Thứ Sáu, 04/10/2024 10:26 SA
Cúp điện luân phiên không đồng nghĩa với việc sản lượng điện tiêu thụ giảm
Thứ Hai, 05/07/2010 15:00 CH

Kể từ đầu tháng 7 tình trạng cắt điện luân phiên sẽ không còn diễn ra, thế nhưng nhiều khách hàng sử dụng điện băn khoăn sang một hướng khác: Vì sao thời gian cắt điện kéo dài, nhưng hóa đơn thanh toán tiền điện lại tăng cao. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Trần Văn Khoa, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

tkd.jpg

Tuyên truyền tiết kiệm điện cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Cà Lúi (Sơn Hòa) - Ảnh: Q.THUẦN

 

* Ông có thể cho biết, lượng điện cắt giảm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là bao nhiêu?

 

- Kể từ tháng 4, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Điện lực Phú Yên đã thực hiện cắt điện luân phiên nhằm đảm bảo sản lượng điện phân phối. Lượng điện tiết giảm hàng ngày bình quân khoảng 200.000 đến 250.000 kWh/ngày (tổng sản lượng được phân phối 1,2 triệu – 1,25 triệu kWh/ngày so với nhu cầu thực tế khoảng 1,4 – 1,5 triệu kWh/ngày), giảm khoảng 15% so với điện tiêu thụ bình thường.

 

* Có nhiều ý kiến cho rằng, dù cắt điện luân phiên tại hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh,  nhưng tại sao hóa đơn thanh toán điện sinh hoạt tại các hộ gia đình lại bằng, thậm chí cao hơn so với những tháng không cúp điện, thưa ông?

 

- Qua thống kê việc tiết giảm điện ở các tháng mùa khô năm nay, cho thấy nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng tăng cao so với mức bình quân chung 15 – 16% so với trước đây, do đó lượng điện sử dụng thực tế của khách hàng dùng điện qua công tơ điện hầu như không giảm, thậm chí có hộ vẫn cao hơn trước. Khách hàng sử dụng cứ nghĩ thời gian cắt điện nhiều thì lượng điện sử dụng sẽ giảm nhưng trên thực tế không hẳn như vậy. Sau khi đóng điện thì lượng điện tiêu thụ lại tăng cao, số vượt trội này để bù sản lượng cho khoảng thời gian bị cắt điện. Ví dụ, trước đây có thể mở máy lạnh đến 22 giờ thì tắt, nhưng trời nắng nóng nhu cầu này cao hơn nên mở suốt đêm. Đó là chưa kể nhiều khách hàng mắc thêm máy điều hòa, quạt điện, đèn, quạt tích điện… sẽ được bù vào lúc có điện. Một nguyên nhân nữa là khi cắt điện và đóng điện lại nhiều thiết bị điện phải khởi động lại cũng làm hao tổn thêm điện năng.

 

Một điều thuộc về nguyên tắc là tiền điện hàng tháng của khách hàng được xác định theo chỉ số công tơ. Thời điểm trước và trong thời gian cắt điện luân phiên, ngành điện không hề thay đổi hay sửa chữa công tơ điện, nên không có chuyện sai lệch chỉ số công tơ, vì thế tiền điện tháng có cắt điện cao hơn hoặc bằng tháng trước đó, chứng tỏ khách hàng sử dụng điện không giảm.

 

* Hiện tại ngành điện không còn cắt điện luân phiên, liệu tình hình này có được duy trì đến hết mùa mưa không, thưa ông?

 

- Theo thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Trung và EVN thì một số thủy điện được bổ sung nguồn nước. Ngoài ra EVN huy động được như nguồn nhiệt điện và các nguồn khác nên hi vọng từ nay đến hết mùa khô sẽ không còn tình trạng cắt điện luân phiên. Tuy nhiên, vẫn phụ thuộc vào tình hình thời tiết

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THẾ NHƠN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek