Thứ Hai, 07/10/2024 01:21 SA
Xây dựng và phát triển thương hiệu:
Doanh nghiệp cần được hỗ trợ
Thứ Hai, 24/05/2010 18:00 CH

Doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng là đã quan tâm đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, để sản phẩm cạnh tranh được trên thị trường, bản thân doanh nghiệp không thể tự làm được mà cần có sự tiếp sức từ nhiều phía. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Lê Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, Chủ nhiệm dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ tài sản trí tuệ” xung quanh vấn đề này. 

 

Trang-banh100524.jpg

Cơ sở sản xuất bánh tráng Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An) đã xây dựng thương hiệu  - Ảnh: M.NGUYỆT

 

* Doanh nghiệp cần gì trong việc hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu, thưa ông?

 

-  Sản phẩm muốn “sống” được trên thị trường thì phải đủ sức cạnh tranh với nhiều sản phẩm cùng loại, trong khi đó hoạt động kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng về hoạt động này như muối bỏ biển, các sản phẩm làm giả kiểu dáng, nhãn hiệu chưa xử lý kịp thời. Doanh nghiệp rất lo sợ khi đầu tư hàng tỉ đồng, nhưng khi sản phẩm đưa ra thị trường lại bị làm giả, làm nhái, vì thế doanh nghiệp rất cần môi trường cạnh tranh lành mạnh để phát triển. Một số doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính đã chủ động thuê đại diện bảo vệ tài sản trí tuệ cho mình, trực tiếp điều tra thị trường, hợp tác với cơ quan chức năng để xử lý, song hiệu quả mang lại không cao. Do đó, cần có cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

 

* Vậy hiện nay cơ chế hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp ở Phú Yên được thực hiện như thế nào?

 

- Hiện tại, Phú Yên chưa có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho việc thúc đẩy xây dựng thương hiệu. Riêng công tác hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu, quyền bảo hộ hàng hóa được duy trì tại Sở Khoa học - Công nghệ Phú Yên. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp rất cần được hướng dẫn một cách cơ bản các kiến thức và quá trình xây dựng thương hiệu, bởi nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có thể chi khoản kinh phí lớn để thuê tư vấn chuyên nghiệp như những doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã làm. Doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng rất cần sự động viên về tinh thần, vật chất, dù nhỏ trong quá trình theo đuổi việc đăng ký nhãn hiệu và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

 

* Ông đánh như thế nào việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Phú Yên hiện nay? 

 

- Thời gian gần đây, số lượng doanh nghiệp ở Phú Yên quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu tăng lên rõ rệt. Hiện nhiều cơ sở sản xuất như bánh tráng Hòa Đa, bánh tráng Đông Bình, nước mắm Gành Đỏ, nước mắm Long Thủy… bắt đầu quan tâm đến việc nâng cao uy tín sản phẩm của mình. Mỗi năm Phú Yên có khoảng 130 đơn vị đăng ký nhãn hiệu, thiết lập các quyền bảo hộ trong nước cho hàng hóa, dịch vụ mình, con số này thuộc “tốp” khá cao trong cả nước. Nhiều doanh nghiệp không có khả năng nhưng vẫn sẵn sàng đầu tư khoản kinh phí lớn để thuê tư vấn, đăng ký thương hiệu. Điều này chứng tỏ nhu cầu và sự quan tâm của doanh nghiệp Phú Yên đối với việc giữ gìn tài sản trí tuệ ngày càng lớn.

 

Sau khi xây dựng được thương hiệu, doanh nghiệp cần quản lý, phát triển và khai thác thương hiệu trong suốt quá trình hoạt động. Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện chuỗi dịch vụ sau bán hàng, hình thành “hàng rào” kỹ thuật để ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời quảng bá nâng cao hình ảnh sản phẩm trong con mắt người tiêu dùng… Xây dựng và phát triển thương hiệu là công việc thường xuyên của doanh nghiệp, gắn chặt với chiến lược sản xuất, kinh doanh và sự thành bại của doanh nghiệp, do đó cần phải đầu tư thích đáng cho hoạt động này.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek