Thị trường xăng dầu thế giới đã giảm giá mạnh trong thời gian gần đây. Chính vậy, Bộ Tài chính đã quyết định tái áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này. Khả năng trong thời gian tới, giá xăng dầu ở thị trường trong nước cũng sẽ giảm xuống.
Giá xăng trong nước dự kiến sẽ giảm khoảng 500 đồng/lít - Ảnh: Khương Duy
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ tài chính, ông Quách Đức Pháp đã khẳng định: “Đứng trước việc giá dầu thô giao dịch trên thị trường dầu mỏ New York đang xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua (dưới 57 USD/thùng), sau khi đã tái áp thuế 5%, Bộ Tài chính sẽ xem xét: Nếu thấy mức chênh lệch lợi nhuận vẫn còn nhiều, thì việc giảm giá xăng để đảm bảo quyền lợi cho dân là điều có thể xảy ra. Hiện, Bộ Tài chính đang khẩn trương thu thập các thông tin liên quan đến thị trường như khảo sát giá xăng của các nước Campuchia, Thái Lan...(theo tin chúng tôi thu được, giá xăng tại Campuchia vẫn cao hơn Việt Nam khoảng 2000 đồng/lít), nắm bắt tình hình buôn lậu xăng dầu qua biên giới để có thể sớm đưa ra một quyết định nhanh chóng”.
Theo ông Pháp, ngoài phương án sẽ hạ xuống 500 đồng/lít xăng, còn có thể tính đến giải pháp nâng thuế nhập khẩu lên 10% để tăng thu cho ngân sách.
Được biết, mỗi ngày Tổng Cty xăng dầu Việt Nam Petrolimex (chiếm khoảng 60% thị phần) tiêu thụ khoảng 7 triệu lít xăng. Nếu “bớt” đi 500 đồng/lít, thì ít nhất tổng doanh thu của các DN trực thuộc Tổng Cty này sẽ mất đi khoảng 3,5 tỷ đồng/ngày so với giá hiện tại. Phó Tổng giám đốc Tổng Cty xăng dầu Petrolimex, ông Bùi Ngọc Bảo thừa nhận: “Tính cả việc thuế nhập khẩu nâng lên 5% và ngay cả khi giảm 500 đồng/lít xăng, thì các DN kinh doanh xăng dầu trong nước vẫn có thể có lãi. (Nếu cùng lúc tăng thuế lên 10% và hạ giá xăng xuống 500 đ/lít thì DN sẽ không có lãi). Việc điều chỉnh thuế hay giá là quyền của Nhà nước, DN không có ý kiến gì”.
Trong tình hình hiện tại, các chuyên gia kinh tế thế giới đều dự đoán: Giá dầu có thể sẽ ổn định ở mặt bằng cao từ 50-60 USD/thùng từ nay đến hết năm.
THU HUYỀN (TP)