Chủ Nhật, 06/10/2024 19:30 CH
Giảm 15% giá vé, dịch vụ giao thông cho người cao tuổi
Thứ Năm, 27/05/2010 15:40 CH

Người cao tuổi được giảm 15% giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt, xe khách chạy theo tuyến, tàu thủy chở khách, tàu hỏa, máy bay chở khách; được giảm 20% giá vé, phí dịch vụ khi trực tiếp hưởng thụ các hoạt động văn hóa, thể thao tại các cơ sở văn hóa, thể thao có bán vé hoặc thu phí dịch vụ.

 

gia-100526.jpg
Đảm bảo người cao tuổi được chăm sóc toàn diện - Ảnh minh họa: chinhphu.vn

 

Để được giảm giá vé, giá dịch vụ,  người cao tuổi phải xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là người cao tuổi.

 

Cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ giao thông công cộng, văn hóa, thể thao có vé dành riêng đối với người cao tuổi. Phương tiện giao thông công cộng có hướng dẫn và bố trí chỗ ngồi ưu tiên đối với người cao tuổi; có người và phương triện hỗ trợ người cao tuổi trong những trường hợp cần thiết.

 

Đó là một trong những ưu đãi dành riêng cho người cao tuổi được quy định trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.

 

Trường hợp người cao tuổi được trợ cấp nuôi dưỡng 360.000 đồng/người/tháng

 

Điều 17 Luật Người cao tuổi đã quy định rõ những đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội bao gồm: 1-Người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng. 2-Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc trường hợp tại khoản 1 mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng.

Các đối tượng trên được hưởng bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng và hỗ trợ chi phí mai táng khi chết. Hướng dẫn cụ thể quy định của Luật, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự kiến mức trợ cấp xã hội hàng tháng là 180.000 đồng/người/tháng; riêng trường hợp đối tượng quy định tại khoản 1 từ đủ 80 tuổi trở lên là 270.000 đồng/người/tháng; và mức hỗ trợ chi phí mai táng khi chết là 3.000.000 đồng/người.

 

Trường hợp người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, có nguyện vọng và được tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội thì được hưởng các chế độ sau đây: Trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng; cấp tư trang, vật dụng phục vụ cho sinh hoạt thường ngày; được hưởng bảo hiểm y tế; cấp thuốc chữa bệnh thông thường; cấp dụng cụ, phương tiện hỗ trợ phục hồi chức năng và mai táng khi chết. Trong trường hợp này, dự thảo quy định mức trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng là 360.000 đồng/người/tháng.

 

1 nhân viên chăm sóc không quá 8 người cao tuổi

 

Ngoài cơ sở bảo trợ xã hội được thành lập, tổ chức hoạt động và giải thể theo quy định tại Nghị định 68/2008/NĐ-CP, dự thảo quy định cụ thể điều kiện thành lập cơ sở tư vấn, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và cơ sở chăm sóc người cao tuổi khác.

 

Cụ thể, phải có nơi làm việc ổn định, có chứng minh nguồn kinh phí hoạt động của cơ sở; người đứng đầu cơ sở, nhân viên tư vấn phải đáp ứng điều kiện (như có chứng chỉ về nghiệp vụ chăm sóc người cao tuổi; không mắc tệ nạn xã hội; chưa bị xử lý vi phạm hành chính do vi phạm pháp luật về người cao tuổi, về phòng, chống bạo lực gia đình và không thuộc diện bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích; có kiến thức và kinh nghiệm phù hợp với lĩnh vực tư vấn người cao tuổi; được tập huấn về nghiệp vụ tư vấn, chăm sóc người cao tuổi...) và vị trí đặt cơ sở phải bảo đảm thuận tiện về tiếp cận giao thông, bệnh viện, bảo đảm không khí trong lành; có điện, nước sạch phục vụ cho sinh hoạt và các điều kiện khác theo quy chuẩn quốc gia về điều kiện cơ sở vật chất chăm sóc người cao tuổi do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

 

Dự thảo Nghị định cũng quy định cụ thể định mức nhân viên chăm sóc người cao tuổi trong cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Theo đó, trường hợp người cao tuổi còn tự phục vụ được thì 1 nhân viên chăm sóc không quá 8 người cao tuổi; trường hợp người cao tuổi không tự phục vụ được thì 1 nhân viên chăm sóc không quá 3 người cao tuổi.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek