuế thành lập Ban chỉ đạo triển khai Nghị định số 51/2010/NĐ-CP tại Cục Thuế để triển khai các công việc liên quan. Rà soát, phân loại tổng thể người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn theo quy định để thông báo đến từng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế biết nội dung từ ngày 1/1/2011. Tổ chức công bố đường dây nóng tại Văn phòng Cục thuế và các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị cũng như trong thời gian đầu thực hiện nghị định để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương. Sở Thông tin và Truyền thông rà soát các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động ngành in trên địa bàn, phối hợp cơ quan thuế thông báo cho các doanh nghiệp khác chủ động ký hợp đồng đặt in nhằm đảm bảo doanh nghiệp có đủ hóa đơn tự đặt in để sử dụng từ ngày 1/1/2011. Sở Tài chính tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp có hiệu quả không để tình trạng doanh nghiệp in lợi dụng thời điểm cuối năm để tăng giá, ép giá đối với doanh nghiệp đặt in hóa đơn. Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo, tuyên truyền các doanh nghiệp mới khi cấp đăng ký kinh doanh biết quyền, nghĩa vụ của mình trong việc đặt in, tự in hóa đơn từ ngày 1/1/2011. Đồng thời, có kế hoạch hậu kiểm đối với các doanh nghiệp đã được cấp đăng ký kinh doanh để tránh việc lợi dụng thành lập doanh nghiệp “ma”, buôn bán hóa đơn bất hợp pháp. Công an tỉnh thực hiện tốt quy chế phối hợp trong việc phòng, chống in lậu hóa đơn, hóa đơn giả, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Nắm bắt kịp thời các hình thức gian lận mới, lợi dụng sự thông thoáng nhằm mục đích thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước để có giải pháp ngăn chặn kịp thời. UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND xã, phường, thị trấn tổ chức công tác tuyên truyền phổ biến nội dung mới về hóa đơn trên địa bàn mình; phối hợp với cơ quan thuế trong việc triển khai nhằm đảm bảo thực hiện tốt Nghị định 51/2010/NĐ-CP.

 

Đây là nghị định có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý hóa đơn bán hàng đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và cơ quan thuế; sẽ góp phần thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tổ chức và cá nhân kinh doanh. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chủ động in, quản lý, sử dụng hóa đơn của chính đơn vị mình. Việc triển khai thực hiện Nghị định 51/2010/NĐ-CP sẽ tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian đến.

 

MINH TRIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek