Thứ Hai, 30/09/2024 20:22 CH
Xe tải hạng nhẹ hiếm ưu thế
Thứ Sáu, 28/07/2006 08:27 SA

“Bắt mạch” được nhu cầu của thị trường, các nhà sản xuất ôtô đã tung ra thị trường nhiều dòng xe vận tải đáp ứng nhu cầu từng đối tượng khách hàng, trong đó xe có tải trọng dưới 5 tấn (xe tải hạng nhẹ) đang chiếm ưu thế.

 

Theo thống kê của Sở Giao thông – Vận tải Phú Yên, đến nay toàn tỉnh đã có gần 2000 xe tải các loại đang hoạt động, tăng 40% so với năm 2002, trong đó xe tải hạng nhẹ chiếm đến 55%. Ông Bùi Văn Hương, nhà phân phối sản phẩm ôtô Trường Hải tại Phú Yên nhận định: “Nhu cầu vận chuyển hàng hoá ngày càng gia tăng. Do đó, tốc độ phát triển số lượng xe tải cũng tăng nhanh không kém. Hiện nay, chỉ cần có khoảng 70 – 200 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc xe tải nhẹ mới 100%. Hiện bình quân mỗi tháng doanh nghiệp chúng tôi bán ra trên 10 chiếc”. Ông Trần Ngọc Thành, một chủ xe tải ở Hoà Vinh, huyện Đông Hoà cho biết: “Trước kia tôi làm tài xế xe “bục bịch”, nhưng nghe nói đến năm 2007 sẽ cấm lưu hành nên đã bán và vay thêm tiền mua xe tải loại 2 tấn.  Chiếc xe của tôi giá 157 triệu đồng, trong đó vốn vay ngân hàng hơn phân nửa”. Do tính cơ động nhỏ gọn dễ di chuyển, có thể chạy ở mọi loại đường nên loại mặt hàng này rất được doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân ưa chuộng. Khoảng 2 – 3 năm trở lại đây phong trào mua xe tải hạng nhẹ làm dịch vụ vận chuyển hàng hoá ở Phú Yên khá rầm rộ. Nhiều người không ngần ngại bỏ tiền ra mua những chiếc xe tải hiệu Huyndai đời mới với giá lên đến 200 - 300 triệu đồng để kinh doanh.

 

060728-xe-tai.jpg

Xe tải hạng nhẹ đang chiếm ưu thế do tính cơ động cao - Ảnh: Đ.N

 

Sự phát triển nhanh của dịch vụ vận tải nhẹ đã khiến cho số xã viên của hợp tác xã (HTX) vận tải lâm vào khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Như, Chủ nhiệm HTX vận tải Hiệp Hưng (TP Tuy Hoà) cho biết: HTX hiện có 120 đầu xe các loại, trong số này chỉ có hơn một phần ba số xe có tải trọng dưới 5 tấn “sống được” vì ký được những hợp đồng vận chuyển hàng hoá dài hạn. Số xe đại tải đang gặp khó khăn trong việc tìm hợp đồng vận chuyển. Ông Nguyễn Minh Tùng, xã viên HTX Hiệp Hưng cho biết: “Xe tôi thuộc loại đại tải 10 tấn, mấy năm trước chạy còn nói đến chuyện bảo dưỡng và khấu hao tài sản. Còn bây giờ chỉ mong có hàng để chở là quý lắm rồi”.

 

Lưu lượng hàng hoá đưa ra thị trường ngày càng tăng, để cơ động và giảm chi phí trong quá trình vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã mua xe tải hạng nhẹ để tự vận chuyển. Ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Công ty Ôtô Trường Hải cho biết: “Thị trường tiêu thụ ôtô tải trong nước đang tăng, nhất là các dòng sản phẩm ôtô tải nhẹ. Hiện doanh nghiệp đang tung ra thị trường 10 dòng sản phẩm với mức giá từ 79 đến 199 triệu đồng/chiếc. Chúng tôi thành lập nhà phân phối tại Phú Yên để nhắm đến thị trường nông thôn đầy tiềm năng”.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek