Thứ Năm, 10/10/2024 10:27 SA
Gỡ khó, giúp doanh nghiệp phát triển
Thứ Hai, 29/03/2010 07:15 SA

Nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại buổi gặp mặt,  đối thoại với lãnh đạo tỉnh vừa được tổ chức vào ngày 25/3 đã nêu rõ những vướng mắc cần tháo gỡ. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Thị Hà: Những phản ánh, kiến nghị từ phía các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ giúp cho UBND tỉnh biết rõ hơn những khó khăn mà doanh nghiệp, nhà đầu tư đang gặp phải, từ đó có giải pháp “tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển.

 

tranthiha1.jpg
Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Thị Hà, bốn nhóm giải pháp khắc phục những vướng mắc mà nhà đầu tư đã kiến nghị tại cuộc gặp mặt, đối thoại là: Tập trung rà soát các quy hoạch, trong đó có quy hoạch đất đai, công khai các quy hoạch nhằm tạo môi trường cạnh tranh công bằng; Tập trung công tác cải cách hành chính. Giao Sở Kế hoạch – Đầu tư là đầu mối về lĩnh vực đăng ký đầu tư; Xây dựng cơ chế chính sách thống nhất trong việc thẩm định dự án, năng lực nhà đầu tư, các điều kiện ràng buộc trong đầu tư; Yêu cầu các địa phương, sở, ngành của tỉnh nâng cao trách nhiệm và thực hiện nghiêm cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Vấn đề được các doanh nghiệp đề cập nhiều nhất là quy định về ký quỹ, thuê đất, giải phóng mặt bằng, ưu đãi đầu tư, quỹ đất, thủ tục hành chính. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự bức xúc khi phải đi lại nhiều lần với nhiều cơ quan chức năng chỉ để giải quyết một vấn đề trong thủ tục kinh doanh hoặc đầu tư. Cũng có nhiều ý kiến kiến nghị UBND tỉnh xem xét lại quy hoạch cấp đất để tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ các ngành nghề kinh doanh đặc biệt; miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai… Ông Trương Văn Sinh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên, nói: Các cơ quan Nhà nước đều thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, nhưng thời gian hẹn với doanh nghiệp vẫn không đúng, thường hay kéo dài, đi lòng vòng nhiều cơ quan để giải quyết một thủ tục. Đơn cử, chúng tôi xin mở rộng sản xuất nhà máy gạch Tuynel nhưng đi hết sở này đến sở khác cả năm trời mà vẫn chưa có được đất để xây dựng nhà máy.

 

doithoai.jpg

Đại diện một doanh nghiệp trình bày kiến nghị tại diễn đàn - Ảnh: T.Q

 

Nói về sự rắc rối trong thủ tục hành chính, bà Huỳnh Bích Hợp, Giám đốc Công ty Bích Hợp than phiền: Chỉ mỗi một thủ tục ký quỹ đầu tư, nhưng chúng tôi phải chạy đi chạy lại không biết bao nhiêu lần với Sở Tài chính. Sau khi được hẹn làm việc, lại phải đi lòng vòng nhiều cơ quan... Bà Helena Văn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Bắc Âu Villa&Resort bức xúc: Trước khi quyết định đầu tư tại Phú Yên, chúng tôi đã tìm hiểu và thấy các thủ tục khá đơn giản, thời gian giải quyết chưa tới một tuần. Nhưng trên thực tế không phải như vậy, đã hơn 5 năm rồi chúng tôi vẫn chưa thể hoàn tất các thủ tục đầu tư vì gặp quá nhiều vướng mắc. Đã có không ít nhà đầu tư người Thụy Điển phải bỏ cuộc vì quá mệt mỏi với các thủ tục. Theo các nhà đầu tư, UBND tỉnh nên giao quyền cho một đầu mối để xử lý mọi thủ tục về đầu tư, tránh tình trạng nhà đầu tư phải liên hệ nhiều lần, lãng phí thời gian.

 

Xung quanh vấn đề này, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã nhận trách nhiệm của mình trong từng phần việc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc bức xúc: Chúng ta đã đặt ra những quy định về thời gian, thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, nhưng tại sao lại có chuyện sai hẹn, bắt nhà đầu tư “chạy” lòng vòng? Yêu cầu các lãnh đạo sở chuyên môn làm rõ trách nhiệm.

 

Ông Nguyễn Đặng, Giám đốc Công ty Xây dựng Hiệp Hòa nêu bức xúc khác trong lĩnh vực xây dựng. Đó là sự bất hợp lý trong việc thanh quyết toán của chủ đầu tư là cơ quan nhà nước cho nhà thầu, không tính bù trượt giá do chậm tiến độ. Ngoài ra, ông Đặng kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét kỹ năng lực thực sự cũng như ràng buộc tài chính đối với doanh nghiệp khi đăng ký đầu tư và tham gia đấu thầu nhằm tránh tình trạng “bỏ của chạy lấy người”, tình trạng bán dự án làm mất cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư khác. Bên cạnh các kiến nghị về thủ tục hành chính, các doanh nghiệp cũng đang vướng về thuế doanh nghiệp, thiếu quỹ đất để mở rộng sản xuất, trong đó bức xúc nhất là các doanh nghiệp vận tải thiếu bến đỗ.

 

hatdieu1.jpg
Chế biến hạt điều tại một doanh nghiệp ở Phú Yên. - Ảnh: T.QUỚI

 

Những ý kiến, kiến nghị của các nhà đầu tư được lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh ghi nhận, giải thích. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, giải thích của các sở, ngành liên quan vẫn chưa thỏa đáng. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự khẳng định: Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh cũng là thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Những ý kiến kiến nghị của các nhà đầu tư tại buổi gặp mặt sẽ được tổng hợp và chuyển đến các sở, ngành liên quan giải quyết và báo cáo UBND tỉnh để có biện pháp tháo gỡ trong thời gian sớm nhất.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khai trương dịch vụ truyền hình số MyTV
Thứ Bảy, 27/03/2010 13:00 CH
Vốn ưu đãi cho người... không nghèo
Thứ Bảy, 27/03/2010 13:00 CH
Khai trương phòng giao dịch Nguyễn Huệ
Thứ Bảy, 27/03/2010 07:20 SA
Phát sinh những vướng mắc mới
Thứ Sáu, 26/03/2010 13:00 CH
Giá vé tàu sẽ tăng từ 4% - 10%
Thứ Sáu, 26/03/2010 10:58 SA
Viettel khai trương dịch vụ 3G tại Phú Yên
Thứ Sáu, 26/03/2010 09:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek