Thứ Tư, 02/10/2024 11:17 SA
Du lịch biển, đảo:
Cơ hội để Phú Yên thu hút đầu tư
Chủ Nhật, 12/09/2010 15:04 CH

Phú Yên được chọn đăng cai Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ 2011, gắn với kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển (1611 - 2011) tỉnh. Đây là cơ hội lớn để Phú Yên và các tỉnh trong khu vực quảng bá tiềm năng du lịch quy mô quốc gia; qua đó giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống của mỗi địa phương và toàn vùng, khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, xúc tiến đầu tư, thu hút du khách trong và ngoài nước.

 

Hai-dang-Mui-Dien-9-100912.jpg

Du khách tham quan Hải đăng Mũi Điện - Ảnh: M.NGUYỆT

 

GIÀU TIỀM NĂNG

 

Phú Yên có bờ biển dài gần 190km, núi biển liền kề tạo nhiều vịnh, đầm mang vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ. Đầm Cù Mông rộng 2.655ha; đầm Ô Loan, thắng cảnh quốc gia, rộng khoảng 1.570ha, với đặc sản nổi tiếng như sò huyết, cua huỳnh đế, hàu, rau câu...; vịnh Vũng Rô rộng 1.640ha, gắn liền với di tích lịch sử Tàu không số và con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển; vịnh Xuân Đài là một vịnh đẹp gắn liền nhiều sự kiện lịch sử liên quan đến vùng đất Phú Yên cũng như của cả nước. Vịnh có diện tích mặt nước khoảng 13.000ha, có độ sâu 7 - 18m, đa dạng hệ sinh thái biển - rừng. Vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông là nơi chứng kiến các cuộc giao tranh giữa quân Tây Sơn và nhà Nguyễn; Vũng Lắm là thương cảng của Phú Yên trong quá khứ; danh thắng gành Đá Đĩa nổi tiếng bởi hiện tượng địa chất hết sức độc đáo, kỳ lạ có một không hai ở Việt Nam.

 

Hiện nay, Phú Yên có trên 80 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có một khách sạn 5 sao, hai khách sạn 4 sao, một số khách sạn, khu du lịch lớn đã đi vào hoạt động và đang tiếp tục đầu tư theo tiêu chuẩn 4 – 5 sao. Trong những năm gần đây lượt khách tăng bình quân 31%/năm, trong đó khách quốc tế tăng 34%/năm; tổng doanh thu du lịch tăng 64%/năm, số buồng lưu trú tăng 30,1%/năm.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Yên trên 20 bãi tắm có thể phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển và thể thao trên biển, trên cát. Các bãi tắm có sự kết hợp giữa núi non, biển và cát trắng mịn, nước biển luôn trong xanh và lặn sóng bên những rặng phi lao, rừng dừa xanh mát. Một số bãi tắm đẹp phải kể đến như: bãi Bàng, bãi Bàu, bãi Nồm, bãi Tràm, bãi Từ Nham, bãi Rạng, bãi Ôm, bãi Bình Sa (TX Sông Cầu), An Hải, Phú Thường, bãi Súng, bãi Xép (huyện Tuy An), Long Thủy, Tuy Hòa (TP Tuy Hòa), bãi Góc, bãi Môn – Mũi Điện (huyện Đông Hòa).

 

Phú Yên còn có nhiều gành đá và đảo nhỏ ven bờ như hòn Lao Mái Nhà, hòn Yến, hòn Chùa, hòn Nưa... Kết quả khảo sát cho thấy, Phú Yên có diện tích rạn san hô ngầm trên 400ha, đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển loại hình du lịch sinh thái biển ở Phú Yên trong tương lai. Ngoài ra, các nguồn nước khoáng nóng Phú Sen, Lạc Sanh, Trà Ô, Triêm Đức với nhiệt độ từ 50 – 70 độ C rất thích hợp cho phát triển loại hình du lịch chữa bệnh, phục hồi sức khỏe và nghỉ dưỡng. Bên cạnh những tài nguyên du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa. Nhiều lễ hội gắn với cư dân vùng biển, đặc trưng Lễ hội cầu ngư, các làn điệu dân ca, điệu dân vũ rất đặc sắc như hô Bài chòi, hò Khoan, hò Kéo lưới…; làng nghề truyền thống chế biến nước mắm, bánh tráng, sản phẩm mỹ nghệ ốc đá, vỏ gáo dừa.... Ngoài ra, ẩm thực miền biển Phú Yên với những đặc sản nổi tiếng như ốc nhảy Sông Cầu, ghẹ đầm Cù Mông, sò huyết, hàu đầm Ô Loan, gỏi sứa, gỏi cá ngừ đại dương, các loại nước mắm... sẵn sàng phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách.

 

di-thuyen-1-100912.jpg

Sóng nước vịnh Xuân Đài - Ảnh: N.T

 

CƠ HỘI “CẤT CÁNH”

 

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020. Theo đó, Phú Yên trở thành một cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên; là trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước. Ngành Du lịch Phú Yên sẽ được phát triển mạnh để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, công nghiệp “sạch” mang màu sắc độc đáo riêng. Phát triển du lịch miền núi gắn liền với văn hóa các dân tộc, cảnh quan thiên nhiên, kết hợp hình thành các tuyến nối liền giữa miền biển và các tỉnh Tây Nguyên.

 

Vùng biển, đảo Phú Yên đang từng bước đầu tư khai thác. Một số tài nguyên du lịch đang được lập dự án đầu tư với quy mô lớn như: Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên với số vốn 4,345 tỉ USD của Công ty TNHH New City Việt Nam tại đảo Hòn Chùa; Khu du lịch Thiên Đường Xuân Thiện tại hòn Lao Mái Nhà của Cty TNHH Xuân Thiện; Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Nưa (Cty Varela của Nga); các khu nghỉ dưỡng biển trải dài trên 10km nằm dọc bãi biển TP Tuy Hòa và một số dự án đang trong thời gian chuẩn bị đầu tư tại vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa. Trong tương lai không xa, Phú Yên sẽ là một điểm đến mới để du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và khám phá.

 

Những điều kiện đó là tiền đề, điều kiện tiên quyết để Phú Yên có thể tạo nên ấn tượng mạnh mẽ trong Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ 2011 và lĩnh vực kinh tế thế mạnh trong tương lại.

 

PHẠM VĂN BẢY

Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek