Thứ Tư, 02/10/2024 00:35 SA
Khi nhà thầu giảm giá đến mức “khủng”
Thứ Hai, 23/08/2010 09:00 SA

Sáng 21/8, Sở Giao thông – Vận tải Phú Yên đã tổ chức mở thầu xây lắp hai gói thầu số 11: hệ thống điện chiếu sáng, trang trí và gói thầu số 12A: toàn bộ lan can cầu Hùng Vương, với tổng giá trị trên 48,7 tỉ đồng.

 

Thông thường các cuộc đấu thầu của Sở Giao thông – Vận tải thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, nhưng tỉ lệ giảm giá so với giá trị gói thầu thường rất thấp, nhất là những gói thầu nằm ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, ít nhà thầu tham gia.

 

Những tưởng lần đấu thầu hai gói thầu này sẽ tiếp tục diễn ra tình trạng ấy, nhưng bất ngờ đã xảy ra. Gói thầu xây lắp toàn bộ lan can cầu Hùng Vương đến thời điểm đóng thầu vẫn chỉ có Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Phương Tuấn nộp hồ sơ dự thầu. Sở Giao thông – Vận tải Phú Yên đã “xử lý tình huống trong đấu thầu” theo quy định pháp luật bằng cách kéo dài thời gian đóng thầu, nhưng cuối cùng vẫn chỉ có doanh nghiệp này nên phải tiến hành mở thầu. Trong khi đó, gói thầu xây lắp hệ thống chiếu sáng, trang trí cầu Hùng Vương với giá trị trên 39,2 tỉ đồng có đến 14 nhà thầu đến từ Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Phú Yên... mua hồ sơ dự thầu và cuối cùng còn 7 đơn vị tham gia đấu thầu. Đơn vị đầu tiên có giá dự thầu thấp hơn giá gói thầu trên 3 tỉ đồng, kế tiếp một doanh nghiệp khác đã giảm giá đến hơn 8 tỉ đồng, tức là 20,5% so với giá trị gói thầu. Nhưng đó chưa phải là con số cuối cùng, khi chủ đầu tư và nhiều người tham dự đấu thầu còn chưa hết “sửng sốt” bởi cú “tăng tốc” đột ngột của liên doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hải Thạch cùng Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhất Huy với giá dự thầu giảm trên 11,5 tỉ đồng (giảm 29,5%) thì liên danh Công ty cổ phần bê tông ly tâm Nha Trang cùng Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang đã “dội bom” bằng việc giảm đến trên 18,6 tỉ đồng so với giá gói thầu được duyệt.

 

Sự cạnh tranh khốc liệt trong đấu thầu nhất là những gói thầu có giá trị lớn, dễ mang lại tiếng tăm cho doanh nghiệp như hệ thống chiếu sáng, trang trí cầu Hùng Vương là điều dễ hiểu, nhưng mức giảm giá như vậy thực sự bất ngờ với nhiều người. Trước đây khi triển khai thi công đường Hùng Vương, một doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng cũng đã gây sốc khi giảm giá đến 40% để rồi thi công ì ạch vì lỗ nặng. Bây giờ lại có thêm nhà thầu giảm giá ở mức “khủng” gây xôn xao giới làm công tác xây dựng cơ bản ở Phú Yên. Tất nhiên, nhà thầu nào cũng đã cân nhắc, tính toán mức giá dự thầu khi tham gia đấu thầu một công trình nào đó. Tuy nhiên trong trường hợp này có 2 khả năng xảy ra:

 

Một là các nhà thầu “tức nhau tiếng gáy” vì quyết tâm có được công trình nên “mạnh tay” giảm giá. Hệ quả là sẽ bị thua lỗ trong quá trình thi công dẫn tới công trình chậm tiến độ.

 

Hai là dự toán gói thầu “có vấn đề” mặc dù đã được thẩm tra, thẩm định theo quy định. Trường hợp này cũng đã xảy ra tại Phú Yên đối với một công trình của Bộ Xây dựng đầu tư.

 

Vẫn biết việc giảm giá bao nhiêu là quyền của các nhà thầu và chủ đầu tư sẽ căn cứ vào các tiêu chí của hồ sơ mời thầu để quyết định đơn vị nào đạt hoặc không đạt. Tuy nhiên cầu Hùng Vương là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, yêu cầu về mặt tiến độ rất khắt khe. Hệ thống chiếu sáng, trang trí cầu Hùng Vương dù chỉ là một hạng mục công trình cũng cần đảm bảo đúng thời gian thi công nên việc chọn nhà thầu thực sự có năng lực là một bài toán khó đối với chủ đầu tư trong trường hợp giá gói thầu bị giảm quá nhiều như đã nêu trên.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek