Thứ Tư, 02/10/2024 00:33 SA
Tăng hỗ trợ đầu tư dự án Phát triển lâm nghiệp để cải thiện đời sống vùng Tây Nguyên
Thứ Hai, 23/08/2010 07:30 SA

* Phú Yên có 907 hộ được thụ hưởng dự án

 

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày 22/8 đưa tin, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định sửa đổi một số nội dung về chính sách hỗ trợ đầu tư đối với hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn và các tổ chức tham gia dự án Phát triển lâm nghiệp để cải thiện đời sống vùng Tây Nguyên, gọi tắt là dự án FLITCH (quy định tại Quyết định số 166/2007/QĐ-TTg ngày 30/10/2007).

 

Theo quyết định này, các mức hỗ trợ đầu tư được tăng đáng kể. Chủ rừng được hỗ trợ kinh phí bằng tiền Việt Nam được quy đổi từ mức hỗ trợ tương đương đô la Mỹ (USD) theo tỉ giá quy đổi tại thời điểm thanh toán. Cụ thể, đối với việc bảo vệ rừng phòng hộ, mức hỗ trợ bình quân tương đương 7 USD/ha/năm (áp dụng từ năm 2007) sẽ được tăng lên 13 USD/ha/năm. Đối với trồng rừng phòng hộ mới tập trung, mức hỗ trợ bình quân sẽ tăng từ 500 USD/ha lên 1.000 USD/ha. Riêng đối với rừng sản xuất, mức hỗ trợ vẫn được giữ nguyên đối với các tổ chức là 400 USD/ha (trường hợp trồng rừng tập trung bằng cây mọc nhanh); đối với hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn là 500 USD/ha (đối với trồng tập trung bằng cây mọc nhanh) và 300 USD/ha (đối với trồng rừng theo phương thức nông lâm kết hợp).

 

Tuy nhiên, trong trường hợp cải tạo vườn tạp, thay vì mức hỗ trợ chung là 70 USD/ha như quy định cũ, quyết định mới quy định cụ thể mức hỗ trợ theo diện tích vườn và đối tượng hỗ trợ tính theo hộ gia đình. Cụ thể, mức hỗ trợ bình quân đối với hộ có diện tích vườn dưới 500m2/hộ là 50 USD/hộ; đối với hộ có diện tích vườn lớn hơn 500m2/hộ là 100 USD/hộ.

 

Dự án FLITCH đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 6/2006 theo Quyết định 813/QĐ-TTg để cải thiện đời sống đồng bào Tây Nguyên, với mục tiêu giảm tỉ lệ nghèo đói của các hộ dân sống dựa vào rừng, tăng cường năng lực quản lý, sử dụng rừng và đất rừng đặc biệt cho cộng đồng và hộ dân cư, phát triển trồng rừng có năng suất cao, trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và các hoạt động lâm sinh khác nhằm tăng khả năng cung cấp gỗ, lâm sản, tăng thu nhập của người dân, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

 

Đồng thời dự án cũng góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu về kết cấu hạ tầng như đường giao thông, nước sinh hoạt, trạm y tế, trường học, công trình thủy lợi nhỏ và nhà văn hóa công cộng của các tỉnh ở Tây Nguyên, cải thiện sinh kế cho người dân sống dựa vào rừng. Phạm vi dự án gồm 60 xã thuộc 22 huyện của 6 tỉnh là KonTum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Phú Yên và Lâm Đồng. Đây là một dự án có quy mô lớn với tổng mức đầu tư gần 84 triệu USD; thời gian thực hiện 8 năm (2006-2014).

 

Có thể nói đây là một dự án phát triển nghề rừng tương đối toàn diện, từ quy hoạch, giao khoán rừng, trồng rừng, bảo vệ rừng, khai thác chế biến đến phát triển nông - lâm nghiệp kết hợp, phát triển hạ tầng nông thôn, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường sinh thái… Việc phát triển lâm nghiệp cộng đồng vừa kết hợp chặt chẽ giữa quy hoạch, quản lý chung của Nhà nước với phát huy tính dân chủ sáng tạo của người dân, tính tự quản của cộng đồng dân cư theo các quy ước mang tính truyền thống của nông thôn Việt Nam; kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng và lợi ích các hộ dân tham gia dự án. Việc triển khai thành công dự án FLITCH sẽ là cơ hội tạo nên một xã hội nghề rừng, mà cái đích là phát triển rừng bền vững và nâng cao đời sống của người dân tham gia trồng và bảo vệ rừng.

 

Như Báo Phú Yên số ra ngày 13/8 đã phản ánh trong bài “Dự án FLITCH: Tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân”, Phú Yên có 10 xã được hưởng lợi từ dự án, gồm: Ea Bar, Ea Bá và Ea Lâm (huyện Sông Hinh), Phú Mỡ, Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), Ea Chà Rang, Phước Tân, Cà Lúi, Krông Pa, Sơn Hội (huyện Sơn Hòa). Việc thực hiện dự án này đã mở ra triển vọng phát triển kinh tế, cải thiện môi trường ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

 

Liên quan đến việc triển khai dự án FLITCH tại Phú Yên, TTXVN ngày 22/8 phát tin cho biết, Sở NN-PTNT Phú Yên đã rà soát, sử dụng 1.285ha đất vào việc tiếp tục thực hiện dự án này. Đến nay, Phú Yên có 907 hộ được thụ hưởng từ dự án, được hỗ trợ vốn để trồng rừng, tập huấn về cải thiện sinh kế và năng lực quản lý, chăm sóc cây trồng... Diện tích đất nêu trên đang được 746 hộ, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số sống tại 3 huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh canh tác; trong số đó theo kế hoạch năm nay tỉnh Phú Yên đưa vào trồng 1.133ha rừng sản xuất, 135ha xây dựng theo mô hình nông lâm kết hợp và 17ha thuộc diện cải tạo vườn tạp. Trước đó, năm 2009, thực hiện dự án FLITCH, Phú Yên đã trồng 192ha rừng sản xuất với 161 hộ trong vùng dự án tham gia.

 

Cũng theo TTXVN, tuy dự án được thực hiện đến năm 2014, nhưng khó khăn nhất là quỹ đất lâm nghiệp của Phú Yên không còn, nên Sở NN-PTNT đang trình UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp bạc màu, đồi núi trọc đang trồng cây nông nghiệp sang trồng cây lâm nghiệp. Bên cạnh đó, do suất đầu tư trồng rừng chỉ 500USD/ha là thấp so với một số dự án khác và chưa phù hợp với tình hình giá cả hiện nay; mặt khác kế hoạch vốn đối ứng của tỉnh năm 2010 là 3,73 tỉ đồng nhưng mới cấp 800 triệu đồng, nên việc thực hiện dự án FLITCH trên địa bàn Phú Yên khó hoàn thành theo đúng kế hoạch.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek