Thứ Tư, 02/10/2024 07:34 SA
Thị trường tiền tệ:
Lãi suất tiến sát đường tiệm cận
Thứ Sáu, 27/08/2010 11:00 SA

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, cộng với sự đồng thuận của các ngân hàng, mặt bằng lãi suất trên thị trường tiền tệ Phú Yên đang tiến sát đường tiệm cận theo mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra: Lãi suất huy động 10%/năm và lãi suất cho vay 12%/năm.

 

tiente100827.jpg

Lãi suất huy động tại Agribank Phú Yên giảm xuống còn 12,5%/năm – Ảnh: Q.THUẦN

Kinh tế giữ đà tăng trưởng khá, cộng với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước là những nhân tố thuận lợi tạo điều kiện cho các ngân hàng trên địa bàn Phú Yên thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm dần mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng đồng Việt Nam (VND). Trên thực tế, ba đối tượng vay vốn phục vụ sản xuất nông nghiệp – nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa đều được các ngân hàng giảm lãi suất cho vay vốn thấp hơn các đối tượng khác. Trong đó, khối ngân hàng thương mại nhà nước là “đầu tàu” trong việc thực hiện giảm lãi suất. Đơn cử lãi suất cho vay ba đối tượng khách hàng trên tại Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) tại Phú Yên áp dụng ở mức 12,5-13%/năm. Tại các chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV), Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) và Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) lãi suất cho vay VND phục vụ xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông nghiệp giảm xuống còn 12,5%/năm (đối với các khoản vay ngắn hạn), giảm 0,5% so với tháng trước. Các ngân hàng khác lãi suất cho vay khoảng 13%/năm đối với nhóm khách hàng này. 

 

Như vậy mặt bằng lãi suất VND trên thị trường tiền tệ Phú Yên đang dần tiến về đường tiệm cận đúng như mục tiêu mà Chính phủ đề ra. Với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước, cộng với sự đồng thuận của các ngân hàng thương mại, việc giảm lãi suất cho vay VND đang được tiếp tục cân nhắc và áp dụng trong thời gian tới. Ông Trần Hữu Định, Phó Giám đốc Agribank Phú Yên cho biết, chi nhánh đã thực hiện cắt giảm lãi suất cho vay và huy động VND theo diễn biến thị trường. Hiện nay chi nhánh đang có kế hoạch tiếp tục giảm lãi suất về sát mức lãi suất do Chính phủ đề ra.

 

Lãi suất cơ bản VND vẫn giữ mức 8%/năm 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam (VND). Theo đó, mức lãi suất cơ bản của VND giữ nguyên ở 8%/năm và có hiệu lực từ ngày 1/9. Ngoài ra, NHNN có thông báo về một số mức lãi suất bằng VND áp dụng từ ngày 1/9. Cụ thể: Lãi suất tái cấp vốn của NHNN đối với các tổ chức tín dụng là 8%/năm. Lãi suất tái chiết khấu của NHNN đối với các tổ chức tín dụng là 6%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng là 8%/năm. Như vậy, đây là tháng thứ 10 liên tiếp, lãi suất cơ bản bằng VND được NHNN công bố ổn định ở mức 8%/năm.

(chinhphu.vn)

Không riêng Agribank, nhiều ngân hàng khác ở Phú Yên cũng đang có kế hoạch giảm dần lãi suất huy động và cho vay từ 1-2 tháng tới, dự kiến từ 11,5%/năm giảm xuống còn 11,2%/năm hiện nay và đến cuối năm còn 10%/năm. Mặc dù lãi suất cho vay điều chỉnh giảm, nhưng theo các ngân hàng trên địa bàn Phú Yên, nhiều doanh nghiệp vẫn ngại vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp có tâm lý chờ đợi các động thái mới từ phía các ngân hàng. Ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – thương mại Nguyên Phú (TP Tuy Hòa) cho biết, thông thường vào những tháng cuối năm, doanh nghiệp mới có nhu cầu vay vốn. Khi biết tin ngân hàng thực hiện lộ trình giảm lãi suất cho vay, chúng tôi rất hoan nghênh, nhưng vẫn chờ thêm một thời gian nữa để xem ngân hàng nào áp dụng mức lãi suất hợp lý mới quyết định vay vốn.

 

Tuy nhiên, vấn đề được các tổ chức tín dụng ở Phú Yên băn khoăn là một số ngân hàng vẫn đưa ra mức lãi suất huy động cao nhằm thu hút tối đa nguồn vốn nhàn rỗi, làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ. Giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần ở Phú Yên cho biết, việc giảm lãi suất huy động cũng phải “nhìn nhau” giữa các ngân hàng. Nếu giảm lãi suất huy động xuống thấp quá thì khách hàng sẽ lần lược “đội nón” ra đi, nên phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trường hợp này đã từng diễn ra trong cuộc đua lãi suất năm 2008. 

 

Được biết, để các ngân hàng có cơ sở giảm lãi suất cho vay, đồng thời tạo sự minh bạch trong hoạt động tài chính, Hiệp hội Ngân hàng đã nhiều lần đề nghị các ngân hàng thành viên không được áp dụng các hình thức khuyến mại. Thế nhưng, một số ngân hàng tại Phú Yên vẫn áp dụng hình thức khuyến mại “ngầm” thông qua thưởng lãi suất đối với các món tiền gửi có giá trị lớn thay vì tặng quà, quay số trúng thưởng như trước đây. Điều này khiến người gửi tiền kỳ vọng vào lãi suất tiền gửi còn cao, gây bất lợi cho việc thực hiện chính sách giảm lãi suất huy động và cho vay.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên khẳng định, quyết tâm của ngành Ngân hàng Phú Yên là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 18 của Chính phủ về giảm mặt bằng lãi suất huy động xuống còn 10% và 12% đối với cho vay nhằm đạt mức tăng trưởng tín dụng 25% vào cuối năm nay, góp phần đạt mục tiêu kinh tế đề ra.

  

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek