Thứ Ba, 08/10/2024 21:59 CH
Đồng Xuân: Giúp dân vùng lũ vượt khó
Thứ Ba, 27/04/2010 10:01 SA

Hơn 5 tháng sau trận lũ lịch sử hồi tháng 11/2009, vẫn còn nhiều gia đình ở huyện Đồng Xuân không có đất sản xuất và đất ở, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Hiện chính quyền huyện Đồng Xuân đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp giải quyết khó khăn cho người dân.

 

DatSX100427.gif

San ủi đất sản xuất bị bồi lấp sau lũ bão số 11 ở Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân - Ảnh: A.NGỌC

 

CHUYỂN ĐỔI NGHỀ CHO DÂN MẤT ĐẤT SẢN XUẤT

 

Trận lũ hồi tháng 11/2009 đã làm 375ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân huyện Đồng Xuân bị xói lở, bồi lấp, trong đó nặng nhất là thôn Phú Sơn, xã Xuân Quang 2 (Báo Phú Yên đã có bài phản ánh). Sau lũ, huyện Đồng Xuân đã đầu tư 2,2 tỉ đồng để cải tạo hơn 2 ha đất lúa 2 vụ ở thôn Triêm Đức cấp cho dân. Số diện tích còn lại vẫn đang trong tình trạng hoang hóa, không thể sản xuất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Để giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất, ngoài nguồn vốn đầu tư của địa phương, huyện Đồng Xuân phải huy động nguồn lực trong nhân dân để cải tạo đất.

 

Mới đây, trong chương trình hỗ trợ người dân vùng lũ, Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ cam kết hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân vùng bị thiệt hại do thiên tai của huyện Đồng Xuân, trong đó tập trung ở xóm Trường và thôn Phú Sơn. Ngoài ra, huyện Đồng Xuân cũng đang có kế hoạch chuyển đổi nghề cho nông dân ở những nơi mất đất. Tuy nhiên để làm được điều này, huyện Đồng Xuân rất cần sự hỗ trợ của tỉnh, các ngành chức năng để tìm ra giải pháp khả thi. Ông Võ Cao Phi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân lo lắng: “Trong điều kiện khó khăn về đất sản xuất như hiện nay, địa phương có kế hoạch chuyển đổi nghề cho nông dân, trong đó có việc thành lập các tổ hợp tác tiểu thủ công nghiệp. Thế nhưng làm như thế nào, chuyển đổi nghề gì thì địa phương vẫn đang lúng túng”.

 

NHIỀU GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT ĐẤT VÀ NHÀ

 

Đối với đất ở, huyện Đồng Xuân tập trung mọi nguồn lực xây dựng năm khu tái định cư để chuyển những hộ dân sống tại các khu vực thường xuyên bị ngập lụt, bị lũ lụt tàn phá nặng. Năm khu tái định cư này được xây dựng ở các xã Xuân Quang 2, Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 3. Tổng kinh phí chưa tính phần giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng hơn 10 tỉ đồng, trong đó khu tái định cư thôn Triêm Đức đã cơ bản hoàn tất cơ sở hạ tầng, trước mắt chuyển 44 hộ ở xóm Trường có nhà sập do trận lũ hồi tháng 11/2009 đến nơi ở mới, các khu tái định cư còn lại đang triển khai xây dựng. Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết: Các khu tái định cư đang khẩn trương xây dựng, trong tháng 5 sẽ hoàn thành và cấp đất ở để bà con phát triển sản xuất.

 

Ngoài nguồn vốn đầu tư của chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ còn cam kết hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ dân có nhà sập trong đợt lũ đầu tháng 11/2009 ở hai thôn Phú Sơn và Triêm Đức. Mức hỗ trợ được tính theo nhân khẩu, với hạn mức 1,5 triệu đồng/m2 nhà ở.  Hiện tại huyện Đồng Xuân đã lựa chọn 5 mẫu nhà và Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ sẽ cung cấp thêm 3 mẫu nhà để người dân lựa chọn và chủ động thi công dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek