Thứ Hai, 07/10/2024 13:31 CH
Đồ chơi trẻ em phải gắn dấu CR và nhãn hàng hóa
Thứ Hai, 17/05/2010 11:00 SA

Từ ngày 15/4/2010, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Dương Bình Phú, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học Công nghệ Phú Yên) xung quanh vấn đề này.

 

Do-choi100517.jpg

Khách hàng chọn mua đồ chơi. - Ảnh: M.CHÂU

 

* Ông có thể cho biết yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật về an toàn đồ chơi trẻ em?

 

- Bộ Khoa học - Công nghệ đã ban hành thông tư về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em. Quy chuẩn này quy định các yêu cầu đối với đồ chơi trẻ em nhằm giảm thiểu các mối nguy và rủi ro liên quan đến an toàn, sức khỏe của trẻ em, các phương pháp thử tương ứng, các nội dung quản lý đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.

Quy chuẩn này được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Để giảm thiểu rủi ro cho trẻ em khi chơi, quy chuẩn quy định những yêu cầu kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em như: Yêu cầu về cơ lý, về chống cháy, về hóa học… Quy chuẩn cũng quy định chất lỏng có thể tiếp xúc được chứa trong đồ chơi trẻ em không được có độ PH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc được của đồ chơi cho trẻ em không được chứa formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg; các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc được của đồ chơi cho trẻ em không được chứa formaldehyt giải phóng vượt quá 80mg/kg. Đối với các loại đồ chơi trẻ em dùng điện, không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24V và không một bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định vượt quá 24V. Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có khả năng gây điện giật và các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện và bảo vệ về cơ để ngăn ngừa rủi ro điện giật.

 

* Việc quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em được quy định như thế nào?

 

- Từ 15/4/2010, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước phải được công bố hợp quy, đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải được chứng nhận hợp quy. Việc đánh giá hợp quy được thực hiện theo phương thức thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất, giám sát thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất. Đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước và nhập khẩu trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường đều phải gắn dấu hợp quy và nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Tổ chức cá nhân phân phối, bán lẻ chỉ được kinh doanh đồ chơi trẻ em bảo đảm chất lượng, có dấu hợp quy và nhãn phù hợp với các quy định hiện hành.

 

* Thực tế, có nhiều đồ chơi trẻ em chưa công bố hợp quy và gắn dấu CR. Vậy cách thức chuyển đổi như thế nào?

 

- Đối với đồ chơi trẻ em còn tồn trước khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có hiệu lực thi hành (trước 15/4/2010) được thực hiện như sau: Đồ chơi trẻ em dưới 36 tháng tuổi, nếu có bằng chứng chứng minh đã thực hiện việc kiểm tra chất lượng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ (có thông báo kết quả kiểm tra hàng hóa nhập khẩu hoặc sản xuất đạt chất lượng do Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I, II, III cấp kèm theo lô hàng), có nhãn hàng hóa, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, thành phố sẽ hướng dẫn doanh nghiệp gắn dấu CR đối với sản phẩm, hàng hóa. Đối với loại đồ chơi trẻ em khác (đồ chơi trẻ em dưới 36 tháng tuổi không có bằng chứng chứng minh đã thực hiện việc kiểm tra chất lượng và đồ chơi trẻ em từ 36 tháng tuổi đến 16 tuổi): Doanh nghiệp phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy đối với lô hàng phù hợp quy chuẩn kỹ thuật để được gắn dấu hợp quy CR cho sản phẩm hàng hóa. Thời hạn hoàn thành các công việc trước ngày 15/9/2010.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek