Thứ Hai, 30/09/2024 10:39 SA
Vũng Rô “hút” tàu vào cảng
Thứ Sáu, 04/08/2006 14:07 CH

Tính từ đầu năm đến nửa cuối tháng 7, cảng Vũng Rô đã đón 68 lượt tàu vào “làm” hàng. Cảng đã tạo được “ấn tượng” tốt với chủ hàng và chủ tàu nhờ thủ tục nhanh, gọn và đảm bảo an ninh trật tự.

 

Tháng 11-2004, cảng Vũng Rô đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Đó là tàu Hải An 02  bốc chuyển 800 tấn quặng titan xuất khẩu sang Trung Quốc. Sự kiện này khởi đầu cho giai đoạn mới khi Vũng Rô được công nhận là cảng biển cửa khẩu quốc tế và cũng nhận quyết định của Cục Hàng hải đưa cầu cảng vào khai thác sử dụng.

 

060804-cau-cang-3.jpg

Nhiều tàu cập cầu cảng Vũng Rô cùng lúc – Ảnh: H.TRUNG

 

Hai năm qua, hoạt động khai thác của cảng Vũng Rô ngày một gia tăng. Đặc biệt những tháng gần đây, lượng tàu vận tải vào “làm” hàng ở cảng khá tấp nập. Giám đốc xí nghiệp khai thác cảng Nguyễn Hồng Lộc cho biết: Năm 2005, cảng chỉ đón 20 lượt tàu vào làm hàng với tổng lượng hàng hóa 18000 tấn. Nhưng chỉ  trong 6 tháng đầu năm 2006 đã có 58 lượt tàu với 51000 tấn hàng hóa. Riêng trong 20 ngày đầu tháng 7 có đến 10 lượt tàu cập cảng. Đây là những tín hiệu vui, không chỉ của ngành vận tải biển mà còn là niềm phấn khởi vì cảng góp sức cho sự phát triển kinh tế của Phú Yên.

 

Được biết, sau những nỗ lực để hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở, đến đầu năm 2006, cảng Vũng Rô cơ bản đáp ứng được yêu cầu theo công năng khai thác. Trên cơ sở điều kiện tự nhiên, Cục Hàng hải qui định, cảng Vũng Rô chỉ có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải từ 3000 tấn trở xuống, cầu tàu chỉ đón cùng lúc 2 tàu (mỗi tàu từ 1000 đến 1500 tấn) vào cập cảng. Như vậy, qui mô để khai thác của cảng Vũng Rô chưa lớn so với nhiều cảng khác trong khu vực. 

 

Thời gian đầu đi vào hoạt động khai thác theo chức năng của một cảng biển cửa khẩu, cảng Vũng Rô gặp không ít khó khăn. Bên cạnh những đòi hỏi bề dày kinh nghiệm về công tác quản lý, khai thác là việc thực hiện chức năng của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng. Nhưng rồi, những khó khăn đó đều được khắc phục và hiện giờ đã đạt đến độ thành thục. Bên cạnh đó, các cơ quan công tác tại cảng như: Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Hải quan, Kiểm dịch đã phối hợp đồng bộ và chặt chẽ trong việc triển khai chức năng theo chuyên ngành. Mục tiêu hướng đến là tạo thuận lợi cho khách hàng để thu hút tàu vào, tăng năng lực khai thác cảng.

 

Trung tá Trần Xuân Sơn, Đồn trưởng Đồn BP 354 Vũng Rô cho biết:  BĐBP là cơ quan thực hiện việc tiếp nhận, giám hộ, bảo đảm an ninh cho người, phương tiện suốt quá trình vào nhập cảng đến khi rời cảng. Đây cũng là đơn vị sau cùng trong các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng cấp thủ tục xuất nhập cảnh. Để đội công tác BP tại cảng đảm nhiệm tốt chức năng, Bộ Chỉ huy BP Phú Yên đã chỉ đạo: “Thực hiện cải cách hành chính, xây dựng cơ chế thông thoáng trong quản lý thủ tục...”. Lãnh đạo Đồn BP 354 Vũng Rô đã mở các hội nghị chuyên đề, tập huấn kinh nghiệm về công tác quản lý, giải quyết thủ tục nhanh chóng cho các tàu ra vào cảng…

 

Sau 2 năm triển khai nhiệm vụ, thiếu úy Nguyễn Thanh Nam, nhân viên công tác đội thủ tục, cho biết: Từ chỉ đạo của cấp trên, trong thực hiện nhiệm vụ, anh em trong đội luôn làm tốt việc giải quyết thủ tục theo cơ chế nhanh chóng, thông thoáng, thuận lợi cho chủ tàu và khách hàng.

 

Anh Vũ Ngọc Tân, thuyền trưởng tàu Đức Phát 36 (Hải Phòng) thổ lộ: “Tôi đã đi qua rất nhiều cảng biển trên cả nước, đến Vũng Rô đây là lần thứ 7. Việc làm thủ tục lần nào cũng rất thuận lợi. Anh em cán bộ công tác ở đây chưa bao giờ gây phiền nhiễu, ngược lại họ hướng dẫn và giúp đỡ tận tình. Công việc bốc xếp chuyển hàng được làm nhanh gọn nên tàu bảo đảm được hành trình theo đúng yêu cầu của chủ hàng. Đặc biệt nơi này chúng tôi chưa hề gặp chuyện mất cắp”.

 

Không khí nhộn nhịp tấp nập trên cầu cảng những ngày này càng làm gia tăng niềm phấn khởi cho những người làm việc tại đây. Song đi cùng với tạo điều kiện tăng năng lực khai thác, vấn đề bảo đảm trật tự xã hội, an toàn tại cảng cũng được đặt ra. Ban điều hành Xí nghiệp khai thác cảng và đồn BP Vũng Rô đã tổ chức các cuộc giao ban định kỳ hàng tháng, thông báo tình hình, ký kết hợp đồng bảo vệ cảng, nhờ thế an ninh trên cảng luôn được giữ vững góp phần  tạo  niềm tin cho khách hàng.

 

Quá trình khai thác thời gian qua cũng cho thấy, Vũng Rô đang là cảng trung chuyển hàng nông sản và vật liệu xây dựng chủ yếu ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Cùng đó, cảng dầu Vũng Rô còn là một trong 9 đầu mối nhập dầu lớn của cả nước. Các dự án nhằm tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp một số hạng mục hạ tầng, tăng năng lực khai thác để thu hút tàu vào Vũng Rô đang được đặt ra. Điều đó cho thấy tương lai khai thác của Vũng Rô là rất lớn.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek