Thứ Ba, 01/10/2024 22:39 CH
Câu cá ngừ đại dương:
Hơn cả một mùa bội thu
Thứ Bảy, 04/09/2010 07:14 SA

Năm 2010, ngư dân làm nghề câu cá ngừ đại dương Phú Yên có được niềm vui lớn nhờ vụ mùa bội thu. Những chuyến tàu về bến “lưới nặng cá đầy” đang tiếp thêm niềm tin để họ quyết tâm bám biển khơi xa, làm giàu cho gia đình và góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biển đảo của Tổ quốc.

 

cangu100803.jpg

Ngư dân TP Tuy Hòa khuân vác cá ngừ đi sơ chế  - Ảnh: L.BIẾT

 

MỘT MÙA BIỂN BỘI THU

 

Cuối tháng 11, đầu tháng Chạp âm lịch năm trước, những tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân Phú Yên lại rẽ sóng ra khơi. Theo lịch trình bám biển, đến rằm tháng 7 âm lịch, nhiều tàu câu cá ngừ đại dương đã ra khơi 6 đến 7 lượt, có tàu bội thu, rút ngắn hành trình nên đã tăng lượt đi biển lên trên 10 chuyến. Năm nay, các làng biển Phú Yên rộn niềm vui khi đón những chiếc tàu về bến mang theo 2-3 tấn cá ngừ - một sản lượng kỷ lục mà bốn năm nay ngư dân Phú Yên không có được. Vượt qua bão dông, đầy bất trắc, từ đầu vụ năm 2010 đến nay, ngư dân Phú Yên đã khai thác gần 4.900 tấn cá ngừ, trị giá gần 400 tỉ đồng. Theo nhiều ngư dân, năm nay “con cá” chạy rất dài, từ đầu năm dương lịch kéo dài đến tháng 7 vẫn còn. Họ phấn khởi vì vừa được mùa, vừa được giá. Ông Phan Thuẫn, ngư dân ở phường 6 (TP Tuy Hòa) không giấu được niềm vui: “Năm nay, phường 6 có hơn 80% tàu thắng lớn. Riêng gia đình tôi, tưởng chừng khó có thể khôi phục được nghề biển do tàu và toàn bộ tài sản bị chìm giữa biển khơi trong cơn bão số 9 năm ngoái. Thế nhưng, nhờ sự vào cuộc kịp thời của bảo hiểm đã giúp tôi mua lại tàu và tiếp tục bám biển. Sau 5 chuyến biển thì cả 5 đều thắng lợi”.

 

Không riêng ông Phan Thuẫn, những cái tên như Trần Tá, Phạm Đạn, Phạm Phượt, Lê Lai, Nguyễn Hùng, Mười Ngừ... được ngư dân phường 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) nhắc đến vì mỗi chuyến tàu về thu lãi từ 300 triệu đến cả tỉ đồng. Có tàu, chỉ riêng bạn nghề được chia lãi 80 triệu đồng/người. Biển được mùa, cộng với sự xuất hiện của một số doanh nghiệp thu mua mới đã góp phần nâng giá cá ngừ đại dương ở Phú Yên lên mức bình quân 100.000 đồng/kg, ngư dân càng thêm phấn khởi. Niềm vui như được tiếp thêm giúp họ quyết tâm bám biển khơi xa. Điều đáng nói là cách bám biển của ngư dân hiện cũng khác xa trước. Ông Phan Thuẫn nói: “Bà con đã thành lập tập đoàn 5 - 10 tàu, nhằm giúp đỡ nhau khi có trục trặc về máy móc, đồng thời bảo vệ an ninh quốc phòng trên vùng biển đất nước”.

 

GÓP PHẦN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO

 

Hiện Phú Yên đã thành lập được 103 tổ tàu thuyền an toàn, với 826 tàu thuyền. Lực lượng này kết hợp với đội tàu các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng... đã tạo thành thế trận an ninh vững chắc trên biển, nhất là ngăn chặn được những vụ xâm phạm trái phép hoặc xua đuổi ngư dân khi đang làm ăn trên lãnh hải Việt Nam. Ông Lê Lai, chủ đội tàu câu cá ngừ đại dương bốn chiếc ở TP Tuy Hòa cho biết: “Khi đánh bắt cá ở vùng biển của nước ta, tàu và người nước ngoài uy hiếp thì anh em cùng hợp sức giúp nhau”.

 

Thông qua các buổi họp ngư dân, bộ đội Biên phòng Phú Yên đã lồng ghép tuyên truyền công ước về Luật Biển, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước khi hành nghề trên biển. Nhiều ngư dân đã nâng cao nhận thức, tự nguyện ký cam kết sẵn sàng tham gia bảo vệ các vùng biển đảo khi cần thiết. Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Phú Yên cho biết: “Lực lượng Biên phòng tỉnh đã triển khai đồng bộ các công tác Biên phòng, đặc biệt là vận động quần chúng cùng với lực lượng biên phòng bảo vệ an ninh. Hoạt động đánh bắt trên biển cần có sự hỗ trợ nhau trong việc tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt các tổ tàu thuyền có nhiệm vụ bảo vệ lẫn nhau khi tàu nước ngoài xua đuổi, bắt giữ... Kết quả này tiếp tục được lực lượng bộ đội biên phòng phát huy trong thời gian đến, nhất là khi vấn đề an ninh biển đảo đang được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm”.

 

Tuy nhiên, việc làm ăn trên biển không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái. Vẫn còn đó nhiều vụ tàu đánh cá của ngư dân nước ta bị tàu nước khác xua đuổi, ngay cả khi đang hoạt động trên hải phận của Việt Nam. Vượt lên tất cả, hàng nghìn ngư dân Phú Yên vẫn quyết tâm đưa những con tàu rẽ sóng ra khơi. Với họ, biển chính là nhà, là cuộc sống.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek