Thứ Ba, 01/10/2024 00:23 SA
Khoanh nợ và cho vay đối với chủ chăn nuôi có gia súc bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng
Thứ Tư, 26/07/2006 07:45 SA

Ngày 29-6-2006, Ngân hàng NHà nước Việt Nam có văn bản số 5429/NHNN-TD hướng dẫn việc thực hiện khoanh nợ và tiếp tục cho vay vốn của các tổ chức tín dụng đối với hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã chăn nuôi có gia súc bị tiêu huỷ do mắc bệnh lở mồm long móng. Báo Phú Yên xin thông tin đến bà con nông dân vấn đề này, chi tiết như sau:

 

I. Về việc khoanh nợ

 

1. Phạm vi, thời gian, mức dư nợ và đối tượng được xử lý khoanh nợ:

 

060726-BO.jpg

Các hộ nông dân có thể được cho vay vốn để phục hồi, phát triển chăn nuôi gia súc - Ảnh: Q.Đ

a. Các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã chăn nuôi gia súc của Trung ương và địa phương (các chủ chăn nuôi gia súc) gồm: lợn, trâu, bò, dê, cừu, hươu, nai đã vay vốn các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng được phép hoạt động theo quy định của pháp luật (tổ chức tín dụng) để chăn nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng theo quy định của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, còn dư nợ vay đến ngày 30-4-2006 đối với các khoản nợ trong hạn, nợ đến hạn.

 

b. Thời gian khoanh nợ:

 

- Khoanh nợ vay trong thời gian 01 năm đối với các chủ chăn nuôi lợn, kể từ ngày 30-4-2006 đến ngày 30-4-2007.

 

- Khoanh nợ vay trong thời gian 02 năm đối với các chủ chăn nuôi trâu, bò, dê, cừu, hươu, nai, kể từ ngày 30-4-2006 đến ngày 30-4-2008.

 

- Các tổ chức tín dụng không thu nợ lãi tiền vay phát sinh trong thời gian khoanh nợ đối với số dư nợ được khoanh.

 

c. Nếu tổ chức tín dụng đã thu lãi của các khoản nợ thuộc đối tượng được khoanh từ ngày 30-4-2006 đến ngày công văn này có hiệu lực thi hành thì các tổ chức tín dụng phải có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ hoặc trừ lùi vào các khoản nợ gốc, nợ lãi chưa trả của các chủ chăn nuôi gia súc khi hết thời hạn khoanh nợ.

 

d. Các tổ chức tín dụng được xử lý khoanh nợ gồm: Ngân hàng thương mại Nhà nước, Ngân hàng thương mại cổ phần, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương, Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở.

 

2. Hồ sơ khoanh nợ:

 

a. Giấy đề nghị khoanh nợ:

 

- Đối với các chủ chăn nuôi gia súc của địa phương: Giấy đề nghị khoanh nợ, phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc chủ chăn nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng.

 

- Đối với cơ sở chăn nuôi và doanh nghiệp chăn nuôi gia súc của Trung ương: Giấy đề nghị khoanh nợ có xác nhận của Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh về việc doanh nghiệp nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng.

 

b. Bản sao y hợp đồng tín dụng hoặc khế ước vay vốn, giấy tờ chứng minh các chủ chăn nuôi gia súc còn dư nợ tại các tổ chức tín dụng.

 

c. Bản sao y quyết định tiêu hủy (nếu có) và biên bản tiêu hủy của hội đồng tiêu hủy theo đúng quy định của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

 

3. Nguồn xử lý đối với khoản lãi không thu được trong thời gian khoanh nợ:

 

Các tổ chức tín dụng thực hiện việc khoanh nợ cho các chủ chăn nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng được tính giảm lợi nhuận trước thuế (khi xác định lợi nhuận chịu thuế thu nhập doanh nghiệp) tương ứng với số lãi mà các tổ chức tín dụng không thu được trong thời gian khoanh nợ.

 

4. Tổ chức thực hiện:

 

a. Lập hồ sơ và xử lý khoanh nợ:

 

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống hướng dẫn các chủ chăn nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng lập hồ sơ và biểu đề nghị khoanh nợ theo quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, khoản 2 Mục I và các Biểu số 1, Biểu số 2 đính kèm công văn này.

 

Các tổ chức tín dụng tập hợp hồ sơ đề nghị khoanh nợ cho các chủ chăn nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng gửi Sở Tài chính và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước ngày 30-8-2006 để kiểm tra, xác nhận về số dư nợ cho vay các chủ chăn nuôi gia súc được khoanh nợ. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với Sở Tài chính cùng cấp tiến hành hoàn tất việc kiểm tra, xác nhận về số dư nợ cho vay các chủ hộ chăn nuôi gia súc được khoanh nợ báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xác nhận và tổng hợp theo Biểu số 3 đính kèm công văn này, gửi kèm biểu chi tiết báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính trước ngày 15-11-2006.

 

- Sau khi có kết quả kiểm tra, xác nhận của Sở Tài chính và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng thực hiện việc ra quyết định khoanh nợ cho các chủ chăn nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng và có trách nhiệm tổng hợp theo Biểu 4 đính kèm công văn này gửi về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính trước ngày 15-11-2006.

 

b. Hết thời gian khoanh nợ:

 

- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc lập hồ sơ đề nghị miễn lãi cho các chủ chăn nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng theo Biểu số 1A, Biểu số 2A đính kèm công văn này, gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Sở Tài chính cùng cấp trước ngày 30-6-2007 đối với khoản nợ khoanh của các chủ chăn nuôi lợn, trước ngày 30-6-2008 đối với khoản nợ khoanh của các chủ chăn nuôi trâu, bò, dê, cừu, hươu, nai để kiểm tra, xác nhận.

 

- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì phối hợp với Sở Tài chính cùng cấp chịu trách nhiệm kiểm tra, xác nhận tính hợp pháp của hồ sơ đề nghị miễn lãi đối với các chủ chăn nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xác nhận và tổng hợp báo cáo theo Biểu số 3A đính kèm công văn này, gửi kèm biểu chi tiết để báo cáo Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước ngày 30-7-2007 đối với khoản nợ khoanh của các chủ chăn nuôi lợn, trước ngày 30-7-2008 đối với khoản nợ khoanh của các chủ chăn nuôi trâu, bò, dê, cừu, hươu, nai.

 

- Sau khi có kết quả kiểm tra, xác nhận của Sở Tài chính và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo theo Biểu số 4A đính kèm công văn này, gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính trước ngày 30-7-2007 đối với khoản nợ khoanh của các chủ chăn nuôi lợn, trước ngày 30-7-2008 đối với khoản nợ khoanh của các chủ chăn nuôi trâu, bò, dê, cừu, hươu, nai để làm cơ sở xem xét, thông báo giảm lợi nhuận trước thuế tương ứng với số lãi mà các tổ chức tín dụng không thu được do thực hiện khoanh nợ cho các chủ chăn nuôi gia súc.

 

c. Căn cứ tình hình thực tế Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính thành lập Đoàn công tác liên Bộ tiến hành kiểm tra việc khoanh nợ tại một số tổ chức tín dụng.

 

II. Về tiếp tục cho vay vốn đối với các chủ chăn nuôi gia súc để khôi phục chăn nuôi gia súc hoặc chuyển đổi ngành nghề

 

Các chủ chăn nuôi gia súc đang được khoanh nợ nếu có nhu cầu vay vốn để khôi phục chăn nuôi gia súc hoặc chuyển đổi ngành nghề thì các tổ chức tín dụng xem xét cho vay theo các quy định hiện hành về cho vay thông thường của Ngân hàng Nhà nước.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek