Chủ Nhật, 06/10/2024 09:37 SA
Cấp quỹ đất cho các hợp tác xã vận tải:
Giậm chân tại chỗ
Thứ Năm, 03/06/2010 14:30 CH

Hiện nay, các hợp tác xã (HTX) vận tải trong tỉnh đang đối mặt với nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ làm ăn thua lỗ, giải thể hoặc ngưng hoạt động. Và vẫn chưa có HTX nào được cấp quỹ đất tương ứng để có thể đầu tư sân bãi, hướng đến việc đổi mới phương tiện, hoạt động hiệu quả...

 

dat-htx1100603.jpg
Xã viên HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An chỉ phần đất của HTX được cấp đã bị đơn vị khác xây cất- Ảnh: XUÂN HUY

 

KHÓ KHĂN TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT ĐẤT

 

Theo ông Trương Hiệu, Chủ nhiệm HTX Vận tải đường bộ số 1 (huyện Đông Hòa), mỗi HTX vận tải ở Phú Yên dù đang quản lý hàng trăm đầu xe nhưng từ  trước  đến  nay vẫn chưa có quỹ đất xây dựng bến xe và trụ sở làm việc. Lâu nay, việc quản lý bến bãi thuộc trách nhiệm nhà nước nhưng hiện tại do đầu xe quá đông nên đôi khi nhà nước bị quá tải trong việc quản lý. Chính vì vậy, việc các HTX lập bến để quản lý đầu xe là một giải pháp nhằm giảm áp lực, góp phần bình ổn an ninh trật tự, an toàn giao thông trong những ngày cao điểm hay dịp lễ. Tuy nhiên, cho đến nay, việc HTX xin quỹ đất xây trụ sở và lập bến xe gặp rất nhiều khó khăn.

 

Ngày 3/8/2005, HTX Vận tải thương mại - Dịch vụ Hiệp Hưng (TP Tuy Hòa) được tỉnh cho phép lập dự án đầu tư sân bãi và trụ sở làm việc. Trên cơ sở đó, HTX đã chọn được một địa điểm phù hợp tại xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa). Tuy nhiên, Sở Xây dựng không phê duyệt và đề nghị HTX làm việc lại với Sở Giao thông Vận tải Phú Yên bởi địa điểm này thuộc phạm vi nghiên cứu của Đồ án Quy hoạch chi tiết dọc hai bên quốc lộ 1A do Sở Xây dựng tiến hành. Trong khi đó, trong công văn nhận được của Liên minh HTX tỉnh lại đề cập đến việc giao cho HTX Vận tải thương mại - Dịch vụ Hiệp Hưng một địa điểm khác tại xã Bình Kiến nhưng HTX không đồng ý vì địa điểm này không có đường đi vào, phải đầu tư kinh phí rất lớn để đền bù và giải phóng mặt bằng.

 

HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An được UBND tỉnh giao mặt bằng xây dựng bến bãi theo Quyết định số 2735 ngày 13/10/2003. Theo đó, HTX sẽ được giao phần đất rộng 75 m2 tại khu vực dân cư Hòa Lễ, thôn Chí Đức, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An. Trong khi HTX đang tiến hành xây dựng thì đến ngày 5/10/2005, Chi cục Thuế huyện Tuy An lại được UBND tỉnh Phú Yên thỏa thuận địa điểm để xây dựng Đội thuế liên xã số 2 theo Thông báo số 995/TB -UB. Theo đó, ngày 6/6/2006, UBND huyện Tuy An có Tờ trình số 183/TTR - UB về việc đề nghị thu hồi đất và giao đất để cấp cho Chi cục Thuế huyện Tuy An. Đối tượng bị thu hồi là UBND thị trấn Chí Thạnh (185,1m2) và 8 hộ gia đình (3.377,4 m2). Trên cơ sở này, UBND tỉnh có Quyết định số 1356 về việc thu hồi để xây dựng Chi cục thuế huyện Tuy An. Ông Phạm Ngọc Trưng, Chủ nhiệm HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An cho biết: “Do sự thiếu nhất quán của Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) nên hiện phần đất lẽ ra được giao cho HTX lại giao cho Chi cục Thuế huyện để xây trụ sở làm việc của Đội thuế liên xã số 2. Chẳng những HTX không được sử dụng phần đất đã được cấp mà còn phải chịu một khoản thuế đất hằng năm, với tổng cộng hơn 315.000 đồng. Mặc dù chúng tôi nhiều lần kiến nghị vấn đề này  nhưng đã hơn 4 năm trôi qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết”.

 

HƯỚNG ĐI NÀO CHO CÁC HTX VẬN TẢI?

 

Đối với vấn đề của HTX Vận tải thương mại - Dịch vụ Hiệp Hưng, mới đây, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời: Do tính đặc thù của dự án HTX liên quan đến ngành Giao thông - Vận tải nên sở đã đề nghị HTX liên hệ với Sở Giao thông  - Vận tải chủ động khảo sát, lựa chọn lại địa điểm phù hợp với quy hoạch ngành và nhu cầu dự kiến đầu tư trước khi liên hệ với Sở Xây dựng để đề nghị thỏa thuận địa điểm. Còn về thông tin giao đất cho HTX tại khu vực xã Bình Kiến, hiện tại sở vẫn chưa có ý kiến chính thức về việc này. Tuy nhiên, để làm đúng thủ tục lập dự án tiếp theo, HTX nên liên hệ Sở Giao thông - Vận tải để xác định vị trí phù hợp, liên hệ với Sở Kế hoạch - Đầu tư để được hướng dẫn các bước thực hiện theo quy định trình tự, thủ tục đầu tư đối với các dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước và phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

 

Về trường hợp của HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An, Sở TN-MT cũng đã có văn bản trả lời: “Nếu HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An cung cấp quyết định giao đất (bản gốc) của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã giao cho HTX và đến thời điểm thu hồi đất HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An đang sử dụng và còn hoạt động thì Sở TN-MT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh để điều chỉnh quyết định thu hồi đất số 1356”.

 

Ông Phạm Ngọc Trưng, Chủ nhiệm HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An lo lắng: “Nói là vậy nhưng do quá rườm rà về thủ tục cấp phép cũng như sự chồng  chéo về chức năng giữa  ba sở Xây dựng, Giao thông - Vận tải, TN-MT nên trong thời gian tới,  HTX cũng khó có thể có được một quỹ đất để ổn định việc hoạt động theo đúng chủ trương của Nhà nước. Do vậy, chúng tôi mong muốn các ngành chức năng sớm quan tâm và giải quyết vấn đề này để các HTX vận tải yên tâm hoạt động”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek