Thứ Tư, 02/10/2024 00:33 SA
Hàng địa phương dè dặt vào siêu thị
Thứ Tư, 29/09/2010 14:00 CH

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai đã mở ra cơ hội cho hàng địa phương vào siêu thị, tuy vẫn còn dè dặt.

 

hang100929.jpg

Khách mua hàng tại Co.op Mart Tuy Hòa - Ảnh: X.HUY

 

Hiện nay, siêu thị là kênh phân phối sản phẩm rộng rãi, nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Với một chuỗi các điểm bán lẻ trải khắp cả nước, siêu thị không chỉ là là nơi bày bán sản phẩm, gia tăng doanh số mà còn là một kênh thông tin quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm một cách hữu hiệu nhất. Vào thời điểm này, tại các siêu thị hàng Việt chiếm từ 90-95% về số lượng sản phẩm với hàng loạt thương hiệu có chất lượng, tạo được niềm tin với người tiêu dùng như: thời trang Việt Tiến, bánh kẹo Hải Hà, giày Biti’s, Bita’s… Ngoài ra, các siêu thị cũng dành một khu riêng để bày bán các loại hàng hóa địa phương. Tại hai siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa và Thuận Thanh, các mặt hàng có xuất xứ ở Phú Yên rất ít, phần lớn tập trung vào các loại sản phẩm quen thuộc như cà phê, bánh tráng và cá bò gù đông lạnh. Việc quá ít mặt hàng địa phương tại siêu thị trước hết là do tâm lý e ngại của doanh nghiệp và người nông dân.

 

Theo người sản xuất, để đưa được hàng hóa tự sản xuất vào siêu thị mất khá nhiều thời gian, lại phải chiết khấu cao. Khi hàng hóa đã có mặt tại siêu thị, sau một thời gian nếu không bán được sẽ bị “cắt”, còn nếu bán được người sản xuất phải mất từ 2-3 tháng mới thu được tiền, trong khi đó tiền lãi vay ngân hàng lại phải trả đúng kỳ hạn làm cho người sản xuất rất bị động. Mặt khác, việc người sản xuất địa phương thiếu thông tin về thị trường cũng gây cản trở trong việc đưa hàng vào siêu thị. Ông Nguyễn Văn Hòa, một hộ trồng cam ở xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa cho biết: “Lâu nay cam tại vườn chủ yếu được bán cho các đầu nậu để chuyển đi tiêu thụ tại các địa phương khác. Điều này làm chi phí gián tiếp tăng lên và rất khó để quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường. Việc đưa sản phẩm vào siêu thị tôi đã từng nghĩ đến, nhưng nghe mọi người nói quá trình đưa hàng vào rất khó khăn nên đành chịu thua”.

 

Tại các tỉnh khác, siêu thị luôn mở rộng phạm vi hỗ trợ, hướng dẫn nông dân tại địa phương sản xuất sản phẩm sạch, an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao tỉ lệ nông sản nội trong các siêu thị, đồng thời xuất khẩu sang một số thị trường khác. Tại Phú Yên, các siêu thị cũng chú ý vấn đề này nhưng mức độ, phạm vi hỗ trợ khá khiêm tốn, tập trung tại một số vùng như rau xanh ở phường 6 (TP Tuy Hòa), bò một nắng tại thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) hay bánh tráng Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An). Một trong những rào cản lớn nhất hiện nay là hàng hóa của các doanh nghiệp và người sản xuất địa phương không có mẫu mã bắt mắt, chất lượng chưa ổn định, trọng lượng không chính xác, thông tin về sản phẩm không đầy đủ... Những lỗi này gây cho siêu thị rất nhiều khó khăn trong việc quản lý hàng hóa. Những trở ngại trên nếu không có sự hợp tác giải quyết từ cả hai phía sẽ rất khó khắc phục. Để hàng địa phương có mặt tại siêu thị, các doanh nghiệp và người sản xuất thay vì hoạt động một cách đơn lẻ nên thành lập câu lạc bộ để cùng nhau đưa hàng vào siêu thị.

 

Ông Phạm Hoàng Hưng, Phó Giám đốc ngành hàng phi thực phẩm siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh việc tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị còn chủ động tạo điều kiện thuận lợi giúp nông dân ở tỉnh đưa sản phẩm vào bán tại hệ thống của Co.op Mart trên toàn quốc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên nhiều nhà sản xuất ở địa phương chưa tận dụng được cơ hội này”. Còn chị Nguyễn Thị Phương Tâm, Giám đốc siêu thị Thuận Thanh lại cho biết: “Hiện nay, siêu thị đã đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian nhằm tạo điều kiện cho nhà sản xuất đưa sản phẩm địa phương vào siêu thị. Chỉ cần các sản phẩm địa phương có đầy đủ giấy tờ đảm bảo chất lượng sản phẩm là siêu thị chấp nhận ngay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và người sản xuất cũng cần nắm rõ quy trình, thủ tục mua hàng, nên đưa ra một chiến lược bán hàng cụ thể. Mặt khác, khi hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất được người tiêu dùng ưa chuộng thì tự thân các siêu thị cũng sẽ tìm đến”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek