Thứ Ba, 01/10/2024 22:34 CH
Phòng chống dịch bệnh heo tai xanh tại TP Tuy Hòa:
Người chăn nuôi còn lơ là
Thứ Tư, 18/08/2010 09:00 SA

* Tiêu hủy số thịt heo thối trong các sọt rác tại chợ Tuy Hòa

 

Trước tình hình dịch bệnh heo tai xanh diễn biến phức tạp, sáng qua (17/8) TP Tuy Hòa tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo nhận định của các ngành chức năng, khó khăn lớn nhất hiện nay là ý thức của người chăn nuôi chưa cao.

 

thit-heo100818.jpg

Mua bán thịt heo tại một chợ ở TP Tuy Hòa, ảnh chụp sáng ngày 17/8 - Ảnh: H.NAM

 

Ông Lê Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia súc, gia cầm TP Tuy Hòa, chỉ đạo: Xã An Phú và phường Phú Lâm thành lập ngay tổ kiểm dịch động vật để kiểm tra chặt hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ, vì hai địa phương này là cửa ngõ vận chuyển heo ra vào thành phố. Riêng chợ thành phố là đầu mối phân phối thịt heo cho các chợ khu vực nông thôn cho nên kiên quyết không bán thịt heo chưa qua kiểm dịch.                 

 

Theo nhận định của ngành chức năng của TP Tuy Hòa, khả năng lây lan dịch bệnh heo tai xanh là rất lớn, vì hiện nay một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh đi các tỉnh lân cận chưa thành lập chốt chặn kiểm dịch động vật như: đường Phước Tân - Bãi Ngà (huyện Đông Hòa), Tuy Hòa - Sông Hinh. Trong khi nhiều đối tượng cố tình vận chuyển heo vào tỉnh để giết mổ, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh tai xanh. 

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh heo tai xanh, TP Tuy Hòa đã đề ra các biện pháp mạnh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh heo tai xanh chưa cao, xác heo chết vứt bừa bãi xuống sông, mương, trong khi vi rút gây bệnh heo tai xanh có khả năng phát tán thông qua không khí, thức ăn, nước uống… Khi phát hiện heo mắc bệnh, người chăn nuôi thường tự mua thuốc về điều trị, đến khi heo không thể khỏi bệnh thì mới báo cơ quan chức năng. Ông Trần Văn Quang, Trưởng Trạm Thú y TP Tuy Hòa khuyến cáo: “Đối với thú y tư nhân trong quá trình hành nghề, nếu phát hiện có dấu hiệu của bệnh heo tai xanh thì tuyệt đối không được điều trị mà phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương hoặc trạm thú y để xử lý”.

 

Để ngăn chặn dịch bệnh, kiên quyết không để thịt heo tung ra thị trường một cách tự do. Đội kiểm dịch động vật các xã, phường và đội kiểm tra liên ngành thành phố kiên quyết xử lý việc vận chuyển, giết mổ, mua bán heo không rõ nguồn gốc. Củng cố ban chỉ đạo phòng, chống dịch; thành lập lực lượng xung kích phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng thôn, khu phố để theo dõi diễn biến dịch bệnh. Vận động nhân dân không được mua bán các sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc.

 

* Liên quan đến lượng thịt heo thối được phát hiện trong các sọt rác ở chợ Tuy Hòa hôm 16/8 (Báo Phú Yên đã phản ánh), ngày 17/8, ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng Ban Quản lý chợ Tuy Hòa cho biết, đơn vị đã cho thu gom, đưa đi tiêu hủy. Ông Xanh nhận định, đây có thể là số thịt heo thừa của người dân ở các xã Hòa Thắng, Hòa Trị (huyện Phú Hòa), sau khi bán không hết đã vứt bỏ.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek