Thứ Tư, 02/10/2024 17:24 CH
Bố trí vốn để bê tông hóa các công trình:
Khó đáp ứng nhu cầu của các địa phương
Thứ Năm, 05/08/2010 07:20 SA

Nhu cầu vốn để bê tông hóa các công trình giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng cho các địa phương của tỉnh rất lớn nhưng nguồn vốn phân bổ cho chương trình này còn hạn chế, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện.

 

betong100805.jpg

Bê tông hóa một tuyến đường giao thông nông thôn ở TP Tuy Hòa – Ảnh: H.TRUNG

 

Hiện chương trình này vẫn đang được tất cả các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhằm nâng cấp các tuyến giao thông cũng như kiên cố hóa kênh mương nội đồng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, theo nhiều địa phương, nguồn vốn thực hiện chương trình đang ngày càng ít đi, trong khi khoản tiền huy động từ sự đóng góp của dân cũng rất hạn chế. Điều này gây khó khăn cho các địa phương khi nhiều công trình nằm trong kế hoạch chậm triển khai một số công trình đã hoàn thành từ nhiều năm nay nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể thanh toán cho đơn vị thi công. Theo các địa phương, tỉnh cần xem xét bổ sung vốn cho chương trình bê tông hóa các tuyến giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, nhất là với các huyện miền núi.

 

Liên quan vấn đề này, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên cho biết: Việc bê tông hóa các công trình giao thông và kênh mương nội đồng ở Phú Yên được thực hiện từ năm 2001. Hiện nay các chương trình này được tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 13/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước để tiếp tục thực hiện các chương trình kiên cố hóa kênh mương, phát triển giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn giai đoạn 2009-2015. Vốn đầu tư cho các chương trình này được Bộ Tài chính phân bổ hàng năm từ nguồn vốn vay không lãi của Ngân hàng phát triển Việt Nam. Hàng năm ngân sách tỉnh phải bố trí trong ngân sách địa phương để hoàn trả khoản vay này trong thời hạn 5 năm. Riêng trong năm 2009, thực hiện kích cầu đầu tư, Bộ Tài chính đã phân bổ cho tỉnh Phú Yên vay 60 tỉ đồng và thông báo từ năm 2010 mức vay chỉ bằng một nửa năm 2009 để thực hiện chương trình này. Trong kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh năm 2009 đã bố trí 18 tỉ đồng năm 2010 là 17 tỉ đồng để hoàn trả các khoản đã vay của các năm trước và khoản trả nợ được tiếp tục kéo dài đến các năm 2016, 2017.

 

Trên cơ sở Quyết định số 13/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành tiêu chí, định mức phân bổ vốn, định mức hỗ trợ từ ngân sách tỉnh để thực hiện các chương trình phát triển giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề nông thôn giai đoạn từ năm 2009-2015. Việc phân bổ vốn cho các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện công khai, minh bạch theo các tiêu chí, định mức hỗ trợ đã được UBND tỉnh quyết định.

 

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên, qua 10 năm thực hiện các chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, toàn tỉnh đã đầu tư 164 tỉ đồng để “cứng” hóa 274km đường, 42 tỉ đồng kiên cố 122km kênh mương góp phần tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn, miền núi; giúp cho việc đi lại của nhân dân được dễ dàng nhất là vùng sâu, vùng xa. Hiện nhu cầu bê tông hóa giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản và làng nghề ở nông thôn trên địa bàn tỉnh rất lớn. Tuy nhiên nguồn vốn phân bổ từ Trung ương trong từng năm còn hạn chế nên chưa thể đáp ứng nhu cầu của các địa phương. Để khắc phục, các huyện, thị xã, thành phố cần lồng ghép các nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu, vốn cân đối ngân sách, vốn vay ưu đãi, vốn viện trợ nước ngoài cùng các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để thực hiện đạt mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2011-2015.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek