Thứ Ba, 01/10/2024 18:34 CH
Xí nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu:
Đơn vị đầu đàn của ngành điều Việt Nam
Chủ Nhật, 05/09/2010 15:00 CH

Với 29 cơ sở sản xuất, năng lực chế biến nhân hạt điều của Xí nghiệp Chế biến nông sản xuất khẩu đạt 140 tấn sản phẩm/ngày, chẳng những đưa Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên (PYGEMACO) trở thành một trong những doanh nghiệp đầu đàn của ngành điều Việt Nam, mà còn đem lại hiệu quả về nhiều mặt.

 

hat-dieu100905.jpg

Phân loại hạt điều xuất khẩu tại Xí nghiệp Chế biến nông sản xuất khẩu - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

TĂNG NĂNG LỰC CHẾ BIẾN, TẠO VIỆC LÀM CHO NHIỀU LAO ĐỘNG

 

Khi mới hoạt động (tháng 5/1996), Xí nghiệp Chế biến nông sản xuất khẩu đặt tại Phú Lâm (TP Tuy Hòa) của PYGEMACO có công suất chế biến 6 tấn nguyên liệu/ngày. Tuy vậy, ngay trong năm đầu, xí nghiệp đã tạo ra nguồn hàng xuất khẩu tại địa phương với kim ngạch xấp xỉ 795.000 USD. Năm 2000, hoạt động xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã giảm sút mạnh do không có nguồn hàng, thì PYGEMACO vẫn có kim ngạch xuất khẩu 7.315.700 USD  từ nhân hạt điều. Điều đó càng khẳng định hướng đi đúng đắn để xí nghiệp mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

 

Năng lực chế biến của xí nghiệp tăng nhanh rõ nhất kể từ năm 2001 trở lại đây. Đó là lúc Khu công nghiệp Hòa Hiệp ra đời, có điều kiện cho xí nghiệp mở rộng mặt bằng sản xuất. Tại đây, xí nghiệp xây dựng một cơ sở chế biến trên diện tích 4,2ha thu hút hơn 2.000 lao động. Các công đoạn xử lý nguyên liệu, sấy và đóng gói thành phẩm được thực hiện tập trung ở cơ sở chính này. Điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho xí nghiệp phát triển thêm nhiều “vệ tinh” thực hiện công đoạn bóc vỏ lụa nhân hạt điều. Hàng loạt cơ sở mới hình thành ở nhiều vùng nông thôn có dân cư tập trung trong tỉnh như thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân); các xã Hòa Thành, Hòa Hiệp Nam, Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa); Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa); An Ninh Tây (huyện Tuy An), thị trấn Sông Cầu (huyện Sông Cầu)….

 

Đến nay, xí nghiệp đã có 29 cơ sở chế biến và 40 điểm phát hàng vỏ lụa được đặt khắp 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, bình quân mỗi ngày sản xuất 142 tấn sản phẩm, tăng gấp 3 lần so với năm 2000. Trong năm 2009, mặc dù chịu những tác động tiêu cực do khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái kinh tế thế giới nhưng xí nghiệp đã chế biến hơn 43.000 tấn hạt điều nguyên liệu, xuất khẩu được gần 11.157 tấn nhân hạt điều trị giá 52 triệu USD, chiếm 56,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, xí nghiệp đã sản xuất hơn 8.700 tấn, thu 46 triệu USD và có khả năng năm nay đạt kim ngạch xuất khẩu 65 triệu USD.

 

Đáng nói hơn, với chủ trương thành lập các phân xưởng chế biến ở những vùng nông thôn còn có ý nghĩa kinh tế - xã hội tích cực. Các cơ sở này đã thu hút một lượng lớn lao động, chẳng những góp phần giải quyết sức ép về lao động đang tăng nhanh ở địa bàn nông thôn, mà còn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn theo hướng công nghiệp hóa. Hiện tại, Xí nghiệp Chế biến nông sản xuất khẩu của PYGEMACO tạo việc làm ổn định cho hơn 6.700 lao động tại chỗ, trong đó trên 90% lao động nữ và gần 5.000 lao động nhận gia công tại nhà.

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

 

Đi đôi với tăng năng lực chế biến, xí nghiệp còn đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đưa công nghệ tiên tiến của ngành điều vào sản xuất. Việc xử lý nguyên liệu bằng cách chao dầu đã được xí nghiệp thay bằng công nghệ hấp bằng nồi áp suất, chẳng những tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo môi trường lao động sạch sẽ mà còn cho sản phẩm có chất lượng đồng đều. Các công đoạn vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm bằng sức người trong xí nghiệp được thay thế bởi hệ thống băng tải. Đặc biệt, xí nghiệp đã đưa vào sử dụng 12 máy bóc vỏ lụa nhân hạt điều có công suất 2 tấn/máy/ngày đã thay thế cho 2.400 lao động. Ngoài ra, xí nghiệp còn đưa dây chuyền sản xuất dầu điều từ vỏ hạt điều gồm 6 máy ép có công suất 50 tấn/ngày vào hoạt động, sản xuất được 9 tấn/ngày với hiệu suất thu hồi đạt 18%, vừa có thêm nguồn thu vừa góp phần giảm thiểu tác hại môi trường.

 

Mặt khác, để tăng uy tín cho sản phẩm nhân hạt điều của PYGEMACO trên thị trường thế giới, xí nghiệp đã đề xuất với công ty xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 và xây dựng hệ thống kiểm soát về vệ sinh an toàn sản phẩm theo tiêu chuẩn HACCP. Ông Nguyễn Văn Luận, Phó Tổng giám đốc PYGEMACO, Giám đốc xí nghiệp cho biết: Trước đây việc kiểm định chất lượng sản phẩm xuất khẩu, công ty phải thuê đơn vị trung gian như Công ty Kiểm định VINA Control, nhưng qua nhiều năm thấy xí nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn chất lượng và chất lượng sản phẩm của PYGEMACO ngày càng ổn định nên từ năm 2007, đối tác nước ngoài đã chấp nhận cho chúng tôi thực hiện tự cấp chứng thư chất lượng và khối lượng sản phẩm dành cho những doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn. Việc không cần phải qua đơn vị kiểm định trung gian, mỗi năm tiết kiệm hàng tỉ đồng, đồng thời làm tăng uy tín thương hiệu PYGEMACO. Sản phẩm nhân hạt điều của PYGEMACO được Bộ Công Thương chứng nhận doanh nghiệp xuất khẩu uy tín liên tục từ năm 2004-2009, được Tổ chức BID (Tây Ban Nha) tặng giải thưởng vàng Ngôi sao chất lượng quốc tế. Mới đây, tại TX Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), PYGEMACO được tặng danh hiệu “Quả điều vàng” khẳng định sự đóng góp của doanh nghiệp đối với sự phát triển ngành điều Việt Nam.

 

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đó, Xí nghiệp Chế biến nông sản xuất khẩu của PYGEMACO được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba vào năm 2004 và được Hội đồng thi đua đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek