Thứ Ba, 08/10/2024 23:47 CH
Doanh nghiệp nỗ lực tiết kiệm điện
Thứ Hai, 26/04/2010 15:00 CH

Trước tình hình thiếu điện nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên đã chủ động thực hiện tiết kiệm điện.

 

ngocchinh100426.jpg

Xưởng nấu sắt của Công ty TNHH Ngọc Chính được tận dụng “đèn trời” để tiết kiệm điện. - Ảnh: T.QUỚI

 

TIẾT KIỆM ĐIỆN ĐỂ GIẢM CHI PHÍ SẢN XUẤT

 

Ông Nguyễn Ngọc Chính, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Chính chuyên sản xuất sắt từ sắt phế liệu ở cụm công nghiệp Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết: Công ty đã tiết giảm 50% số đèn chiếu sáng, máy vi tính văn phòng và những thiết bị dùng điện không cần thiết tới mức có thể. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng loại 250W trước đây của công ty đã được thay thế bằng bóng đèn tiết kiệm loại 105W. Doanh nghiệp cũng bố trí một cách tiết kiệm nhất các công đoạn trong quy trình sản xuất nhằm giảm thiểu tiêu hao điện năng. Cách làm của doanh nghiệp này là chuyển công đoạn tiêu hao điện nhiều nhất ở khâu nấu luyện sắt bằng nồi trung tầng sang từ 21giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Đây là giờ thấp điểm vừa bảo đảm công suất điện phục vụ cho việc nấu sắt, vừa tiết kiệm một khoản tiền lớn do cách tính giá điện theo đồng hồ ba giá.

 

Công ty cổ phần Thuận Thảo là một trong những doanh nghiệp sử dụng điện ở mức độ cao, mỗi ngày đơn vị này sử dụng khoảng 8.000 kWh điện. Ông Trương Trọng Cử, Phó Tổng Giám đốc công ty này nói: “Tiết kiệm điện trong mùa khô là một nhu cầu bức thiết đối với doanh nghiệp để tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất. Vì vậy, công ty đã lập phương án chi tiết với 3 nội dung chính là: Thay đổi thiết bị điện chiếu sáng bằng bóng đèn tiết kiệm điện, công suất thấp hơn; sa thải bớt những thiết bị điện không thật sự cần thiết và quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên công ty về ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt. Anh Trần Minh Bạch, người phụ trách hệ thống điện của Công ty cổ phần Thuận Thảo, phân tích và đưa ra con số đầy thuyết phục: Riêng việc công ty thay 1.000 bóng đèn từ 150W xuống còn 50W đã tiết giảm được 100W/bóng, quy ra số tiền tiết kiệm được hàng tháng là 7,5 triệu đồng. Trong khi đó, kinh phí ban đầu để chuyển đổi thiết bị không cao (khoảng 80 triệu đồng). Nếu tính tuổi thọ của bóng sử dụng được 1,5 năm thì số tiền tiết kiệm điện bằng số tiền đầu tư, công ty vẫn có lợi. Đối với việc sa thải bớt một số thiết bị điện không thật sự cần thiết công ty cũng áp dụng triệt để, mỗi ngày cắt giảm 4 giờ và số điện tiết giảm được 130kWh. Tính ra giá thành mỗi tháng tiết kiệm được gần 10 triệu đồng!

 

GIẢM MỘT NỬA ĐÈN CHIẾU SÁNG CÔNG CỘNG

 

Ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa cho biết, kể từ khi nhận được công văn của Điện lực Phú Yên đề nghị tiết kiệm điện trong mùa khô, công ty đã tích cực triển khai. Từ tháng 4/2010, công ty đã phối hợp với Điện lực Phú Yên sa thải khoảng 40 - 50% lượng tiêu thụ điện ở các điểm công viên, công cộng.

Cách tiết kiệm “cấp bách” của công ty là tiết giảm số lượng giờ chiếu sáng và số bóng đèn ở tất cả đường phố, hẻm phố và các nơi công cộng. Theo đó, hiện tại, hệ thống đèn cao áp trên các tuyến phố được bật muộn hơn một giờ và tắt sớm hơn 1 giờ. Đồng thời áp dụng biện pháp bật - tắt xen kẽ giữa hai trục đèn, hoặc chỉ bật đèn một bên đường (đối với các đường phố thiết kế bóng đơn ở hai bên).

 

Song song với biện pháp cấp bách trên, từ năm 2008 đến nay, Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa đã lần lượt thay 100% bóng tiết kiệm ở các hẻm phố từ bóng loại 150W xuống còn 70W. Đối với các chốt đèn tín hiệu giao thông cũng được công ty lắp loại đèn led tiết kiệm điện. Số tiền tiết kiệm từ các chốt đèn là rất lớn, từ 500.000 đồng trước đây xuống còn 50.000 đồng khi thay đèn led tiết kiệm điện! Ông Huỳnh Kim Toàn làm một phép chuyển đổi đơn giản: Từ 13/4, chúng tôi tiết giảm từ 40 - 50% lượng điện tiêu thụ cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chừng ấy số tiền phải trả cho chi phí điện. Tính theo mức tiền điện của tháng 3/2010, thì số tiền tiết kiệm được khoảng 160 triệu đồng/tháng.

 

Ông Huỳnh Kim Toàn đề nghị thêm: Cần có sự nhận thức ngay từ khâu đầu tư xây dựng các con đường, tuyến phố và việc thiết kế, lắp đặt đèn chiếu sáng tiết kiệm ngay từ đầu. Có như vậy mới tiết kiệm điện lâu dài, bền vững.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek