Thứ Ba, 08/10/2024 21:50 CH
FDI tại Phú Yên vẫn dậm chân tại chỗ
Thứ Tư, 28/04/2010 07:16 SA

Tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Phú Yên trong những tháng đầu năm 2010 vẫn chưa có dấu hiệu khả quan do các doanh nghiệp vẫn chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Nếu tỉnh không có giải pháp tích cực, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực này thì đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ tiếp tục dậm chân tại chỗ.

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong những tháng đầu năm 2010, do còn chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và niên độ tài chính nước ngoài kéo dài đến quý 2/2010 nên vốn đầu tư của các dự án FDI tại Phú Yên chỉ khoảng 7,35 triệu USD, chủ yếu tập trung cho việc chuẩn bị đầu tư các dự án có quy mô lớn như thiết kế cơ sở và báo cáo đánh giá tác động môi trường khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Một số dự án được cấp phép trong những năm trước đã hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư triển khai thực hiện như Làng du lịch quốc tế ven biển TP Tuy Hòa, Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc - Bãi Tràm, Khu du lịch Bãi Xép… Việc giải ngân vốn thực hiện các dự án FDI vì thế còn chậm. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của một số dự án gặp vướng mắc kéo dài làm chậm tiến độ triển khai cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư còn bị động, Phú Yên chưa liên kết tổ chức được nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư với các tỉnh lân cận và các trung tâm xúc tiến đầu tư của khu vực. Kinh phí mà tỉnh phân bổ để xúc tiến đầu tư còn hạn chế, cán bộ làm công tác này còn yếu và chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là trong việc triển khai các dự án có quy mô lớn.

 

Tuy vậy, trong những tháng đầu năm 2010, Phú Yên cũng đã thực hiện một số phần việc đáng kể là tổ chức họp mặt, đối thoại giữa UBND tỉnh với các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các dự án, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để các doanh nghiệp có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cũng đã tiếp xúc và làm việc với 5 đoàn khách nước ngoài đến Phú Yên tìm hiểu cơ hội đầu tư, trong đó có tập đoàn kinh tế lớn như Eab New Energy.

 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Hiến cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2010, tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ khả quan hơn năm 2009 với một số dự án sẽ được khởi công như Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, mở rộng Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc - Bãi Tràm, làng nghỉ mát Xuân Phương… Những mục tiêu cụ thể trong lĩnh vực thu hút FDI tại Phú Yên gồm vốn thực hiện đầu tư trên 200 triệu USD, tăng 52,6% so với năm 2009; doanh thu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên 100 triệu USD, đóng góp cho ngân sách nhà nước 100 tỉ đồng; tạo việc làm ổn định cho 4.000 lao động với thu nhập bình quân 1,3 triệu đồng/người/tháng. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Hiến, để có thể đạt được kế hoạch đề ra cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa liên thông giải quyết nhanh gọn, đồng bộ các thủ tục hành chính giữa các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố nơi có dự án đầu tư được triển khai, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị các dự án lớn để có thể khởi công đúng kế hoạch, nhất là dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, khu du lịch liên hợp cao cấp. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ tiến hành công tác hậu kiểm sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, rà soát và kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của những dự án chậm triển khai.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek