Thứ Tư, 02/10/2024 13:27 CH
Lồng đèn phục vụ Tết trung thu:
Mối nguy hại từ hàng ngoại nhập
Thứ Bảy, 11/09/2010 10:31 SA

Hình ảnh những em nhỏ xách lồng đèn giấy thắp bạch lạp chạy tung tăng đang mất dần, thay vào đó là các loại lồng đèn nhựa đủ màu sắc, kiểu dáng có xuất xứ từ nước ngoài. Tuy nhiên, mối nguy hại của loại lồng đèn này cũng không nhỏ.

 

Long-den-2100911.jpg

Khách hàng chọn mua lồng đèn- Ảnh: M.CHÂU

 

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết trung thu, nhiều cửa hàng trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa đã trưng bày đủ các loại lồng đèn. Hơn gần chục quầy bán lồng đèn dọc đường Trần Hưng Đạo, nhưng chỉ ba quầy có bày bán lồng đèn giấy kiếng do Việt Nam sản xuất. Bà Trần Thị Vân, chủ  một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em, cho biết: “Năm nay, chúng tôi không nhập lồng đèn do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, vì mặt hàng này bán rất chậm lại vận chuyển cồng kềnh, dễ hư hỏng, ít lời”. Điểm kinh doanh của bà Vân chủ yếu bán sỉ cho các đầu mối bán lẻ ở các huyện nên tập trung vào mặt hàng tầm trung, giá 10.000 - 45.000 đồng/chiếc. Bà Vân cho biết, năm nay mặt hàng lồng đèn rất đa dạng về mẫu mã, màu sắc đẹp hơn mọi năm. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, số lượng lồng đèn nhựa nhập về tăng 30% so với năm trước.

 

Nguyên nhân lồng đèn truyền thống bị lép vế trên thị trường là do sự du nhập ồ ạt của các loại lồng đèn Trung Quốc, vốn rất đẹp, lại đa dạng về mẫu mã, thể loại, chức năng, giá cả lại phải chăng. Ngoài ra, lồng đèn truyền thống lâu lay không có sự cải tiến nhất định, quanh đi quẩn lại cũng chỉ các mẫu: ông sao, bông hoa, thuyền giấy, con bướm… Các loại lồng đèn giấy kiếng rất cồng kềnh, khó di chuyển, lại dễ hỏng nên cả người bán lẫn người mua đều không chuộng. Bà Hồ Thị Kim Thoa, chủ một cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo cho biết, cửa hàng của bà chỉ bán các loại lồng đèn nhựa Trung Quốc sản xuất. Trung bình cửa hàng bán ra 8-10 lồng đèn/ngày, chủ yếu là mặt hàng giá tầm trung, từ 20.000 - 35.000/chiếc.

 

Theo các chủ cơ sở bán lẻ ở TP Tuy Hòa, giá của các loại lồng đèn tăng 10-15% so với năm trước. Một số mặt hàng Trung Quốc như lồng đèn lân, hổ, cá chép... còn gắn thêm đôi cánh chuyển động và phát sáng theo tiếng nhạc, thu hút trẻ em. Hiện nay, các ngành chức năng khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng lồng đèn nhựa Trung Quốc vì nhiều lý do, trước hết là bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hiện chưa ai dám chắc các loại nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc đảm bảo an toàn cho người sử dụng hay không. Chưa kể một lượng pin khổng lồ được sử dụng cho các lồng đèn thải ra môi trường, gây hậu quả không nhỏ.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek