Thứ Ba, 08/10/2024 19:29 CH
Công trình hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh):
Sẽ hoàn thành trước mùa mưa năm nay?
Thứ Tư, 28/04/2010 14:00 CH

Khởi công từ năm 2005 nhưng đến nay, công trình hồ chứa nước La Bách do Ban Quản lý dự án thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành. Việc chậm đưa công trình vào sử dụng gây nhiều bức xúc trong nhân dân khu vực triển khai dự án.

 

la-bach-100428.jpg

Thi công đắp đập hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh). - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Hồ chứa nước La Bách được triển khai xây dựng nhằm cung cấp nước tưới cho 100ha lúa, 78ha mía của đồng bào dân tộc thiểu số buôn La Bách, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh. Công trình này có kinh phí đầu tư 24 tỉ đồng từ nguồn vốn JCA của Chính phủ Nhật Bản. Năm 2005, một số hạng mục công trình đã được triển khai thi công, trong đó gói thầu số 4 xây dựng đập đất, cống lấy nước do liên doanh Công ty Cổ phần Xây dựng 48 và Công ty Xây dựng Thủy lợi Tiền Giang chịu trách nhiệm thực hiện. Tuy nhiên, khi thi công được khoảng 16% khối lượng công việc cần phải thực hiện của dự án với giá trị 9,6 tỉ đồng thì công trình phải tạm dừng. Nguyên nhân là vướng giải phóng mặt bằng và phải tổ chức đấu thầu lại cho phù hợp với các quy định của JCA Nhật Bản vì trước đó Ban Quản lý dự án thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã “tiền trảm hậu tấu” tiến hành đấu thầu nhưng chưa xác định được nguồn vốn đầu tư. Mãi đến tháng 7/2009, những hạng mục còn lại của gói thầu số 4 trước đây (nay là gói thầu số 4B) với giá trị trúng thầu đã được “đội” lên đến 13 tỉ đồng (do phải lập lại dự toán gói thầu) mới được ký hợp đồng thi công với Công ty cổ phần Xây dựng 48, thời gian hoàn thành gói thầu trong tháng 10 năm nay. Giải thích lý do Công ty cổ phần Xây dựng 48 vẫn được tham gia đấu thầu lại, ông Lê Văn Hương, Trưởng ban Quản lý dự án thủy lợi cho biết: Khi triển khai đấu thầu, tỉnh cũng như các bộ ở trung ương không có văn bản cấm doanh nghiệp này; việc đấu thầu, chấm thầu tuân thủ các quy định của pháp luật nên Công ty cổ phần Xây dựng 48 vẫn trúng thầu thi công gói thầu 4B công trình hồ chứa nước La Bách, huyện Sông Hinh. Tuy nhiên, sau khi triển khai đắp đất được khoảng 100.000m3 thì khu vực mỏ đất (do tư vấn thiết kế là Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội đánh giá có trữ lượng lên đến 750.000m3) bị hết đất. Nhà thầu lại phải dừng thi công để chờ tư vấn thiết kế tìm mỏ đất mới và phải đến cuối tháng 3/2010 (tức là 5 tháng sau ngày tạm dừng thi công) mới xác định được 3 mỏ đất phục vụ thi công các hạng mục công trình.

 

Thế nhưng khi đã có mỏ đất, Công ty cổ phần Xây dựng 48 lại rất “ì ạch” trong việc triển khai thi công trở lại. Mặc dù Ban Quản lý dự án thủy lợi liên tục đôn đốc nhắc nhở, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức kiểm điểm nhà thầu nhưng đến 20/4 năm nay Công ty cổ phần Xây dựng 48 mới huy động đủ dây chuyền thiết bị đắp đập. Đơn vị này đã cam kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thành gói thầu vào tháng 9 năm nay nhưng hiện tiến độ thi công vẫn chưa được đẩy nhanh. Theo ông Lê Văn Hương, Giám đốc Ban Quản lý dự án thủy lợi, khối lượng công việc còn lại của gói thầu 4B rất lớn. Nếu nhà thầu không quyết tâm thực hiện thì sẽ khó hoàn thành công trình đúng kế hoạch.

 

Công trình hồ chứa nước La Bách có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội thị trấn Hai Riêng nói riêng. Việc chậm đưa công trình vào sử dụng gây nhiều bức xúc trong nhân dân khu vực triển khai dự án. Theo UBND huyện Sông Hinh, một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số sau nhiều năm thấy đất bỏ không đã đề nghị được nhận lại để sản xuất. Do vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không thể chậm trễ hơn nữa trong việc xây dựng hồ chứa nước La Bách.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek