Thứ Bảy, 05/10/2024 04:12 SA
Những dự án tạo diện mạo mới cho đô thị Sông Cầu
Thứ Ba, 22/06/2010 11:00 SA

Từ khi Sông Cầu trở thành thị xã, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của đô thị này đã được quan tâm đầu tư, góp phần tạo vẻ khang trang và mỹ quan cho một địa phương vốn đã đẹp và nên thơ.

 

ke100622.jpg

Xây dựng hệ thống kè chống xói  lở bờ sông, bờ biển khu vực trung tâm thị xã Sông Cầu - Ảnh: H.TRUNG

 

Hệ thống đường giao thông, nhất là ở khu vực trung tâm thị xã (thị trấn Sông Cầu cũ) được ưu tiên đầu tư. Trước khi được công nhận là đô thị loại 4, TX Sông Cầu chỉ có trên 26,8 km đường được bê tông hoặc nhựa hóa. Đầu năm 2010, địa phương này đã thực hiện nâng cấp một số tuyến đường Trần Hưng Đạo, Võ Thị Sáu, nội thị số 4, quy hoạch 6/3... Nhờ vậy chỉ trong thời gian ngắn, thị xã đã có trên 46,3 km đường đạt tiêu chuẩn đường đô thị. Hiện nhiều tuyến đường nội bộ khu dân cư sân khấu lộ thiên, phía tây công viên trung tâm... tiếp tục được triển khai nâng cấp.

 

Cùng với đường, hệ thống điện chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước, thu gom rác thải, công viên cùng hệ thống cây xanh... cũng được quan tâm đầu tư đúng mức. Nhiều tuyến đường chính ở khu vực trung tâm và dọc theo QL 1A đoạn qua thị xã được lắp đặt các trụ đèn cao áp với chiều dài trên 25km, trong đó có 12 km đường dây vừa được lắp mới. Hệ thống thoát nước chung với chiều dài hơn 4,6km, chủ yếu tập trung khu vực trung tâm thị xã, mật độ mương thoát nước 1,32km/km2 trước mắt chưa đạt so với tiêu chí của một đô thị loại 4, nhưng về lâu dài hệ thống thoát nước của địa phương này sẽ được cải thiện nhờ tiểu dự án phát triển hệ thống thoát nước và thu gom chất thải rắn sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) với 10,7km mương thoát nước sẽ được đầu tư. Hệ thống thu gom rác thải được thị xã tổ chức lại bài bản hơn. Nhờ vậy điều kiện vệ sinh môi trường đô thị được cải thiện đáng kể, đường phố phong quang, sạch sẽ; các khu dân cư hạn chế được tình trạng rác tồn đọng, mất vệ sinh như trước đây. Một số khu vực như khoảng đất trống trước mặt bưu điện trung tâm thường là nơi vứt rác của người dân nay đã được cải tạo thành đảo giao thông có trụ đèn chiếu sáng cao áp làm thay đổi hẳn bộ mặt của một góc khu trung tâm thị xã. Cùng với đó quảng trường, công viên, hệ thống cây xanh đô thị cũng được đầu tư cải tạo, nâng cấp, trồng mới góp phần tạo nên dáng vẻ hài hòa của một đô thị trẻ.

 

Ngoài các công trình ở khu vực nội thị, TX Sông Cầu cũng quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho khu vực ngoại thị và cả lấn biển nhằm chống lại tình trạng xâm thực của biển đồng thời tạo quỹ đất phát triển các khu dân cư trong tương lai. Cùng với các công trình kè chống xói lở bờ sông Thị Thạc, nâng cấp đường Tam Giang - Mỹ Hải; hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư Phú Dương - Bình Hòa; Hòa An - Hòa Phú, Xuân Hải, tây Dân Phước, đường giao thông đến trung tâm xã Xuân Lâm, thị xã còn đầu tư hệ thống kè chống xói lở bờ sông, bờ biển tại khu vực trung tâm với kinh phí đầu tư lên đến 66 tỉ đồng. Những dự án này sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đô thị, đồng thời tạo ra dáng vẻ khang trang và cảnh quan ngày càng đẹp hơn cho TX Sông Cầu vốn đã đẹp và nên thơ.

 

Tuy nhiên, nếu so với tiêu chí của một đô thị loại 4, TX Sông Cầu vẫn còn “nợ” nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trong khi nguồn vốn đầu tư của tỉnh và cân đối ngân sách của thị xã cho lĩnh vực này lại rất hạn chế nên chỉ còn chờ vốn của Trung ương. Cùng với TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu đã được UBND tỉnh đăng ký với Bộ Xây dựng danh mục các dự án đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ 2009 đến 2020. Riêng trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2015, TX Sông Cầu đăng ký 34 dự án với số tiền đầu tư hơn 661 tỉ đồng, trong đó tập trung cho việc tiếp tục nâng cấp các tuyến đường, lắp đặt hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải. Ngoài nguồn vốn này, TX Sông Cầu cũng cân đối ngân sách để xây dựng một số công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật cấp thiết.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek