Thứ Tư, 02/10/2024 07:22 SA
Hiệu ứng từ việc nâng tỉ giá USD
Thứ Sáu, 27/08/2010 10:30 SA

Có nhiều ý kiến khác nhau về việc Ngân hàng Nhà nước nâng tỉ giá USD/VND lên trên 19.000 đồng, có nghĩa là hạ giá đồng Việt Nam (VND).

 

Xung quanh vấn đề này có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Có ý kiến cho rằng, hạ giá VND hại nhiều hơn lợi, vì làm tăng chi phí đầu vào các doanh nghiệp, đồng thời làm giá cả hàng hóa nhập khẩu tăng lên dẫn tới lạm phát. Mặt khác, khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam gia công hàng hóa cho doanh nghiệp nước ngoài, nên việc hạ giá VND sẽ không khuyến khích hoạt động xuất khẩu.

 

Thế nhưng cũng có ý kiến cho rằng việc nâng tỉ giá USD của Ngân hàng Nhà nước là hợp lý. Hiện nay, thị trường tiền tệ cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng vẫn tồn tại hai loại tỉ giá USD, một là tỉ giá niêm yết trên thị trường tự do và tỉ giá niêm yết thị trường liên ngân hàng. Doanh nghiệp và người dân khi mua USD không phải lúc nào cũng mua đúng giá niêm yết tại ngân hàng, mà thường tìm đến các doanh nghiệp kinh doanh vàng (thị trường tự do) để mua. Điều này cho thấy thị trường tự do mới phản ánh chính xác cung cầu ngoại tệ trên thị trường, và điều mà doanh nghiệp, người dân quan tâm chính là việc tỉ giá thực sự đang giao dịch là bao nhiêu chứ không phải nâng hay hạ tỉ giá tại ngân hàng. Nếu các doanh nghiệp đang giao dịch theo tỉ giá của thị trường tự do thì việc niêm yết tỉ giá của các ngân hàng ngang bằng với giá của thị trường tự do là điều hợp lý.

 

Việc quản lý ngoại tệ ở nước ta lâu nay có sự kiểm soát của Nhà nước, nhưng việc kiểm soát cũng phải tuân theo quy luật thị trường. Nếu chỉ quản lý bằng mệnh lệnh hành chính sẽ làm méo mó thị trường. Do vậy, việc hạ giá VND để phù hợp với quan hệ cung cầu USD trên thị trường là điều hợp lý. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp xuất khẩu có khoản vay bằng USD và có nguồn thu bằng VND thì sự trượt giá nêu trên gây ra những thiệt hại nhất định. Dù hiện nay lãi suất cho vay USD thấp hơn lãi suất cho vay VND.

 

Nền kinh tế nước ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng chủ yếu gia công hàng hóa, việc hạ giá VND buộc các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phải có giải pháp thay thế nguyên liệu, hàng hóa ngoại nhập bằng nguyên liệu, hàng hóa sản xuất trong nước. Xa hơn, việc hạ giá VND để phù hợp với cung cầu thị trường cũng sẽ tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước nắm sát biến động giá và cung cầu ngoại tệ hơn.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek