Thứ Bảy, 05/10/2024 04:17 SA
Trung tâm Dịch vụ công ích (Khu kinh tế Phú Yên):
Cung ứng tốt các dịch vụ công ích cho nhà đầu tư
Thứ Hai, 21/06/2010 18:00 CH

Trung tâm Dịch vụ công ích (Khu kinh tế Phú Yên) đã phục vụ tốt các dịch vụ công ích cho các doanh nghiệp hoạt động tại ba khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều nhà đầu tư hài lòng về môi trường, cảnh quan do trung tâm này triển khai.

 

Nhiệm vụ của Trung tâm Dịch vụ công ích là thực hiện các dịch vụ công cộng phục vụ tại các khu công nghiệp và khu kinh tế. Từ khi các khu công nghiệp ở Phú Yên hình thành, dù ở tên gọi nào thì Trung tâm Dịch vụ công ích đều phục vụ tốt các dịch vụ công cộng bắt buộc tại các khu công nghiệp. Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ công ích cho biết: Sáu dịch vụ chính mà trung tâm đã triển khai từ năm 2002, đó là chăm sóc phát triển cây xanh thảm cỏ, quét dọn lòng đường và vỉa hè, thu gom vận chuyển rác thải, xử lý nước thải cho các doanh nghiệp, cho thuê lại đất đã phát triển hạ tầng, cho thuê sử dụng hạ tầng và duy tu sửa chữa hạ tầng trong khu công nghiệp. Doanh thu từ các dịch vụ công ích đạt khoảng 1,4 tỉ đồng/năm, trong đó các dịch vụ liên quan đến vấn đề môi trường luôn được chú trọng phát triển. Nhờ vậy, bộ mặt cảnh quan, môi trường tại ba khu công nghiệp Hòa Hiệp, An Phú và Đông Bắc Sông Cầu khá hoàn thiện, được đánh giá là đủ tiêu chuẩn, nhất là về mặt thẩm mỹ và độ che phủ cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh… Công nhân và các chủ doanh nghiệp hài lòng khi những màu xanh trong khuôn viên làm dịu đi cái nắng và không khí lao động căng thẳng. Ông Ikeda Takahiro, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Trai Sài Gòn nói: “Tôi hài lòng về hạ tầng cũng như môi trường ở khu công nghiệp Hòa Hiệp”.

 

Đối với dịch vụ thu gom rác thải, từ năm 2002, Trung tâm Dịch dụ công ích thực hiện ở hai khu công nghiệp An Phú và Hòa Hiệp. Mỗi ngày đội thu gom rác thải của trung tâm phải vận chuyển trên dưới 10m3 rác thải từ hai khu công nghiệp này. Đối với dịch vụ xử lý nước thải, trung tâm đã đầu tư nhà máy xử lý nước công suất 2.000m3/ngày đêm và hệ thống phòng hóa nghiệm cùng đội ngũ cán bộ có chuyên môn, kỹ thuật. Từ năm 2004 đến nay, trung tâm đã ký hợp đồng thực hiện dịch vụ bắt buộc đối với bảy doanh nghiệp có nước thải là Công ty Công nghiệp Semco, Công ty TNHH Ngọc Trai Sài Gòn, chi nhánh Công ty Foodtech tại Phú Yên, Xí nghiệp Chế biến hạt điều, Công ty TNHH Duy Tân, Công ty cổ phần Bia - Nước giải khát Phú Yên, Công ty cổ phần Phú Minh, Công ty TNHH một thành viên Thủy sản Phú Yên. Tổng lượng nước thải hiện tại của các doanh nghiệp này thải ra khoảng 400m3/ngày đêm. Theo báo cáo đánh giá về môi trường của các cơ quan chức năng, các chỉ số chuyên môn đều đảm bảo mức ở mức cho phép. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đông, điều khó khăn hiện nay của trung tâm là mức áp giá các dịch vụ không còn phù hợp với tình hình thực tế vì mức giá các dịch vụ ban hành cách đây hơn 5 năm. Ví dụ với mức giá 68.000 đồng/m3 rác hay 6.000 đồng/m3 nước thải là quá thấp so với chi phí đầu tư. Để đảm bảo vận hành trôi chảy trung tâm đang tiết kiệm để có thể bù đắp các khoản chi phí, trong khi chờ UBND tỉnh xem xét ban hành khung giá mới.

 

Ngoài những dịch vụ bắt buộc, Trung tâm Dịch vụ công ích cũng không ngừng đầu tư, nâng cao năng lực thực hiện các dịch vụ ủy thác theo yêu cầu của doanh nghiệp về các lĩnh vực sửa chữa hạ tầng, cải tạo môi trường… Trung tâm đã tiến hành khảo sát và giới thiệu một công ty chuyên nghiệp về cung cấp thức ăn công nghiệp cho công nhân. Hiện nay Công ty TNHH Long Bình (TP Hồ Chí Minh) đã cung cấp khoảng 300 - 500 suất ăn/ngày cho Công ty Gỗ Trường Thành (khu công nghiệp Hòa Hiệp). Ông Trần Thanh Tịnh, Giám đốc Công ty TNHH Long Bình, nói rằng mặc dù các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở Phú Yên có nhu cầu, nhưng chưa nhiều. Nhiều doanh nghiệp tự làm bếp ăn riêng nhằm tạo việc làm cho người thân, đồng thời giảm bớt chi phí. Dù vậy, theo ông Tịnh, vẫn có thể phát triển thị trường tiềm năng này ở Phú Yên khi mà cơn bão suy giảm kinh tế qua đi, các doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek