Chủ Nhật, 06/10/2024 09:36 SA
Tăng cường thu hồi nợ tồn đọng trong các HTX
Thứ Năm, 03/06/2010 13:00 CH

Cho đến nay, trong số 143 HTX đang hoạt động, chỉ có 10 HTX không có nợ, số còn lại đều có nợ phải thu. Số nợ đọng trong xã viên của các HTX trên địa bàn tỉnh lên tới hàng chục triệu đồng, tập trung chủ yếu ở các HTX nông nghiệp (chiếm hơn 95%).

 

Tổng số nợ này chiếm hơn 31% so với tổng số vốn và chiếm trên 64% so với vốn lưu động. Điều đáng nói là tình hình nợ đọng tại các HTX kéo dài hàng mấy năm trời khiến cho HTX cạn vốn tái đầu tư và phát triển sản xuất, gây mất đoàn kết nội bộ. Chính vì vậy, thu hồi nợ đọng là một việc làm rất cấp bách trong thời điểm hiện nay.

 

Thực hiện kế hoạch đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể của tỉnh, theo Kế hoạch số 42 /KH-TU ngày 20/5/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 2/1/2008 của Ban Bí thư TW (khóa X), về tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 13 của Hội nghị TW 5 khóa IX nhằm lành mạnh tình hình tài chính của các HTX, UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành chỉ thị chỉ đạo công tác thu hồi nợ tồn đọng trong các HTX. Theo đó, công tác thu hồi nợ tồn đọng trong các HTX trước hết là trách nhiệm của cán bộ, xã viên HTX, của UBND các xã, phường, thị trấn. UBND các huyện, thị xã, TP  thành lập BCĐ thu hồi và xử lý nợ tồn đọng trong các HTX với các thành phần phù hợp. Các HTX có nợ tồn đọng phải thành lập BCĐ thu hồi và xử lý nợ do chủ nhiệm HTX làm trưởng ban. Để việc thu hồi nợ đạt kết quả, BCĐ có trách nhiệm tổng hợp danh sách các đối tượng có nợ HTX, trong đó phân loại đối tượng, nguồn gốc và các khoản nợ, có xác nhận giữa chủ nợ, con nợ và chứng thực của chính quyền địa phương. Việc xử lý các khoản nợ tồn đọng thực hiện theo hướng: xóa nợ đối với người đã chết, mất tích nhưng không có người thừa kế theo quy định của pháp luật; trình đại hội xã viên xem xét quyết định việc khoanh, giảm hoặc xóa nợ cho những gia đình xã viên quá khó khăn, gia đình chính sách…

 

Thu hồi nợ tồn đọng trong các HTX là một công việc khó khăn, phức tạp, phải tăng cường tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện thường xuyên; kịp thời sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm sau mỗi đợt triển khai; công khai danh sách những hộ đã trả nợ hoặc chưa trả nợ cho HTX; biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đã thực hiện tốt việc trả nợ cho HTX.

 

Tùy theo điều kiện của mình, các HTX cần xác định thời gian phù hợp để việc thu hồi nợ tồn đọng đạt kết quả, nhằm làm lành mạnh tình hình tài chính và tăng nguồn vốn kinh doanh, đưa HTX phát triển, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo kế hoạch chung của tỉnh.

                

 

 LÊ THỊ NHẠN

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek