Chủ Nhật, 06/10/2024 00:39 SA
Chương trình tín dụng chuyên ngành JBIC:
Góp phần phát triển kinh tế vùng sâu, vùng xa
Thứ Tư, 09/06/2010 07:15 SA

Phú Yên hiện có nhiều dự án được đầu tư theo chương trình tín dụng chuyên ngành JBIC (Nhật Bản). Những dự án này đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho nhiều khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa.

 

nuoc-may100609.jpg

Nhà máy nước phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa Phú Yên - một trong những dự án được đầu tư bằng nguồn vốn JBIC  - Ảnh: H.TRUNG

 

Phú Yên được chọn làm thí điểm thực hiện chương trình tín dụng chuyên ngành JBIC do Nhật Bản tài trợ. Đây là một trong số các chương trình ODA mà chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam để đầu tư cơ sở hạ tầng cho các tỉnh có chỉ số đói nghèo cao thông qua việc nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn thiết yếu thuộc các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, nước sạch, điện và phát triển làng nghề để nâng cao năng suất lao động tăng thu nhập cho nhân dân. Từ khi triển khai chương trình đến nay, Phú Yên đã có 6 chương trình sử dụng nguồn vốn JBIC với tổng vốn đầu tư trên 252,7 tỉ đồng, với 22 dự án, gồm 7 dự án giao thông, sinh hoạt, 3 dự án thủy lợi, 9 dự án điện, 2 dự án cấp nước và 1 dự án phát triển làng nghề bánh tráng. Trong số này 17 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác, 3 dự án thuộc chương trình 5 gồm đường giao thông từ điểm công nghiệp Hòa An đến làng nghề bánh tráng Đông Bình (xã Hòa An, huyện Phú Hòa), giai đoạn 2 hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh), dự án đào tạo phát triển làng nghề bánh tráng tỉnh Phú Yên đang được triển khai. Ngoài ra, tỉnh cũng vừa được JBIC bố trí vốn cho 2 công trình nâng cấp tuyến ĐT 648 (Sơn Hòa) và sửa chữa hồ chứa nước Phú Xuân (Đồng Xuân) thuộc chương trình 6.

 

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên, trong gần 13 năm thực hiện chương trình JBIC, đã góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các huyện còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh, từng bước thực hiện lộ trình xóa đói, giảm nghèo ở Phú Yên. Trong số các dự án JBIC đã và đang được triển khai, lĩnh vực giao thông chiếm tỉ lệ vốn đầu tư khá lớn với hơn 45km tỉnh lộ và đường liên xã đã được nâng cấp, 4 cầu được xây dựng mới giúp cho việc đi lại ở những vùng sâu, vùng xa được dễ dàng hơn, nhất là những khu vực thường xuyên bị ách tắc giao thông trong mùa mưa bão. Nhiều khu vực chưa có điện được JBIC đầu tư hệ thống điện với tổng chiều dài đường dây hơn 115km, góp phần cải thiện điều kiện sản xuất, sinh hoạt của người dân. Các dự án, thủy lợi, cung cấp nước sinh hoạt cũng nhanh chóng phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhiều khu vực dân cư; cải tạo nhiều diện tích đất bị bỏ hoang hoặc sản xuất bấp bênh, tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời cải thiện môi trường sinh thái, tạo tâm lý ổn định cho nông dân trong vùng dự án.

 

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên cũng cho biết, bên cạnh những thuận lợi, chương trình tín dụng chuyên ngành JBIC cũng gặp khó khăn khi nguồn vốn đối ứng bố trí hàng năm còn ít, chưa thực hiện đúng như đã cam kết với JBIC. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng một số công trình như hồ chứa nước La Bách, đường giao thông từ điểm công nghiệp Hòa An đến làng nghề bánh tráng Đông Bình chậm, ảnh hưởng đến việc hoàn thành công trình, giải ngân dự án.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek